Hồ sơ tài liệu

Uy lực “Hỏa Tinh vĩ đại” Triều Tiên vừa bắn để răn đe Mỹ

30/11/2017, 07:33

Triều Tiên đã gọi các hành động quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên là "tống tiền nguyên tử".

30

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa bất ngờ, gây sốc Hàn Quốc và Mỹ

Sau hơn 2 tháng yên ắng gây xôn xao dư luận, Triều Tiên bất ngờ phóng loại vũ khí mạnh chưa từng có vào sáng 29/11 và tuyên bố đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa loại mới, “vĩ đại nhất” mà nước này từng có.

Các nhà quan sát cho rằng, loại vũ khí mới của Bình Nhưỡng có đủ khả năng đưa Washington và toàn bộ vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ vào tầm ngắm.

Chủ ý gây sốc?

Trong thông báo đặc biệt trên truyền hình vài giờ sau vụ phóng, chính quyền Triều Tiên cho biết, họ đã phóng thành công một vũ khí có tên Hỏa Tinh – 15 (Hwasong-15), một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Vũ khí này mạnh hơn các phương tiện tấn công tầm xa khác mà Triều Tiên từng thử nghiệm. Giới chức các nước và các nhà phân tích trên thế giới đều cho rằng, tuyên bố này của Triều Tiên đồng nghĩa Bình Nhưỡng có bước nhảy vọt trong khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Dù sau 70 ngày Triều Tiên yên ắng, không ít chuyên gia đã dự đoán được khả năng sớm muộn Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm tên lửa bất cứ lúc nào để theo đuổi mục tiêu tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể tấn công đất liền Mỹ nhưng sức mạnh và sự bất ngờ của vụ phóng tên lửa vẫn khiến Washington và các nước đồng minh không khỏi giật mình.

Dựa trên thời điểm vụ phóng vào 3h17 sáng 29/11 theo giờ địa phương và tầm trưa 28/11 theo giờ Washington D.C, các chuyên gia cho rằng, thời điểm này quá hoàn hảo để gây “sốc” và thu hút sự chú ý tối đa từ Mỹ.

Trong thông báo của Chính phủ được công bố trên truyền thông nhà nước, Triều Tiên tuyên bố, tên lửa Hwasong-15, “tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vĩ đại nhất” có thể trang bị “đầu đạn hạt nhân cực lớn”, đủ khả năng tấn công “toàn bộ đất liền” Mỹ.

Triều Tiên cho biết, tên lửa được phóng từ một địa điểm gần Thủ đô Bình Nhưỡng, đạt độ cao 4.475 km, tầm xa 950km trước khi tấn công chính xác một mục tiêu giả định trên biển. Những thông tin này tương tự như dữ liệu bay do quân đội Hàn Quốc cung cấp.

Triều Tiên cho biết, tên lửa được phóng ở góc cao nhất, không gây ra mối đe dọa an ninh cho các nước láng giềng. Thông báo cho biết, sau vụ phóng thành công, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un “tuyên bố với niềm tự hào” rằng, đất nước đã đạt mục tiêu trở thành “cường quốc tên lửa hạt nhân”.

“Sự phát triển và cải tiến vũ khí chiến lược của Triều Tiên là nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước trước những mối đe dọa hạt nhân và chính sách “tống tiền nguyên tử” của đế quốc Mỹ, nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân.

Vì vậy, các tên lửa này không tiềm ẩn mối đe doạ với bất cứ đất nước hay khu vực nào trừ khi họ xâm phạm lợi ích của Triều Tiên”, thông báo của Bình Nhưỡng cho biết.

“Nếu tên lửa được phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn, thay vì góc võng như vụ thử này, quả đạn sẽ có tầm xa hơn 13.000km”, nhà khoa học Mỹ David Wright, chuyên gia vật lý theo dõi sát sao các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhận định. “Một tên lửa như vậy có tầm xa đủ để vươn tới Thủ đô Washington D.C và bất cứ nơi nào tại Mỹ”, ông Wright cho hay.

Việc Triều Tiên mô tả về đầu đạn hạng nặng siêu lớn đã gây ra tranh cãi về khả năng nước này liệu có kế hoạch thực hiện một vụ thử hạt nhân khác để chứng minh họ có vũ khí như vậy hay không.

Thế giới phản ứng mạnh mẽ

Triều Tiên gọi các hành động quân sự của Mỹ

Triều Tiên gọi các hành động quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên là "tống tiền nguyên tử"

Vụ phóng là thông điệp thách thức rõ ràng với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi họ vừa đưa Triều Tiên vào “Danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố” của Mỹ. Động thái này cũng phá hủy nỗ lực ngoại giao vốn mong manh, làm dấy lên mối lo ngại về chiến tranh hay một vụ tấn công phủ đầu của Mỹ và phủ bóng về vấn đề an ninh của Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra đầu năm nay tại Hàn Quốc.

Về phía Seoul, phản ứng trước động thái của Triều Tiên, nước này lập tức phóng 3 tên lửa nhằm phô trương lực lượng. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ quan ngại về mối đe doạ tên lửa ngày càng tăng cao có thể buộc Mỹ tấn công Triều Tiên trước khi nước này hoàn thành tên lửa tầm xa có gắn đầu đạn hạt nhân. Khả năng này là điều sớm muộn sẽ xảy ra theo như nhận định của một số chuyên gia.

“Nếu Triều Tiên hoàn thành tên lửa đạn đạo có thể phóng từ một lục địa này tới một lục địa khác, tình hình có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát”, ông Moon cho biết trong cuộc họp khẩn cấp tại Seoul, theo văn phòng Tổng thống.

“Chúng tôi phải chấm dứt tình hình hiện nay khi Triều Tiên đang tính toán sai lầm và đe dọa chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân hoặc Mỹ có thể thực hiện một vụ tấn công phủ đầu”, ông Moon nói.

Trong buổi thông báo trước Quốc hội Hàn Quốc, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, không loại trừ khả năng Triều Tiên thực hiện một vụ thử hạt nhân khác.

Tại Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển Nhật Bản và gọi hành động này là "không thể chấp nhận". Còn Mỹ, phản ứng trước vụ phóng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington sẽ chú ý vấn đề này và “đây là tình hình mà chúng tôi sẽ giải quyết”.

Trong khi đó, Trung Quốc trong tuyên bố hiếm hoi tức thì cho rằng, "họ quan ngại nghiêm trọng". Còn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lập tức triệu tập phiên họp bàn về vụ bắn tên lửa lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.