Trong nước

V-League 2016: Tiêu cực hay “tình ngay lý gian”?

20/07/2016, 09:42

Theo đánh giá của các chuyên gia, vấn đề của V-League chỉ là “tình ngay lý gian” tuy có những bất ngờ khó tin.

hai phong

Pha tranh bóng giữa cầu thủ FC Sài Gòn (trái) và Hải Phòng trong trận hòa 3-3 bị đặt nhiều dấu hỏi

V-League 2016 liên tiếp có những kết quả bất ngờ đến khó tin. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, vấn đề của V-League chỉ là “tình ngay lý gian”.

Những kết quả bất thường

Vòng 16 V-League 2016 chứng kiến hai kết quả khó tin khi Hà Nội T&T thất thủ 0-1 trước HAGL, còn Hải Phòng và Sài Gòn FC cầm chân nhau với tỉ số 3-3 dù đội đầu bảng bị dẫn trước tới 3 bàn trong hiệp 1. Cần phải nói thêm, trước chuyến làm khách tới Gia Lai, Hà Nội T&T đã trải qua 5 trận bất bại, giành tới 13/15 điểm tối đa trong khi cũng quãng thời gian này, HAGL lại chỉ có duy nhất 1 điểm. Bên cạnh điểm số, Hà Nội T&T cũng gây ấn tượng bằng lối chơi ban bật giàu sức sống còn HAGL dù đá co cụm vẫn trở thành mồi ngon của các đối thủ.

Thế nhưng, sự đối lập đó đã biến mất trên sân Pleiku tại vòng 16. Hà Nội T&T vẫn làm chủ thế trận, vẫn ép sân nhưng lại không thể đưa bóng vào lưới HAGL. Ngược lại, đội chủ nhà dù chơi lép vế lại có được thứ mình cần là bàn thắng của Hồng Duy để kết thúc trận đấu với 3 điểm trọn vẹn, đồng thời tạo ra khoảng cách 3 điểm với vị trí phải đá play-off.

Diễn biến trên sân khiến nhiều người theo dõi cảm thấy gợn gợn chút gì đó bởi nó lặp lại y nguyên kịch bản mùa trước, Hà Nội T&T chơi áp đảo nhưng có cảm giác các cầu thủ tới từ Thủ đô không muốn đưa bóng vào lưới. Hơn nữa, cả hai thời điểm diễn ra cuộc đọ sức giữa Hà Nội T&T và HAGL, đội bóng phố Núi đều đang ở trong hoàn cảnh ngặt nghèo.

Trên sân Thống Nhất, Sài Gòn FC chơi tưng bừng và ghi liền 3 bàn thắng vào lưới Hải Phòng trong hiệp 1. Thế nhưng, chỉ cần hơn 20 phút hiệp 2, Hải Phòng đã gỡ cả 3 bàn để rời sân với 1 điểm. HLV Đức Thắng và HLV Việt Hoàng đều tỏ ra hài lòng với kết quả trận đấu nhưng khán giả thì không dù đã có tới 6 bàn thắng được ghi. Tại sao Sài Gòn trong tư thế dẫn 3 bàn không chủ động phòng ngự để bảo toàn tỉ số mà lại bung đội hình dù biết Hải Phòng có hàng công rất mạnh? Phải chăng ở trận lượt đi, hai đội hòa nhau 1-1 nên lượt về không ai dám thắng?

Trước đó, trong một tháng EURO 2016, V-League 2016 còn chứng kiến nhiều kết quả khó tin khác. Tiêu biểu là trận Hà Nội T&T thắng kịch tính 5-4 ngay trên sân Gò Đậu của B.Bình Dương. Cuộc đọ sức giữa hai đội bóng đang chạy đua ở nhóm đầu, sở hữu lực lượng đẳng cấp lại có số lượng bàn thắng nhiều đến dễ dãi. Hay như trận Đồng Tháp thua ngược Hải Phòng 2-3 khi đã dẫn 2-0 trong hiệp 1. Dù BLĐ Đồng Tháp khẳng định, không hề có chuyện cơ quan Công an gọi một số cầu thủ lên điều tra nhưng việc trung vệ Hải Anh bỗng dưng bị cắt hợp đồng là dấu hiệu không bình thường.

“Tình ngay lý gian”?

Những kết quả trên khiến nhiều ý kiến cho rằng, một số đội đóng dính líu tới tiêu cực. Tuy nhiên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại có quan điểm trái ngược. “Tôi quan sát thì thấy không có vấn đề gì cả. Sở dĩ khán giả nghi ngờ là bởi quản lý còn bất cập. Một ông chủ có tới 4 đội bóng dự V-League; Trọng tài yếu kém nhưng lúc thì xử lý nghiêm, khi lại bênh vực; Băng hình trận công bố, trận lại giấu nhẹm; Nhiều lần trong quá khứ các đội “nhường” nhau, cứu nhau. Tất cả đã khiến người hâm mộ không còn niềm tin vào các trận đấu, nói nôm na là “tình ngay lý gian”. Trong bối cảnh như vậy, những trận đấu có kết quả bất ngờ đều bị gán tiêu cực”.

Cũng theo ông Vũ Mạnh Hải, BTC khẳng định các trận đấu không tiêu cực nhưng lại chẳng có gì để chứng minh: “Chúng ta thuê Sportradar để phát hiện tiêu cực và cho đến thời điểm này chưa thu được gì. Nhưng như vậy không có nghĩa V-League hoàn toàn trong sạch. Sportradar phân tích trận đấu dựa trên băng hình từ khoảng 20 camera đặt quanh sân nhưng BTC không đáp ứng được nên các trận đấu ở V-League không được mổ xẻ. Đương nhiên, BTC hoàn toàn thiếu bằng chứng để chứng minh quan điểm của mình”.

Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, một phần nguyên nhân khiến các trận đấu tại V-League bị “soi” là trình độ chuyên môn kém. “Tại sao ở EURO họ ghi mãi chẳng được một bàn mà ở V-League thì có nhiều trận vài phút một bàn. Đó là do cầu thủ của chúng ta kém chuyên môn, yếu thể lực. Khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt, cầu thủ không đủ sức để theo diễn biến trận đấu và chấp nhận để đối phương thoải mái ghi bàn. Thế nhưng cũng không loại từ khả năng các cầu thủ móc ngoặc tạo ra tỉ số phù hợp để cá cược” , ông Huế phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.