Ẩm thực

Vã mồ hôi với… cháo ếch “chuẩn” Singapore

23/01/2016, 09:24

Cháo ếch là một trong những cái tên được liệt vào “món ngon không thể bỏ qua” của đảo quốc Sư tử.

chao ech singapore
Cháo ếch Singapore.

Cháo ếch là một trong những cái tên được liệt vào “món ngon không thể bỏ qua” của đảo quốc Sư tử mà những ai đặt chân tới Singapore đều tới khu phố Gaylang để thưởng thức. Xuất phát từ Singapore, khi về Việt Nam, món ngon này đã được gia giảm, chế biến cho phù hợp với khẩu vị cũng như gu ăn uống người Việt.

Cháo ếch Singapore có hai thành phần là ếch và cháo, nhưng lại không nấu chung với nhau như các món cháo của người Việt, mà được chia hai phần rõ rệt với một phần cháo trắng và phần thịt ếch thấm đẫm gia vị mằn mặn, cay cay độc đáo ăn kèm.

Món ăn có cách chế biến khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Ếch được làm sạch, để khô rồi ướp với các loại gia vị như nước tương, hắc xì dầu ngọt, kíp chấp (một loại hương liệu của người Hoa), đường, dầu hào, hành tím, rượu mai quế lộ... trong ít nhất 30 phút.

Sau khi phi thơm hành, tỏi, ớt bột, cho ếch đã ướp vào xào săn rồi cho ít nước lọc vào đun sôi. Nêm lại gia vị, cho vào nồi đất tiếp tục đun đến khi nước trong nồi sánh lại, thịt ếch chín mềm thấm đậm gia vị là được. Quy trình chế biến là vậy nhưng để cho ra loại nước sốt ếch ngon lại là bí quyết của mỗi nhà hàng.

Ngoài thành phần thịt ếch, cháo trắng ăn kèm cũng rất quan trọng. Gạo để nấu cháo phải là loại gạo mới, nguyên hạt, nấu tới khi nở mềm thì cho lá dứa vào, khi cháo chín vớt bỏ lá dứa là món cháo hoàn tất.

Cách thưởng thức cháo ếch ngon nhất là múc ếch và nước sốt từ niêu vào tô cháo... trộn đều lên rồi ăn. Nước sốt ếch đậm đà, cay cay, ăn cùng cháo trắng thơm bùi, dẻo hạt thì không còn gì bằng. Màu nâu sánh đậm của thịt ếch, sốt ếch, màu xanh của hành lá, màu trắng của cháo, màu vàng của quẩy ăn kèm cùng hương thơm nồng khiến nhiều thực khách “ứa nước miếng”.

Gừng, ớt, hành tây có khá nhiều trong món ăn khiến nhiều khách phải vã mồ hôi vì vị cay đáng nhớ. Với những ai không phải là tín đồ các món ăn cay nóng, cái cay của ớt và gừng quyện lại không chỉ khiến bạn xuýt xoa, mà thậm chí vã mồ hôi và có cảm giác như phỏng cả miệng…

Đến với cháo ếch Sentosa (34 Cửa Bắc), khách sẽ được chọn một trong bốn hương vị - lá dứa, hành, tỏi và mai quế. Còn ếch có ba kiểu chế biến - kho Singapore, kho sa tế, kho sả. Dù là chế biến theo cách nào thì thố cháo ếch mang tới cho thực khách đều nóng hổi, nước sốt sôi tỏa hương thơm hấp dẫn. Có lẽ bí quyết gia giảm, tẩm ướp tạo nên thứ nước sốt được các thực khách đánh giá là “chuẩn Singapore”.

Ngoài địa điểm cháo ếch Sentosa, bạn có thể ghé Lydia’s House (3 Đình Ngang), 344 phố Huế… để thưởng thức món  cháo ếch “chuẩn” Singapore với mức giá 40 - 70 nghìn/suất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.