Thể thao

V-League 2016: Cần 3 thủ lĩnh nếu muốn vực dậy HAGL

05/05/2016, 08:22

Nhìn tổng thể, HAGL đã trưởng thành so với chính mình ở mùa giải năm ngoái.

con-dau-dau-cua-hlv-nguyen-quoc-tuan-nguoi-hung-va

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL)

Sau 8 vòng đấu, HAGL đã tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng V-League 2016. Có vẻ như những thay đổi mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn nỗ lực tạo ra ở sân Pleiku vẫn chưa đủ để HAGL sống tốt.

“Nho vẫn còn xanh lắm”

Sau trận thua FLC Thanh Hóa, tiền đạo Văn Toàn của HAGL đã cho thấy sự thất vọng tột cùng. HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải mất 5 phút nói chuyện mới giúp cầu thủ này lấy lại bình tĩnh. Sự thất vọng của Văn Toàn không khó cắt nghĩa bởi HAGL đã chơi rất hay sau khi có bàn gỡ nhưng chỉ vì một phút lơ đễnh nên phải trả giá. Nhìn rộng ra, hình ảnh mà Văn Toàn thể hiện cũng chính là bộ mặt của HAGL từ đầu mùa - nỗ lực thay đổi nhưng vẫn thiếu bản lĩnh để làm chủ cuộc chơi.

Công bằng mà nói, với việc để Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu, những gì HLV Nguyễn Quốc Tuấn làm được đến thời điểm này rất đáng ghi nhận. Ai cũng thấy HAGL ở mùa giải năm nay chơi quyết tâm hơn, lỳ lợm hơn. Trận thắng XSKT Cần Thơ ở vòng 6 sau khi bị dẫn trước là ví dụ điển hình nhất. Ngay như trận gặp FLC Thanh Hóa cuối tuần qua, nếu may mắn, HAGL đã có được ít nhất 1 điểm. Cần phải nói thêm rằng, nhiều thời điểm đoàn quân của HLV Quốc Tuấn chơi trên chân đối thủ sở hữu lực lượng mạnh và đồng đều hơn.

Khác với HLV Graechen, HLV Quốc Tuấn biết cách khơi dậy tinh thần chiến đấu của các học trò. Thế nhưng, chỉ tinh thần không là chưa đủ. Cựu thủ thành HAGL nhất quyết yêu cầu bổ sung một “ông Tây” trên hàng tiền đạo để có thể chơi bóng dài, bóng bổng khi cần. Thực tế, nhiều lần HAGL khi bế tắc trong việc tiếp cận khung thành bằng những đường ban bật, đã sử dụng vũ khí Osmar khá hiệu quả. Nhờ lợi thế thể lực, thể hình, Osmar ngoài nhiệm vụ săn bàn còn khuấy đảo và tạo ra khoảng trống cho các đồng đội phía sau.

So với HAGL phiên bản Graechen, HAGL dưới sự chỉ đạo của HLV Quốc Tuấn chơi đa dạng hơn. Mặc dù vậy, sự thay đổi này chưa thực sự đem lại kết quả như mong đợi. 8 trận đã qua, HAGL mới chỉ thắng 2, hòa 2 và thua tới 4.

“Khát” thủ lĩnh

Nhìn tổng thể, HAGL đã trưởng thành so với chính mình ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, đội bóng phố núi vẫn cần một thủ lĩnh thực thụ trên sân để cầm nhịp trận đấu và hô hào đồng đội tiến lên. Hiện tại, không có cầu thủ nào ở sân Pleiku đủ sức đảm đương cùng lúc cả hai vai trò trên. HLV Nguyễn Quốc Tuấn thường để Văn Pho hay Vĩnh Lợi đeo băng đội trưởng HAGL nhưng đây đơn thuần chỉ là lựa chọn mang tính chất “kính lão đắc thọ”. Cả hai cầu thủ này đều đã qua thời kỳ sung sức và tiếng nói cũng chẳng có sức nặng.

Bầu Đức chưa có ý định “triệu hồi” Công Phượng, Tuấn Anh

Trao đổi với Báo Giao thông, bầu Đức khẳng định, ông chưa muốn đưa bộ ba: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường về nước như thông tin đồn thổi.

Trong khi đó, Trưởng đoàn Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết, mình không hề biết thông tin trên.

Thủ lĩnh tinh thần đã vậy, vai trò thủ lĩnh lối chơi của HAGL cũng thiếu người lĩnh ấn. Mùa giải năm ngoái, HAGL có Xuân Trường và Tuấn Anh làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu, thu hồi và phân phối bóng ở giữa sân. Tuy nhiên, khi cả hai cùng ra nước ngoài thi đấu, đội bóng phố núi không tìm được cái tên đủ sức thay thế. Thanh Hậu từng được kỳ vọng rất nhiều nhưng gần như không tiến bộ trong suốt một năm qua. Đó là còn chưa kể tới việc cầu thủ lọt Top 50 sao trẻ sáng giá nhất thế giới (tờ Guardian bình chọn) thường xuyên phải ngồi ngoài vì chấn thương.

Tân binh Ideguchi hay những cựu binh: Văn Long, Minh Vương, Trần Vũ đều chỉ chơi được ở mức tròn vai. Trên hàng công, Văn Toàn đá xông xáo, nhiệt tình nhưng lại quá non bản lĩnh để trở thành người dẫn dắt lối chơi. “Ông Tây” Osmar càng không phù hợp bởi tầm ảnh hưởng lên lối chơi của toàn đội còn hạn chế.

Tuy vậy, theo nhà báo, bình luận viên Đình Khải, cái thiếu của HAGL ở thời điểm này là thủ lĩnh ở cả ba tuyến: “Tôi nghĩ thời điểm này HAGL không chỉ cần một thủ lĩnh mà phải cần tới ba người. Hàng thủ cần thủ lĩnh để tổ chức che chắn tốt cho khung thành, không mắc sai lầm ở những tình huống then chốt; Tuyến giữa cần thủ lĩnh để đánh chặn và kiến tạo cho tiền đạo; Còn hàng công cũng cần một cầu thủ mạnh mẽ, chính xác, buộc đối phương phải cắt cử 2-3 cầu thủ theo kèm. Cả ba đều phải có chuyên môn tốt và khả năng chỉ huy. Tuy nhiên, với đội hình hiện tại rất khó để HLV Nguyễn Quốc Tuấn chọn ra được những cá nhân nổi bật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.