Bạn cần biết

Vaccin ngừa cúm dạng xịt FluMist có thực sự hiệu quả?

29/06/2016, 08:23
image

Trung tâm Kiểm soát, Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng vaccin ngừa cúm dạng xịt cho trẻ em

FluMist

Vaccin ngừa cúm dạng xịt Flumist được khuyến cáo không có hiệu quả ở trẻ em. 

Vacxin ngừa cúm là loại vacxin được khuyến cáo nên sử dụng hàng năm cho các đối tượng có nguy cơ trước mỗi mùa cúm. Trước đây, người ta thường tiêm vacxin ngừa bệnh như một phương thức truyền thống. Trong những năm gần đây, vacxin phòng cúm dạng xịt FluMist lại là sự lựa chọn hàng đầu cho những người sợ tiêm, sợ đau bởi sự đơn giản và tiện dụng của nó.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), dạng vacxin này được kiểm nghiệm là không hiệu quả trẻ em trong những năm gần đây và được khuyến cáo không nên sử dụng tại Mỹ trong năm 2016 – 2017 tới đây.

Hôm 22/6, thay mặt Ban tư vấn tiêm chủng của CDC (ACIP), Tiến sĩ Joseph Bresee tại CDC công bố rằng, cho tới nay chưa có bằng chứng nào cho thấy vacxin ngừa cúm dạng xịt này có hiệu quả. Việc chích ngừa cúm theo phương pháp truyền thống được khuyến khích sử dụng, tuy nhiên chỉ sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Khuyến cáo của ACIP được thông qua bởi chính phủ liên bang, sau đó được đưa ra hướng dẫn cho toàn bộ bác sĩ trên toàn quốc.

FluMist khác với dạng thuốc tiêm truyền thống ở chỗ chúng không được sản xuất từ virus đã chết mà từ một dạng suy yếu của virus cúm.

tac-dung-phu-cua-vacxin

Chích ngừa vacxin truyền thống được khuyến khích sử dụng.

Quyết định này đã gây tổn thất nghiêm trọng cho hãng AstraZeneca – đơn vị đầu tiên sản xuất và được cấp phép cho FluMist vào năm 2003. Những nghiên cứu trước đó cho thấy FluMist có tác dụng vượt trội hơn vacxin tiêm ở trẻ em.

Đáng chú ý là, hồi năm 2014, ACIP đã khuyến khích nên sử dụng FluMist hơn phương thức truyền thống trên trẻ em. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm gần đây cho thấy kết quả ít ấn tượng hơn. ACIP cho biết, cơ quan này đã xem xét dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2016 trong việc đánh giá hiệu quả của vacxin dạng xịt mũi cho trẻ em từ 2 đến 17 tuổi. Những nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, FluMist hầu như không có tác dụng bảo vệ trẻ em khỏi bệnh cúm.

Trong mùa cúm năm 2015 – 2016, tỷ lệ vacxin FluMist bảo vệ trẻ em chỉ có khoảng 3%, có nghĩa là hầu như không có tác dụng. Trong khi đó, tiêm ngừa truyền thống lại có hiệu quả đến 63% cho trẻ em từ 2 đến 17 tuổi trong mùa cúm 2015 – 2016.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao vacxin FluMist lại không có hiệu quả? Giả thuyết đưa ra cho rằng một chủng cúm thứ tư được bổ sung vào vacxin cách đây vài năm đã làm suy yếu phản ứng của cơ thể với các chủng cúm khác, do đó đã làm giảm hiệu quả bảo vệ của FluMist.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ đã ủng hộ ý kiến này của CDC. Tiến sĩ Karen Remley, lãnh đạo Hiệp hội cho biết: “Chúng tôi hiểu sự thay đổi này sẽ gây bất lợi cho những tổ chức định đưa dạng vacxin xịt này vào sử dụng cho trẻ em, hoặc với những người có mong muốn sử dụng Flumist.

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng vacxin chứa virus không hoạt động là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em khỏi những virus nguy hiểm và khó lường khác”.

Theo CDC, khuyến cáo này có thể sẽ tác động lớn do hiện tại, lượng vacxin dạng xịt mũi chiếm khoảng 1/3 lượng vacxin ngừa bệnh cho trẻ em hiện nay.

Cơ quan này cũng cho biết họ sẽ làm việc với nhà sản xuất vắc-xin trong suốt mùa hè để đả bảo có đủ vacxin cúm truyền thống đáp ứng cho nhu cầu sắp tới.

Giám đốc CDC sẽ tiếp tục xem xét và phê duyệt đề nghị của ACIP trước khi đưa vào thành chính sách. Dự kiến, quyết định này sẽ được công bố vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu sắp tới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.