Thị trường

Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng sau kết luận của Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương

02/04/2022, 13:46

Uỷ ban Chứng khoán đã lên tiếng về việc một loạt lãnh đạo của Uỷ ban Chứng khoán và các Sở giao dịch, Trung tâm lưu ký chứng khoán bị kỷ luật.

Rút kinh nghiệm, khắc phục sai phạm

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) hôm nay 2/4 cho biết, Đảng ủy Cơ quan UBCK sẽ chấp hành các quyết định từ các cấp có thẩm quyền, nghiêm túc rút kinh nghiệm để cùng nhau khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra.

Đảng ủy Cơ quan UBCK cũng đang chỉ đạo UBCK và đơn vị thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn và phát triển bền vững.

img

Các lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán, Sở giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký chứng khoán vừa bị kỷ luật

Thông tin của UBCK đưa ra sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương chiều 31/3 đã phát hành thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 13 ngày 28-31/3.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cơ quan UBCK nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đó, Đảng ủy Cơ quan UBCK đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc UBCK có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính.

Các đồng chí: Vũ Bằng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBCK; Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBCK; Nguyễn Thành Long, Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBCK, nguyên Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội; Lê Hải Trà, Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, nguyên thành viên phụ trách HĐQT; Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Cơ quan UBCK, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; Chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, giảm niềm tin của các nhà đầu tư, uy tín của tổ chức đảng và UBCK, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Bộ Tài chính chấn chỉnh hoạt động kiểm toán

Liên quan đến các vấn đề trên thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính hôm cuối tuần cũng đã ban hành Công văn 3006/BTC-CV về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác kiểm toán doanh nghiệp niêm yết.

Văn bản cho biết, thời gian qua có tình trạng báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng còn nhiều sai sót, kể cả một số trường hợp đã có ý kiến chấp nhận toàn phần của doanh nghiệp kiểm toán.

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu rà soát, đánh giá, tham mưu sửa đổi bổ sung Luật Kiểm toán độc lập và các văn bản hướng dẫn, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán độc lập; Đồng thời rà soát và cập nhật các chuẩn mực kiểm toán Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng đã giao Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán thực hiện kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp kiểm toán đã được Bộ phê duyệt; Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kiểm toán.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu UBCK tăng cường giám sát hoạt động, tình hình tài chính của các doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng; Kịp thời cảnh báo nhà đầu tư khi có những biến động lớn về tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu UBCK chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán và Thanh tra Bộ Tài chính thanh kiểm tra các doanh nghiệp kiểm toán đối với các doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng; Chú ý các đơn vị có khách hàng có báo cáo tài chính sai lệch hoặc có nhiều sai sót, dẫn đến phải sửa đổi… làm thay đổi đáng kể tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

“Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm nghiêm trọng yêu cầu khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật”, văn bản nhấn mạnh.

UBCK cũng được giao rà soát, sửa đổi, bổ sung các chế tài xử lý các hành vi vi phạm thuộc phạm vi quản lý của ủy ban đối với các doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề được chấp thuận kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng trong lĩnh vực chứng khoán, đảm bảo tính răn đe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.