Quân sự

Uzbekistan bỗng dưng có hàng chục chiến cơ, trực thăng từ Afghanistan

18/08/2021, 10:38

Tạp chí The Drive của Mỹ cho biết, hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang của Afghanistan đã có mặt ở sân bay của Uzbekistan.

Khi sự hỗn loạn tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan bắt đầu diễn ra sau khi Taliban tiến vào thành phố hôm 16/8, một cuộc di cư hoàn toàn khác đã được tiến hành từ các khu vực phía bắc của đất nước Trung Á.

Hình ảnh vệ tinh mới được cung cấp xác nhận rằng hàng chục máy bay cánh cố định, trong đó có máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 Super Tucano và trực thăng, bao gồm cả UH-60 Black Hawks của các lực lượng vũ trang Afghanistan do Hoa Kỳ cung cấp hiện không còn tồn tại ở bất cứ căn cứ nào tại Kabul.

img

Hình ảnh vệ tinh chụp sân bay Termez ở Uzbekistan hôm 16/8/2021.

Những máy bay này hiện lại đang có mặt tại sân bay Termez ở nước láng giềng Uzbekistan.

Các hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 16/8/2021 của công ty Planet Labs cho thấy sự xuất hiện bất ngờ của ít nhất 22 máy bay cánh cố định cỡ nhỏ và 26 máy bay trực thăng.

img

Theo The Drive, độ phân giải của hình ảnh khiến họ không thể chắc chắn rằng tất cả các máy bay này đều đã chạy trốn khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể thấy gần như hoàn toàn phù hợp với một tuyên bố chính thức của chính phủ Uzbekistan rằng 46 máy bay, 22 loại cánh cố định và 24 trực thăng, xuất phát từ Afghanistan đã bị "buộc" hạ cánh tại nước này vào các ngày từ 14-16/8/2021.

img

Nhà chức trách ở Uzbekistan cho biết, trong số các máy bay bị buộc hạ cánh cũng có một chiếc A-29 - phi cơ đã rơi bên trong lãnh thổ của nước này.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng nó đã bị bắn hạ, mặc dù sau đó nó được cho là đã va chạm với một máy bay chiến đấu của Không quân Uzbekistan, được cho là một trong những chiếc MiG-29 Fulcrums do Nga sản xuất, dẫn đến việc cả hai máy bay bị mất tích.

img

Chính xác những gì đã xảy ra hiện đang được tranh cãi, nhưng các bức ảnh đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy chiếc Super Tucano bị bắn rơi và các phi công của chiếc phi cơ này là quân nhân Afghanistan.

Nếu thông tin này được xác nhận, cũng không rõ số phận của các máy bay này sẽ thế nào. Liệu Taliban có đòi Uzbekistan hồi hương số trang bị nói trên về Kabul hay không hoặc Mỹ có khiếu lại gì về vụ việc này với Uzbekistan? - đây là những câu hỏi chưa thể trả lời ngay.

Được biết Mỹ đã chi cả ngàn tỷ USD cho cuộc chiến chống lại Taliban và củng cố chính quyền Afghanistan trong gần 20 năm qua. Riêng số tiền trang bị cho quân đội của Kabul rơi vào khoảng 100 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.