Hạ tầng

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lấy ý kiến về dự án CHK Long Thành

15/10/2019, 17:07
image

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa triệu tập phiên họp toàn thể để lấy ý kiến các thành viên, chuyên gia về dự án CHK quốc tế Long Thành.

img
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa triệu tập phiên họp toàn thể do Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì để lấy ý kiến các thành viên, chuyên gia về dự án CHK quốc tế Long Thành.

“Ngay sau phiên họp này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến”, ông Thanh cho biết.

Tại phiên họp, nhiều ĐBQH tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến quy mô, tiến độ dự án; tổng mức đầu tư, nguồn vốn. Cùng đó là các vấn đề hiệu quả kinh tế, nhu cầu sử dụng đất, tiến độ thu hồi, giải phóng mặt bằng; tiến độ hoàn thành; các điều kiện đảm bảo quốc phòng an ninh của dự án

Phát biểu tại buổi họp, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, giao ACV là nhà đầu tư, khai thác sân bay Long Thành là phù hợp ở nhiều phương diện, cả về quản lý nhà nước, kinh tế và an ninh quốc phòng.

Trước đó, thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt, trong đó có việc chấp thuận hình thức đầu tư CHK quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước. ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, TCT Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Về tổng mức đầu tư, báo cáo của Chính phủ cho hay, tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm: chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, thuế GTVT, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay) hơn 111,6 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Chính phủ là đề xuất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 vào dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.