Quản lý

Ủy ban ATGT Quốc gia thăm nạn nhân TNGT tại bệnh viện Việt Đức

11/11/2020, 15:01

Sáng nay (11/11), Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến thăm hỏi các nạn nhân TNGT tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

img
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và đoàn công tác trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao những phần quà san sẻ gánh nặng đối với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện Việt Đức

San sẻ nỗi đau do TNGT gây ra

Sáng nay (11/11), đoàn công tác gồm Ủy ban ATGT Quốc gia, Vụ ATGT (Bộ GTVT) và Ban ATGT TP Hà Nội do ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia làm trưởng đoàn đã đến làm việc và thăm hỏi nạn nhân tại Bệnh viện Việt Đức.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện, ông Khuất Việt Hùng cho biết, theo thông lệ 10 năm qua, cứ đến tuần thứ 3 của tháng 11, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức các hoạt động vì nạn nhân TNGT “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Trong đó có hoạt động thăm hỏi nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang nằm điều trị tại các cơ sở y tế.

Ông Hùng cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ đã làm việc không có ngày nghỉ, không biết mệt mỏi vì sự sống cho bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân bị TNGT, giúp mục tiêu kéo giảm thương vong vì TNGT của Đảng, Nhà nước từng bước được thực hiện có hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã trao tặng 10 suất quà, trị giá 2 triệu đồng/suất tới các gia đình có nạn nhân gặp TNGT, hoàn cảnh khó khăn và trực tiếp đến phòng bệnh thăm hỏi từng bệnh nhân chấn thương nặng do TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang nằm điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Trong đó, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là bé Trần Thành Công (3 tuổi, trú tại thôn Trung Thứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Bên giường bệnh, chị Phương là mẹ của bệnh nhân chia sẻ trong nước mắt, bé Công bị tai nạn trong hoàn cảnh trớ trêu. Khi đang đang chơi ở khoảng sân trước nhà, Công bất ngờ bị chiếc máy do hai học sinh cấp 3 điều khiển đâm trực diện.

Sau tai nạn, Công được các bác sĩ chẩn đoán bị máu đọng màng cứng, vùng mặt bên phải bị sưng nặng. Trải qua 3 ngày điều trị tại bệnh viện Việt Đức, ánh mắt của đứa trẻ 3 tuổi vẫn chưa hết vẻ sợ hãi trước tai nạn bất ngờ ập tới.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh gia đình, chị Phương cho biết, Trần Thành Công là con trai thứ 2. Thường ngày, chị chỉ ở nhà nội trợ, gánh nặng kinh tế đổ dồn vào người chồng.

“Sau vụ việc đáng tiếc Công gặp phải, gia đình lại tiếp tục nhận tin dữ ông nội Công ở nhà cũng vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Kinh tế gia đình như bên vực thẳm”, chị Phương giãi bày.

Ngoài trường hợp của bé Trần Thành Công, đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi ba bệnh nhân khác. Đó là bệnh nhân Hoàng Quốc Phương (17 tuổi, Nga Mỹ, Nga Sơn, Thanh Hoá) gặp TNGT tại địa phương, chuyển lên bệnh viện Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng vết mổ.

Bệnh nhân Ngô Thị Tầm (60 tuổi, Thôn Pháp Chế, phường Thất Hùng, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) gặp TNGT xe điện - ô tô bị chấn thương sọ não nhưng gia đình chỉ là hộ thuần nông, kinh phí điều trị đang phải chật vật xoay xở từng ngày.

Bệnh nhân Nguyễn Đức Khôi (47 tuổi, trú tại Xóm 6, thôn Thanh Niên, Kim Thành, Hải Dương) bị TNGT sau vụ va chạm giữa hai xe máy trên đường đón con đi học về dẫn đến chấn thương sọ não, gãy 1/3 cẳng chân. Đây là cũng là một trong những bệnh nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang nằm tại BV Việt Đức khi xuống Hà Nội điều trị, gia đình chỉ có vỏn vẹn 5 triệu đồng vay vốn từ Qũy nước sạch ở địa phương.

Bên giường bệnh, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng ân cần thăm hỏi, động viên nạn nhân và gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, tin tưởng vào sự tận tâm và chuyên môn của các bác sĩ để có được quá trình điều trị khả quan nhất.

img
Bên giường bệnh, đoàn công tác đã động viên các nạn nhân, gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, tin tưởng vào sự tận tâm của các bác sĩ để có được kết quả điều trị khả quan nhất

TNGT khiến nền kinh tế Việt Nam thiệt hại khoảng 2,5% tổng GDP mỗi năm

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (bệnh viện Việt Đức) cho biết, theo thống kê, trung bình mỗi năm, bệnh viện phải tiếp đón 15.000 - 17.000 trường hợp bệnh nhân TNGT, tai nạn thương tích.

Riêng 9 tháng năm 2020, bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận khoảng 11.700 trường hợp. Trong số này, tỷ lệ bệnh nhân bị chấn thương sọ não chiếm tới 48%; Tỷ lệ bệnh nhân có nồng độ cồn cao trong máu chiếm 17,5% và những bệnh nhân tử vong do TNGT chiếm tới 3,5%.

“Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân là nam giới bị TNGT, chấn thương sọ não chiếm tới 70%. Trong đó, độ tuổi từ 20 - 50 (độ tuổi lao động chính) vào khoảng 68%. Các bệnh nhân bị TNGT đến bệnh viện Việt Đức chủ yếu là nam giới trong độ tuổi lao động, là lực lượng lao động chính trong gia đình”, bác sĩ Hùng nói và khuyến cáo người dân, đặc biệt những người trong độ tuổi lao động phải tích cực chấp hành quy định pháp luật về ATGT như: đội MBH đạt chuẩn, không uống rượu bia khi lái xe để góp phần hạn chế chấn thương sọ não, để lại di chứng nặng nề, tạo ra gánh nặng cho chính gia đình và toàn xã hội.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, năm 2020 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, thực hiện Kế hoạch Năm ATGT “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và đưa Nghị định 100/2019 của Chính phủ vào cuộc sống.

“Nhờ quá trình thực hiện thực thi pháp luật quyết liệt của cơ quan chức năng, trong 10 tháng năm 2020, số vụ TNGT đã giảm khoảng 20%, số người chết giảm khoảng 14%, số người bị thương giảm khoảng 20%. Đây là tỷ lệ giảm sâu nhất về TNGT trong 10 năm trở lại đây”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, dù TNGT giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, độ tuổi của nạn nhân TNGT rơi chủ yếu vào nhóm tuổi từ 18 - 55 tuổi, chiếm gần 70%. Nếu tính toán riêng, nhóm nạn nhân TNGT từ 27 tuổi trở xuống chiếm khoảng 35%.

“Vì vậy, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, TNGT hàng năm cướp đi của nền kinh tế Việt Nam khoảng 2,5% tổng GDP. Một phần nguyên nhân của sự thiệt hại khủng khiếp này chính là do một phần lực lượng nam giới là trụ cột kinh tế của gia đình, xã hội gặp TNGT”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, hiện nay, dù kết quả kéo giảm TNGT tại Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả tích cực, song, người dân và các cơ quan liên quan tuyệt đối không được chủ quan.

“Chừng nào trên đất nước Việt Nam còn tai nạn, còn vi phạm pháp luật thì chúng ta còn phải tuyên truyền, xử phạt để xây dựng ý thức chấp hành, văn hóa tham gia giao thông trong xã hội. Đồng thời, thông qua thực thi pháp luật để răn đe, cảnh báo, ngăn chặn, làm chùn bước những người có ý định vi phạm pháp luật về ATGT, buộc họ phải điều chỉnh hành vi của mình khi “manh nha” điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.