Xã hội

Vạ vật ngóng con thi đại học "kiểu mới" ở ĐH Quốc Gia

30/05/2015, 10:52

Hàng trăm phụ huynh vạ vật trong nắng nóng để ngóng con mình trong kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia.

bia
Hàng trăm phụ huynh mệt mỏi chờ đợi con thi theo kiểu mới.

Sáng 30/5, hàng ngàn thí sinh đã có mặt tại trường đại học Quốc gia Hà Nội để tổ chức thi tuyển bằng hình thức bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học chính quy.

Theo thống kê, đợt thi này có sự tham gia của 43.350 thí sinh, dự thi tại 9 cụm thi gồm Hà Nội (ba cụm), Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá, Thái Nguyên và Đà Nẵng với tổng số 21 điểm thi.

Ở Hà Nội có 3 cụm thi với 11 điểm thi. Cụm một gồm các điểm Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội như Đại học Ngoại ngữ, Đại học Công nghệ.

Cụm thứ hai là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Cao đẳng thực hành FPT, Trường Đại học Thăng Long. Cụm thứ ba gồm các điểm Đại học Tài nguyên và Môi trường và 3 điểm thi tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Thí sinh sẽ làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính theo hình thức thi online. Riêng thí sinh dự tuyển vào Đại học Ngoại ngữ phải thi thêm bài thi môn Ngoại ngữ. Với hình thức thi này, thí sinh sẽ biết điểm ngay sau khi làm bài, trước khi rời phòng thi.

Cụ thể, mỗi thí sinh sẽ làm một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn. Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: phần bắt buộc và phần tự chọn. Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần theo tỉ lệ 20% ở cấp độ dễ, 60% trung bình và 20% ở cấp độ khó. Tổng số câu hỏi thí sinh phải thực hiện là 140 câu trong thời gian 195 phút.

Phần bắt buộc có 2 phần: Tư duy định lượng (kiến thức toán) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu hỏi điền giá trị số; tư duy định tính (kiến thức ngữ văn) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn.

Phần tự chọn, thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung kiến thức khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học; hoặc Kiến thức Khoa học Xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Sau thời gian 2 phút, nếu thí sinh không chọn một trong hai nội dung, máy tính sẽ mặc nhiên chọn nội dung Khoa học Tự nhiên. Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 55 phút.

Thí sinh lần lượt làm phần bắt buộc, sau đó làm phần tự chọn. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm. Tổng điểm toàn bài là 140 điểm.

Hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại cụm thi ĐH Quốc gia sáng nay:

1
Để phục vụ cho đợt một, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị 196 phòng thi Đánh giá năng lực và 436 phòng thi môn Ngoại ngữ. Cả hai bài thi này đều thực hiện trên máy tính và số máy tính sử dụng cho kỳ thi là gần 7.500 máy. Trong ảnh: Sau khi đưa con đến điểm thi, hàng trăm phụ huynh ngồi vạ vật trong nắng nóng chờ đợi.
2
Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ lên tới 37-38 độ C khiến nhiều phụ huynh phải quạt liên tục nhưng vẫn không giấu được mệt mỏi.
3
 
4
Một phụ huynh vừa cầm bản đồ quạt vừa nhìm chăm chăm vào cửa toàn nhà ngóng con.
5
Tại cổng sau ĐH Ngoại ngữ, phụ huynh ngồi tràn lan dưới vỉa hè.
6
 
7
Kỳ thi đánh giá năng lực lần đầu tiên được tổ chức khiến không ít phụ huynh và học sinh lo lắng.
8
Không những thế, thời tiết nắng nóng khiến sự chờ đợi càng thêm phần mỏi mệt.
9
 
10
Bác Hoàng Hồng Việt, đưa con đi thi cho biết, thi đánh gia năng lực thì cứ cho con đi thôi, cũng không biết phải ôn tập gì cả.
11
Phụ huynh nằm ngủ dười bóng mát chờ kết quả.
12
Trước cổng trường ĐH Ngoại ngữ (cầu vượt Mai Dịch), nhiều phụ huynh đứng trong bóng cây dưới lòng đường, gây cản trở giao thông qua khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.