Hỏi - Đáp

Va phải chó chạy ngang đường gây tai nạn, ai phải bồi thường?

Chủ nhân thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không may gây tai nạn cho người khác dẫn đến chết người, họ có thể bị truy cứu...

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi điều khiển xe máy đi trên đường, bất ngờ có một con chó của người dân chạy qua đường. Do quá bất ngờ nên tôi đã lạng tay lái va vào xe máy chạy bên cạnh, khiến cả hai xe máy bị đổ, tôi và người điều khiển xe máy kia đều bị thương nhẹ.

Sau vụ việc, người đi xe máy bị tôi va phải yêu cầu tôi bồi thường. Vậy trong trường hợp này, tôi có phải bồi thường không?

Đỗ Văn Quản (Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương)

Trả lời:

Theo Luật GTĐB năm 2008, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường. Trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Trường hợp chủ nhân thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không thực hiện đúng quy định nêu trên mà không may gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “vô ý làm chết người” và phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của người dân về việc quản lý vật nuôi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Theo đó, trường hợp chủ vật nuôi để chó thả rông cắn người hoặc cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí điều trị và các chi phí liên quan.

Như vậy, trường hợp bạn hỏi, chủ của con chó chạy ngang đường sẽ phải chịu toàn bộ chi phí điều trị, sửa xe… cho bạn và người lái xe máy kia.

Tuy nhiên, thực tế hầu hết nạn nhân đều cho biết, họ phải tự trang trải tất cả chi phí điều trị vì không biết thưa kiện ai để đòi bồi thường thiệt hại. Người bị nạn không nắm rõ quy định của pháp luật, hoặc biết cũng khó đòi bồi thường vì trong khi nạn nhân đau đớn thì con chó đã chạy mất, rất khó xác định chủ nuôi.

Loài vật thả rông trên đường rất nguy hiểm cho những phương tiện giao thông và cả tính mạng, sức khỏe của người đi bộ nếu chẳng may bị loài vật này tấn công. Do đó, để tránh tình trạng vật nuôi gây tai nạn cho người tham gia giao thông, người chủ cần quản lý tốt vật nuôi, hạn chế thả chúng ra đường; đồng thời người lái xe cũng cần quan sát và giảm tốc độ từ xa khi thấy có động vật trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.