Hồ sơ tài liệu

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc thăm Việt Nam

18/06/2014, 06:20

Hôm nay (18/6), Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì có chuyến thăm Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng quanh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế...

Trung Quốc nguỵ tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển
Trung Quốc nguỵ tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển

Trước đó, tại cuộc họp báo quốc tế ở Hà Nội ngày 16/6, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã bác bỏ những thông tin vu cáo, sai lệch mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ngày 13/6. Theo ông Thu, việc Trung Quốc cho rằng tàu Việt Nam đã tiến hành đâm húc 1.547 lần vào các tàu Trung Quốc là thông tin vu cáo. Việt Nam có đủ bằng chứng, hình ảnh chứng minh tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam. Các tàu Việt Nam không thể dùng boong và mạn tàu đâm vào mũi tàu Trung Quốc được. Thực tế, trong những ngày qua, 36 tàu Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc chủ động đâm va, phun vòi rồng; 15 kiểm ngư và hai ngư dân Việt Nam bị thương.


Việt Nam không hề thả người nhái, lưới đánh cá và chướng ngại vật như phía Trung Quốc vu cáo. Khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam; khi các tàu Trung Quốc đâm va, tàu cá Việt Nam buộc phải bỏ lưới để tránh và tàu Trung Quốc đã thu lưới của ngư dân Việt Nam. Ngoài ra, những vật trôi nổi trên biển như: Thùng phuy, mảnh gỗ Trung Quốc vớt được là do tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng vào tàu khiến các thùng phuy, khúc gỗ là dụng cụ huấn luyện bị văng xuống biển. Phía Trung Quốc vớt lên coi như vật chứng là hoàn toàn sai sự thật, ông Thu khẳng định.


Cũng tại cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh ngày 13/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra thông tin: Chiều 26/5, một tàu cá Việt Nam nhiều lần đâm vào tàu cá Trung Quốc và tự bị lật. Tàu Trung Quốc định vào cứu, nhưng 30 tàu Việt Nam đã vây quanh tàu cá này, phía Trung Quốc không có cách nào vào cứu được. Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư đã phản bác thông tin này và khẳng định: Ngày 26/5/2014, khi tàu cá của Việt Nam mang số hiệu ĐNA -90152-TS đang khai thác cách giàn khoan Haiyang Shiyou 981 khoảng 17 hải lý thì bị nhiều tàu cá Trung Quốc bao vây uy hiếp, trong đó có tàu cá 11029 đã chủ động bám đuổi, đâm, đẩy tàu cá ĐNA -90152-TS của Việt Nam đến khi bị lật úp. Ngoài ra, các tàu cá Trung Quốc còn có hành động ngăn cản các tàu Việt Nam cứu hộ, cứu nạn 10 ngư dân trên tàu ĐNA -90152-TS. “Chúng tôi phản đối và bác bỏ thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo ngày 13/6/2014. Chúng tôi có đầy đủ tư liệu, bằng chứng chứng minh hành động sai trái này của Trung Quốc”, ông Hà Lê nói.

Q.M - B.T
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.