Bóng đá

V-League 2021 khó lường vì cạnh tranh quyết liệt

30/03/2021, 06:30

V-League 2021 đang diễn ra hấp dẫn khi các đội so kè nhau khá quyết liệt.

img

V-League 2021 đang diễn ra hấp dẫn, khó lường. Ảnh: VPF

V-League 2021 đang chứng kiến cục diện hiếm thấy khi không xuất hiện đội bóng nào yếu thế hẳn so với phần còn lại. Điều này khiến cuộc đua ở giai đoạn tới chắc chắn hứa hẹn rất gay cấn, quyết liệt.

Khoảng cách mong manh

V-League 2021 đang chứng kiến cục diện căng thẳng khi đội đầu bảng chỉ hơn đội đứng thứ 6 3 điểm và đội bét bảng 9 điểm. Khoảng cách giữa đội cuối bảng Đông Á Thanh Hóa, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tới vị trí an toàn của TP HCM cũng chỉ là 2 điểm.

Ở phía trên, các đội cũng bám đuổi nhau cực sát. Ví như sau vòng 6, HAGL có 13 điểm, hai đội xếp sau là Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng đang sở hữu 12 điểm. Hà Nội FC, Viettel, Becamex Bình Dương cùng sở hữu 10 điểm. Trong khi đó từ vị trí thứ 7 trở xuống, mỗi vị trí chỉ hơn nhau đúng 1 điểm.

Nhìn tổng thế, cục diện V-League 1 đang rất cân bằng, không có đội nào thất thế hẳn, cũng không có đội nào vượt trội so với phần còn lại. Để làm rõ hơn nhận định này, chúng ta hãy nhìn vào kết quả những vòng đấu đã qua.

Ba lượt đầu, SLNA chỉ giành được 1 điểm duy nhất nhưng hai trận kế tiếp họ toàn thắng trước hai đối thủ đang có phong độ cao là SHB Đà Nẵng và Than Quảng Ninh. Tại vòng 6, SLNA thất thủ khi tiếp đón SLNA.

Tương tự, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trắng tay sau ba vòng nhưng kiếm được 5 điểm trong ba trận gặp HAGL, Hải Phòng và Hà Nội FC.

Trong khi đó, ba đội Becamex Bình Dương, Hải Phòng đều toàn thắng hai lượt mở màn nhưng bốn lần ra sân kể từ khi giải trở lại họ chỉ giành thêm lần lượt 4 và 3 điểm. Hà Nội FC sau hai trận thua lấm lưng trắng bụng đã trở lại ấn tượng bằng chuỗi 4 trận bất bại...

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, năng lực thi đấu của các đội không chênh lệch quá nhiều. Ngoài ra, lực lượng cũng là yếu tố quyết định tới cục diện hiện tại.

“Hầu hết CLB đều có những nhân sự tốt, phù hợp với cách chơi mình theo đuổi. Đôi khi, chỉ cần một cá nhân tỏa sáng đã làm thay đổi kết quả trận đấu rồi. SLNA thắng SHB Đà Nẵng đều nhờ sự xuất sắc của Phan Văn Đức đó thôi”, ông Hải ví dụ.

Bình luận viên Vũ Quang Huy thì nhận định, hiện tượng trên không hề lạ bởi khoảng thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới khá khiêm tốn nên nhiều đội bóng chưa đạt trạng thái tốt nhất, dẫn tới nhiều kết quả bất ngờ. Đội đang hay có thể thua ngay một đội chiếu dưới và ngược lại.

“Nói nôm na, phần lớn trong số 14 CLB đều chơi kém ổn định do thiếu sự chuẩn bị thực sự chu đáo, nhất là ở khía cạnh ngoại binh”, ông Huy nhận định.

Đường dài chưa chắc xuất hiện ngựa hay

Việc V-League 2021 duy trì thế cân bằng như vậy đương nhiên đem lại sự hấp dẫn cho giải đấu số 1 Việt Nam. Cứ sau mỗi vòng đấu, người hâm mộ lại được chứng kiến biến động nhất định trên bảng xếp hạng.

Đáng chú ý, tại giải năm nay, sau giai đoạn 1 chỉ có 6 đội đứng đầu giành vé tranh ngôi vô địch (mùa giải 2020 có 8 đội). Quy chế này càng khiến cuộc đua trở nên căng thẳng. Giai đoạn 1 sẽ đá 13 trận, như vậy các đội chỉ còn 7 - 8 trận chưa đá để nuôi hy vọng.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, chắc chắn những vòng đấu tới, sự cạnh tranh còn gắt gao hơn bởi các đội giàu thực lực đương nhiên muốn vào top 6 để đua vô địch còn những đội thực lực khá thì muốn chen vào để bớt nỗi lo trụ hạng.

“Do thể thức thay đổi nên giai đoạn 1 mùa giải năm nay theo tôi sẽ trở nên rất khắc nghiệt, khó có đội nào có thể bứt lên hẳn so với phần còn lại. Đương nhiên cũng chẳng ai muốn rớt lại”, ông Huy nói.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải có góc nhìn tương tự: “Tôi cảm nhận những đội thể hiện phong độ tốt thì cái tốt này chưa hẳn bền vững. Tôi lấy ví dụ HAGL, họ vẫn còn nhiều điều chưa ổn trong lối chơi. Sở dĩ họ giành được một số kết quả có lợi một phần do đối phương sơ hở, chệch choạc hơn mà thôi. Chính bởi vậy, sẽ rất khó lường trước những gì sẽ xảy ra ở những vòng đấu tiếp theo”.

HLV Phan Thanh Hùng cũng khẳng định, thời điểm này rất khó dự đoán đội nào có ưu thế khi tranh vé trong top 6.

“Mọi người cũng thấy, một trận thua hoặc một trận thắng sẽ tạo ra nhiều thay đổi trên bảng xếp hạng. Nếu đá thể thức lượt đi lượt về thì còn cơ hội sửa chữa sai lầm nhưng thể thức hiện tại thì không, nên mọi đội bóng đều đá với quyết tâm cao nhất”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng phân tích, đội nào có lực lượng dày sẽ nắm lợi thế lớn.

“Hiện tại cầu thủ phải đá 4 ngày/trận, mật độ quá dày, ảnh hưởng lớn tới thể lực. Đá như vậy, có sức khỏe sẽ chiếm ưu thế lớn. Nếu anh không có lực lượng đủ dày để xoay tua đội hình thì sớm muộn cũng sẽ đuối. Bên cạnh đó, các HLV cũng cần tính toán làm sao để sử dụng lực lượng một cách phù hợp, tránh để cầu thủ bị quá tải, chỉ như vậy mới mong đạt thành tích cao”.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, V-League những mùa gần đây thường có cục diện cân bằng. Tuy nhiên, mùa giải năm nay sự cân bằng thể hiện rõ nét nhất. “Năm ngoái chúng ta thấy có Hải Phòng hay Nam Định thi đấu vất vả từ đầu tới cuối mùa, luôn đứng top cuối. Tuy nhiên, năm nay các vị trí thay đổi liên tục. Điều này cho thấy trình độ của các đội bóng dường như ngày một gần nhau hơn”, HLV của Becamex Bình Dương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.