Trong nước

V-League 2016 chìm nghỉm giữa bão scandal

09/08/2016, 09:18

Cuộc đua vô địch V-League 2016 đang ngày càng hấp dẫn nhưng người hâm mộ chỉ nhớ đến những lùm xùm xung quanh.

phungdinhdung_iyxc

Trọng tài Phùng Đình Dũng (ngoài cùng bên trái) bị cho là thổi sai luật và đang chờ án phạt từ BTC giải cũng như Ban Trọng tài quốc gia

V-League 2016 đang dần đi đến hồi kết và cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn. Mặc dù vậy, người hâm mộ gần như chỉ chú ý đến những lùm xùm ở giải đấu cao nhất Việt Nam này.

Cái xấu lấn át cái đẹp

Sau vòng 19 V-League 2016, Hải Phòng đã đòi lại ngôi đầu từ tay SHB Đà Nẵng (34 điểm) với 37 điểm và cuộc đua tới ngôi vô địch hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều với sự vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội T&T (35 điểm). Ngoài ba đội bóng trên, những cái tên như: FLC Thanh Hóa (33 điểm), T.Quảng Ninh (33 điểm) hay QNK Quảng Nam (30 điểm) cũng nỗ lực cho mục tiêu tranh ngôi đầu.

Như vậy, có tới gần một nửa số đội bóng tham dự V-League 2016 đang chạy đua tới vị trí cao nhất, điều chưa có tiền lệ kể từ khi V-League bước lên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đáng nói ở chỗ, sự hấp dẫn trong cuộc đua này đã phải nhường chỗ cho những lùm xùm xung quanh giải đấu. Nhiều vòng đấu gần đây, V-League gần như chỉ được nhắc tới bằng hai từ trọng tài và bạo lực. Đó là thực trạng hết sức đáng buồn của V-League nói riêng và cả nền bóng đá nói chung. Mới nhất, tại vòng 18, trọng tài Phùng Đình Dũng đã gây bão khi từ chối bàn thắng hợp lệ của Sanna Khánh Hòa BVN, còn bộ đôi ngoại binh Hải Phòng quỳ lạy trọng tài.

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, theo nhà báo Nguyễn Nguyên, Phó Tổng Thư ký tòa soạn báo Pháp luật TP HCM, là do công tác điều hành giải đấu cũng như giáo dục cầu thủ của các đội bóng còn hạn chế. “Chúng ta phải hiểu rằng, V-League được tổ chức để phục vụ khán giả. Khán giả muốn xem cái đẹp, cái hay chứ không phải theo dõi những cái xấu. Thế nhưng, công tác điều hành giải đấu, nổi cộm là vấn đề trọng tài khiến V-League hỗn loạn.

Thật lòng giờ không còn nhiều đội bóng tin vào trọng tài. Các đội bóng không giáo dục cầu thủ đầy đủ, dẫn tới tình trạng đá bừa, đá rắn quá mức cần thiết. Rồi cả việc cầu thủ móc ngoặc với nhau để dàn xếp tỉ số mùa EURO. Tất cả đã khiến cái đẹp, cái hay ở V-League bị che lấp”, nhà báo Nguyễn Nguyên phân tích.

VFF là nơi cần cải tổ nhất

Trước sức ép quá lớn từ dư luận, Thường trực LĐBĐ Việt Nam (VFF) mới đây đã thống nhất đình chỉ nhiệm vụ của Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Tuy nhiên, việc làm này không đúng nguyên tắc hoạt động của VFF. Ông Mùi là thành viên Ban Chấp hành VFF và việc bãi miễn buộc phải đợi tới Đại hội cũng như lấy ý kiến của tất cả các thành viên Ban Chấp hành. Bên cạnh đó, việc một vị Thường trực VFF (giấu tên) bắn thông tin cho báo chí làm dấy lên nghi ngờ động thái đình chỉ nhiệm vụ của ông Mùi chỉ nhằm xoa dịu cơn phẫn nộ của người hâm mộ.

Giờ hỏi tôi có háo hức với cuộc đua vô địch không, tôi nói không. Mọi thứ đã được sắp đặt hết rồi. Top đầu có tới bốn đội bóng của cùng một ông chủ. Mà những vòng cuối bốn đội này lần lượt gặp nhau. Như vậy làm gì có ai đua được” . HLV Lê Thụy Hải

Theo nhà báo Nguyễn Nguyên, việc bãi miễn ông Mùi sai quy trình cho thấy, VFF đang cố tình trốn tránh trách nhiệm. “Ông Mùi là Trưởng ban Trọng tài, trên Ban Trọng tài là Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn. Ông Tuấn không đóng góp được gì cho công tác trọng tài nhưng lại tham gia bỏ phiếu bãi miễn ông Mùi. Nó vừa thể hiện sự bất công và đồng thời thể hiện rằng ông Tuấn muốn tìm một nhân vật để hi sinh thay cho mình. Theo tôi, muốn tạo làn gió mới cho bóng đá Việt Nam thì trên ông Mùi phải thay nhiều quan chức”, nhà báo Nguyễn Nguyên nói.

Đồng quan điểm với nhà báo Nguyễn Nguyên, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, những người đứng đầu VFF đang góp phần khiến V-League 2016 rối loạn: “Trọng tài sai, ông Mùi với tư cách Trưởng ban Trọng tài phải chịu trách nhiệm. Nhưng cấp trên của ông Mùi là ông Tuấn lại bình chân như không có chuyện gì.

Việc thay ông Mùi bằng ông Hiền (Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền-PV) cũng thiếu hợp lý vì ông Hiền là Phó ban nên không thể nói ông ấy làm tốt nhiệm vụ khi trọng tài liên tục mắc lỗi. Hay như án kỷ luật cho ngoại binh Hải Phòng, cầu thủ bị thẻ đỏ đã phải nghỉ một trận nhưng án phạt nguội lại đè án phạt trước. Tổng hợp lại rõ ràng thấy VFF đang loạn và là nơi cần cải tổ nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.