Trong nước

V-League 2017: Lộ diện những đội bóng... một người

02/03/2017, 07:20

Nhiều đội bóng ở V-League 2017 đang sống nhờ sự tỏa sáng của chỉ một, hai cá nhân.

22

Thành tích của Hà Nội FC phụ thuộc nhiều vào phong độ của tiền đạo Samson

Nhiều cầu thủ “gánh team”

Nếu bỏ qua các yếu tố ngoài chuyên môn, có thể khẳng định, V-League 2017 vẫn rất đáng xem. Mới đây, tờ Fox Sports Asia đã đánh giá giải đấu cao nhất Việt Nam có sự cạnh tranh cao và chấm điểm B+. Đánh giá của Fox Sports Asia hoàn toàn có cơ sở bởi cuộc đua vô địch V-League đang có sự tham gia của bốn đội bóng gồm: FLC Thanh Hóa, Quảng Nam, Hà Nội và T.Quảng Ninh (chiếm tới hơn 30% số đội dự giải). Tuy vậy, có một điểm đáng chú ý, ba trong số bốn cái tên trên đều là “đội bóng một người”.

Đầu tiên là trường hợp FLC Thanh Hóa, đội bóng xứ Thanh vừa trải qua hai trận hòa trước SHB Đà Nẵng và Quảng Nam và bỏ lỡ cơ hội nới rộng khoảng cách với nhóm bám đuổi. Các học trò của HLV Petrovic vẫn trình diễn được lối chơi bài bản, khoa học nhưng việc tiền đạo chủ lực Uche không còn giữ được phong độ ghi bàn khiến FLC Thanh Hóa gặp khó khăn. 3 vòng đầu, Uche ghi 3 bàn, góp công trực tiếp giúp đội bóng áo vàng giành trọn 9 điểm. Tuy nhiên, 4 vòng gần nhất, Uche chỉ có được 1 bàn thắng, cộng thêm việc Omar bị treo giò, Thanh Hóa có tới 3 lần bị cầm hòa.

Tương tự, Hà Nội FC cũng phụ thuộc nhiều vào phong độ của tiền đạo Samson. Trước khi bị treo giò, Samson ghi 4 bàn/4 trận, giúp Hà Nội FC có được 9 điểm. Hai trận vắng Samson (vòng 5, vòng 6), Hà Nội FC đều hòa. Đến vòng 7, Samson trở lại nhưng chưa thể chơi với cảm giác tốt nhất và hàng công đội bóng Thủ đô hoàn toàn bất lực trước B.Bình Dương. Bên cạnh đó, việc tiền đạo trẻ Quang Hải chững lại cũng tác động không nhỏ tới phong độ của nhà ĐKVĐ thời gian qua.

Đội bóng đang xếp thứ tư T.Quảng Ninh hiện sống nhờ hơi thở của Vũ Minh Tuấn. 4 vòng đầu, đội bóng đất Mỏ thua tới 3. Ngược lại, 3 vòng gần nhất, đoàn quân dưới trướng HLV Phan Thanh Hùng thắng cả 3 và Minh Tuấn ghi một bàn vào lưới Sanna Khánh Hòa, hai bàn vào lưới SLNA và hai bàn vào lưới Sài Gòn FC. Trong top đầu chỉ Quảng Nam thể hiện được sự đồng đều trong lối chơi và các cá nhân thay nhau tỏa sáng. Đại diện miền Trung là đội có hàng công mạnh nhất giải nhưng hai cầu thủ làm bàn hàng đầu là Đại Dương và Thanh Trung mới ghi được 3 bàn.

Xem thêm video:

Đâu là nguyên nhân?

Trước thực trạng trên, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho biết, ông không hề cảm thấy bất ngờ bởi kể từ khi bóng đá Việt Nam mở cửa cho các ngoại binh, đa phần các đội bóng đều dựa vào ngoại binh để hi vọng đạt được thành tích cao. “Ở V-League, công thức bất di bất dịch là dùng tiền đạo ngoại, phía dưới cứ phất lên để họ xoay xở, ghi bàn thì đương nhiên những chân sút này có nhiều điều kiện tỏa sáng. Tiền đạo nội không được trao cơ hội, đến khi bất đắc dĩ phải dùng khó lòng thích ứng và có cảm giác bóng tốt nhất”. Cũng theo ông Mẫn, không riêng gì những cái tên ở top đầu, hầu hết các CLB ở V-League đều là “đội bóng một người”.

Trong khi đó, chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích, việc phụ thuộc nhiều vào một, hai cá nhân cho thấy các đội bóng V-League không có lực lượng đồng đều. Tuy nhiên, ông Xương khẳng định, điều này hoàn toàn bình thường: “Đội bóng nào cũng cần những cầu thủ xuất sắc, biết tỏa sáng đúng lúc. Real vẫn phụ thuộc vào Ronaldo, Barca trông cậy vào Messi đó thôi. Vấn đề chỉ là mặt bằng chung của cầu thủ ở V-League còn thấp nên một vài cá nhân xuất sắc, bao gồm cả ngoại binh lẫn nội binh dễ dàng nổi trội khi thi đấu tốt”.

Về trường hợp Quảng Nam, đội bóng chơi rất ổn định từ đầu mùa và gần như không phụ thuộc vào cá nhân nào, bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá: “HLV Hoàng Văn Phúc có trong tay đội hình đồng đều bậc nhất V-League. Họ không cần ngôi sao nhưng vẫn chơi tốt nhờ sự gắn kết được tạo dựng từ việc thi đấu lâu năm cùng nhau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.