Vận tải

Vạ miệng dọa có bom trong hành lý đi máy bay

06/03/2019, 06:23

Chuyện dọa có bom trong hành lý không phải bây giờ mới nói song vẫn rất nhiều hành khách “vạ miệng” đùa và phải gánh hậu quả nghiêm trọng.

img
Một lời bông đùa có thể trở thành hành vi uy hiếp an toàn bay bởi an toàn, an ninh hàng không luôn được đặt lên
hàng đầu - Ảnh minh họa: K.Linh

Vừa hoàn tất thủ tục hàng không cho hành khách cuối cùng, chị M., một nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài kể đã nhiều lần phải vất vả phối hợp kiểm tra hành lý của hành khách chỉ vì câu đùa vạ miệng kiểu “có bom” như thế này.

“Đa số các vụ đe dọa đặt bom ở ngành Hàng không xảy ra đối với hành khách thiếu hiểu biết, không ý thức được hậu quả từ câu nói vô ý của mình. Tuy nhiên, với hàng không, không có chỗ đùa cho những phát ngôn liên quan đến an ninh, an toàn”, chị M. chia sẻ.

Mới đây nhất, nhà chức trách hàng không đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với hành khách N.T.T. (thường trú tại Việt Nam, hiện đang ở tại Cộng hòa Séc, là hành khách đi chuyến bay EK395 từ Hà Nội đi Dubai của Hãng hàng không Emirates) do phát ngôn “có bom” khi được nhân viên làm thủ tục hàng không hỏi “trong hành lý của anh có gì”.

Mặc dù lực lượng an ninh hàng không sau đó đã kiểm tra kỹ càng người và hành lý ký gửi của ông N.T.T. và không phát hiện bất thường về an ninh, ông T. vẫn bị lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 4 triệu đồng và cấm bay 12 tháng. Cần phải nói rằng, những trường hợp tương tự như anh N.T.T. không hề hiếm.

Trong suốt thời gian bị cấm bay, các đơn vị trong ngành Hàng không từ cảng tới hãng hàng không phải phối hợp chặt chẽ kiểm soát không để hành khách này được đi máy bay. Với hãng hàng không, việc kiểm soát phải được thực hiện từ trụ sở chính đến các chi nhánh trên cả nước, chi nhánh ở nước ngoài, các đơn vị khai thác, dịch vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành khách trên từ thời điểm mua vé, đặt chỗ và làm thủ tục đi các chuyến bay.

Theo Nghị định 92 của Chính phủ về an ninh hàng không, hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay 3 - 12 tháng; cấm bay 12 - 24 tháng và cấm bay vĩnh viễn. Trong đó, thời hạn cấm bay 3 - 12 tháng áp dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại CHK, sân bay, trên máy bay. Cấm bay có thời hạn trên 12 - 24 tháng hoặc cấm bay vĩnh viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm, các trường hợp gây bạo loạn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.