Trong nước

V-League “xách dép” cho giải phủi

09/10/2017, 08:36

Trong khi khán đài tại V-League 2017 ngày một thưa thớt, giải Ngoại hạng phủi HPL-S5 lại trở thành những ngày hội thực sự...

22

Người hâm mộ chăm chú theo dõi một trận đấu tại giải phủi HPL-S5 - Ảnh: Hoài Đan

Sức hút lớn

Cuối tuần qua, vòng 2 giải Ngoại hạng phủi HPL-S5 tiếp tục diễn ra sôi nổi tại sân C500 Học viện An ninh vẫn là điểm hẹn cho đông đảo người hâm mộ. Chưa có con số thống kê chính xác nhưng ước tính có khoảng 10 nghìn CĐV đến cổ vũ cho các trận đấu chiều chủ nhật. Một tuần trước, ngày khai màn HPL-S5, không khí ở sân C500 còn náo nhiệt hơn. Những khán đài chật kín, Ban Tổ chức (BTC) phải dùng ghế nhựa xếp sát sân nhưng không đủ nên nhiều CĐV phải đứng theo dõi.

Nhìn cảnh tượng này, nhiều người rất cám cảnh cho giải VĐQG V-League 2017. Theo thống kê của BTC, ở vòng 20 V-League 2017, sân có khán giả đông nhất là sân Thanh Hóa với 8 nghìn người. Sân vắng nhất là Hàng Đẫy với vỏn vẹn 2 nghìn người. Các sân còn lại dao động từ 3-5 nghìn người. Tuy nhiên, con số thực tế chắc chắn thấp hơn nhiều. Đơn cử như tại Hàng Đẫy (Hà Nội), trận Hà Nội thắng Long An 4-0 chỉ có tối đa khoảng 500 CĐV đội chủ nhà. Ngay cả những sân đấu được coi là chảo lửa như sân Cẩm Phả (T.Quảng Ninh), sân Vinh (SLNA) nay cũng lâm vào cảnh đìu hiu.

Ông Dương Thanh Liêm, Phó trưởng BTC HPL-S5 đánh giá, sở dĩ HPL-S5 có sức hút lớn là nhờ suốt 5 năm qua luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của giải. “Chúng tôi đặt slogan là chơi có ý thức, chơi để tận hưởng. Người làm được làm, người chơi được chơi còn khán giả họ được tận hưởng bóng đá chất lượng, cách chơi cống hiến đến không khí cuồng nhiệt. Tất cả được xây dựng bằng ngôn ngữ bóng đá, cùng chung tay tạo ra những cảm xúc. Khi có cảm xúc, được sống với cảm xúc, người hâm mộ sẽ tự tìm đến, tự yêu”. Quả đúng như vậy, nếu không vì yêu, Minh Minh, một CĐV của CLB Thành Đồng đã không đủ động lực để bay từ Đồng Nai ra Hà Nội để cổ vũ đội bóng con cưng trong ngày khai mạc giải.

Trong khi đó, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng khẳng định, V-League vắng bóng khán giả là chuyện tất yếu phải xảy ra. “Người hâm mộ ai cũng thích bóng đá cống hiến nhưng V-League đâu có cống hiến. Rất nhiều trận đấu nhạt chuyên môn, đó là chưa kể đến việc dàn xếp giữa các đội, ba đi ba về. Tại sao nhiều tuyển thủ phải đi đá phủi, vì chỉ ở phủi họ mới tìm được niềm vui, cháy với đam mê thực thụ còn sân chơi V-League thì không”, ông Hùng phân tích. Còn theo ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), đơn vị tổ chức V-League 2017, việc xuất hiện những thông tin tiêu cực liên quan đến nội bộ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý người hâm mộ.

Để V-League kéo được khán giả đến sân

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng, để kéo khán giả đến sân, V-League phải lấy lại được niềm tin nơi người hâm mộ. “Thời điểm này, người hâm mộ đang mất niềm tin vào bóng đá VN. Vậy lấy lại niềm tin bằng cách nào? Bằng cách làm trong sạch bộ máy lãnh đạo VFF, VPF, những ai làm việc không vì sự phát triển của bóng đá VN phải nghỉ để người khác lên thay. Kỷ cương, chất lượng giải đấu phải siết chặt lại để bóng đá chỉ là bóng đá, không bị tác động bởi những yếu tố ngoài chuyên môn làm sai lệch chuyên môn. Chỉ có như vậy, dần dần khán giả mới trở lại. Còn nếu cứ để tình trạng này xảy ra, chẳng khác nào VFF, VPF đang khiến bóng đá VN chết dần chết mòn bởi bóng đá không thể thiếu khán giả. Hơn nữa, nếu V-League không thay đổi còn tác động trực tiếp đến bộ mặt các đội tuyển”.

Ông Cao Văn Chóng đánh giá, giai đoạn hiện nay, V-League đang khó khăn và cần sự chung tay của tất cả các CLB mới mong có hi vọng khởi sắc: “Chúng ta cần học tập mô hình chuyên nghiệp của các nước và vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh bóng đá VN. Mấu chốt của vấn đề là chúng ta phải làm sao xây dựng được giải đấu sạch, tính cạnh tranh cao, cơ sở vật chất tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu thưởng thức bóng đá của khán giả để kéo họ đến sân trở lại. Điều này nói thì dễ nhưng làm cực khó và cần sự đồng lòng của tất cả các đội bóng”.

Dưới góc nhìn của người tổ chức giải phủi, ông Dương Thanh Liêm, Phó trưởng BTC HPL-S5 chia sẻ, phải làm sao để khán giả cảm thấy họ được trân trọng, được tận hưởng. Khi đó, tôi tin họ không tiếc gì để đến với bóng đá. “Trân trọng ở đây phải là tạo ra những trận đấu thực chất, không lừa dối. Điều kiện sân bãi cũng cần được cải thiện để người hâm mộ thoải mái nhất khi đến sân cổ vũ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.