Công nghệ mới

Uy lực đáng gờm của "rồng lửa" JASSM khét tiếng nhất thế giới

05/05/2015, 05:20
image

JASSM là một loại vũ khí chính xác được phát triển bởi Mỹ, có thể được phóng từ bên ngoài vùng phòng không.

1.1Tên lửa hành trình không-đối-đất JASSM do công ty Lockheed Martin phát triển, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 1.000 km.

1.2Tên lửa được trang bị các hệ dẫn tối tân nhất: hệ dẫn quán tính tự động hóa, máy thu GPS và đầu tự dẫn hồng ngoại có khả năng nhận dạng mục tiêu.

1.3JASSM sử dụng nguyên tắc "bắn và quên" và khả năng miễn dịch với các hệ thống gẫy nhiễu hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS để có thể tiếp cận và tấn công tàu chiến đối phương.

1.4Một trong những cải tiến quan trọng nhất của tên lửa là khả năng "cập nhập" các dữ liệu về mục tiêu tên lửa mới trong suốt chuyến bay, tăng đáng kể tính linh hoạt khi tấn công tầm xa.

1.5JASSM, có hình dạng giống một chiếc máy bay không người lái. Nó là một trong những loại vũ khí ưu tiên và hiện đại nhất của Mỹ.

1.6Loại tên lửa này có tầm hoạt động lớn, có khả năng tấn công vào các mục tiêu cứng, chắc, độ xuyên hạn chế. 

1.7Chúng được thiết kế để sử dụng cho việc khoan xuống các mục tiêu quan trọng như sở chỉ huy, kho tàng chiến lược nằm sâu trong lòng đất và được xây dựng kiên cố. Hiện vũ khí này vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

1.8JASSM có chiều dài 4,72 mét, trọng lượng 1.021 kg, đầu đạn nặng 450 kg, tầm bắn 370 km.

1.9Ngoài ra, Mỹ còn phát triển JASSM-Extended Range (JASSM-ER) có tên khác là AGM-158B, ra đời vào năm 2002. Nó được sử dụng động cơ hiệu quả hơn với bình nhiên liệu lớn, khung giống máy bay, sải cánh lớn hơn AGM-158.

1.10JASSM-ER có tầm hoạt động khoảng 500 dặm (930 km), hơn hẳn JASSM (chỉ 370 km). 

1.11Lần đầu tiên được thử nghiệm là vào ngày 18-5-2006, được máy bay B-1B Lancer thả tại White Sand Missile Range ở thủ đô Mexico City.

1.12Hiện tại, tên lửa JASSM-ER đã được tích hợp lên loại máy bay ném bom Rockwell B-1B Lancer của Không quân Mỹ.

1.13Sensor hồng ngoại thụ động của JASSM được bật lên trước khi tiêu diệt mục tiêu 8 giây và tiến hành chụp ảnh, chẳng hạn một điểm nhất định của tòa nhà để dẫn chính xác hơn với độ chính xác đến 3 m.

1.14Tên lửa này có phần chiến đấu nặng 453 kg, chứa 100 kg chất nổ cực mạnh AFX-757 do các chuyên gia Không quân Mỹ phát triển.

1.15Phần chiến đấu là loại vạn năng, có thể tiêu diệt các loại mục tiêu khác nhau: các nhà chứa máy bay, các sở chỉ huy ngầm, cũng như các mục tiêu dễ bị diệt như các tuyến đường sắt. Đồng thời, người ta cũng đặc biệt chú trọng khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu kiên cố.

1.16Phần chiến đấu có lớp vỏ bằng kim loại nặng và ngòi nổ đặc biệt có lắp gia tốc kế để xác định mức độ xuyên qua các công trình bê tông và thời điểm kích nổ phần chiến đấu. Ngòi nổ có thể phân biệt đất, bê tông, đá và không khí, theo Lao động.

Video sức mạnh siêu tên lửa JASSM-ER:

 Nguồn video: YouTube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.