Trong nước

"V-League 2017 kịch tính nhưng không thành công"

28/11/2017, 21:04

V-League 2017 sở hữu một cái kết như phim hành động nhưng đó chưa phải là tất cả.

v-league-2017

"Không thể nói V-League 2017 thành công"

Cái kết không phải là tất cả

V-League 2017 sở hữu một cái kết như phim hành động khi chỉ đến những phút cuối cùng Quảng Nam mới biết mình cầm cúp. Cuộc đua tam mã giữa Quảng Nam, Hà Nội và FLC Thanh Hóa suốt giai đoạn cuối cũng tạo ra cho V-League 2017 sự kịch tính. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào đây mà nói mùa giải đã thành công tốt đẹp thì hơi khiên cưỡng. Về chất lượng chuyên môn, ở nửa cuối bảng xếp hạng, cuộc đua trụ hạng quá nhàm chán bởi chỉ có duy nhất một đội xuống hạng.

Ngay cả top đầu cũng chưa thể hiện phong độ thuyết phục. Ví như việc FLC Thanh Hóa vốn dẫn đầu phần lớn mùa giải bỗng chững và để Quảng Nam bứt lên. Hà Nội cũng có những trận thua kiểu “giời ơi” như thất bại 2-3 trên sân HAGL tại vòng 23. Bản thân nhà tân vô địch Quảng Nam cũng chưa hẳn thuyết phục được người hâm mộ bởi vẫn còn nhiều trận đấu dưới sức, chưa thể hiện được vóc dáng của nhà vô địch. Tiêu biểu như trận thua Hà Nội 0-1 ở vòng 25, hòa HAGL 1-1 ở vòng 22, hòa B.Bình Dương ở vòng 20...

Vấn nạn bạo lực sân cỏ vẫn tiếp diễn trên các sân cỏ cả nước. Dù Ban Tổ chức không thống kê những pha phạm lỗi mang tính chất triệt hạ suốt mùa giải 2017 nhưng con số nếu có cũng không nhỏ. Ngay như ở vòng đấu cuối cùng, tiền đạo Văn Quyết của Hà Nội đã thúc cùi chỏ cực kỳ phản cảm vào mặt Nghiêm Xuân Tú của T.Quảng Nam trong một pha tranh chấp. Hay như tại vòng 23, hai cầu thủ SHB Đà Nẵng Gaston Merlo và Gramoz Kurta đánh nguội thô thiển và nhận hai thẻ đỏ.

Công tác trọng tài cũng là một trong những tồn tại của V-League 2017. Gần như vòng đấu nào cũng có lùm xùm liên quan đến sai sót từ các vị Vua áo đen. Điển hình nhất là trò hề ở sân Thống Nhất tại vòng 6 giữa CLB TP HCM và Long An. Vì phản ứng với quyết định của trọng tài mà Long An “diễn hài” trên sân, dẫn tới một loạt án treo giò. Hay hàng loạt trận đấu mà các trọng tài đã bẻ còi ở sân Pleiku, sân Vinh, sân Tân An... tác động lớn đến cục diện trên bảng xếp hạng.

Không thể nói thành công

Đem những băn khoăn sau mùa giải trao đổi với ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức giải, Báo Giao thông nhận được câu trả lời rất... đúng quy trình. “Hiện tại Ban Tổ chức đang tiến hành làm báo cáo tổng kết. Khi hoàn thành sẽ thông tin rộng rãi đến dư luận”. Nói là vậy nhưng sau bao nhiêu năm bóng đá Việt Nam lên chuyên, rất khó để chờ đợi một bản báo cáo tổng kết dám nhìn trực diện vào những tồn tại của cả mùa giải.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Lê Thế Thọ, nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam khẳng định, V-League 2017 kết thúc an toàn chứ không thành công. Cụ thể hơn, ông Thọ chỉ ra những dẫn chứng cho lập luận của mình. “Chúng ta xem cả giải có phát hiện được những nhân tố mới, những cá nhân xuất sắc để đóng góp cho đội tuyển không? Hoàn toàn không, lên tuyển vẫn là những cái tên cũ rích. Khán giả đến sân thì ngày một vắng. Bóng đá không có người xem thì vứt đi. Còn tại sao khán giả quay lưng thì chắc không nói ai cũng biết. Trình độ kỹ chiến thuật ở V-League rất thấp, cầu thủ đôi khi mãi mới khống chế được quả bóng. Nhưng móc ngoặc với nhau, cho điểm nhau tôi chắc chắn không những có mà còn giỏi. Trọng tài vừa trình độ kém, vừa làm bậy bạ để đến nỗi phải đi thuê trọng tài Thái Lan, Singapore về làm”.

Bên cạnh đó, chuyên gia Lê Thế Thọ cũng đề cập tới văn hóa ứng xử của HLV và cầu thủ. “Nhiều HLV ứng xử trên sân và trong đội kém. Thậm chí anh trợ lý ở Hải Phòng còn đánh cả cầu thủ. Cầu thủ thì đá bóng theo kiểu kém văn hóa, không tôn trọng đồng nghiệp và người hâm mộ. Với nền tảng là một giải đấu nhiều tồn tại như vậy, chúng ta không thể kỳ vọng đội tuyển sẽ có bước tiến về mặt chuyên môn”, ông Thọ ngao ngán.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.