Y tế

Vaccine Pfizer: Không có một nguồn vaccine tư nhân nào là hợp pháp

16/06/2021, 15:18

Thông tin trên được đại diện hãng Pfizer tiết lộ trong chương trình tập huấn phân biệt vaccine chính hãng Pfizer cho QLTT sáng nay 16/6.

img

Lực lượng QLTT được tập huấn cách phân biệt vaccine Pfizer thật giả.

Chỉ trực tiếp cung cấp qua thỏa thuận với Chính phủ

Phát biểu tại chương trình tập huấn trực tuyến phân biệt vaccine chính hãng Pfizer cho lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vào sáng nay (16/6), ông Join Paul Pullicino, đại diện hãng dược Pfizer - đơn vị sản xuất và phân phối vaccine Pfizer cho biết, việc đảm bảo cung cấp các liều vacine chính thống hiệu quả và an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng là điều quan trọng hàng đầu đối với Pfizer và đối với cộng đồng.

Theo ông Paul Pullicino, Pfizer chỉ đảm bảo cung cấp vaccine chính hãng thông qua các nguồn hợp pháp và được phê duyệt từ Chính phủ các nước.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đơn vị đã ghi nhận nhiều vaccine Pfizer giả ở trên thế giới. Tại Việt Nam, cũng đã ghi nhận sự việc các cá nhân tự nhận mình có quyền tiếp cận nguồn vaccine Pfizer.

"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định Pfizer trên toàn cầu chỉ trực tiếp cung cấp thông qua các thoả thuận song phương với các Chính phủ liên bang. Cho đến nay, không có một nguồn vaccine tư nhân nào là hợp pháp”, ông Join Paul Pullicino khẳng định.

Vị này cũng cho biết, hiện, hãng đang chốt các kế hoạch vận chuyển và cung cấp vaccine cho Việt Nam trong quý III và quý IV/2021. Một phần của các liều vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong tháng sau.

Cách nào phân biệt?

Đưa ra cách phân biệt Vaccine Pfizer, bà Vanessa Piepenbugr, đại diện Đội an ninh toàn cầu của Pfizer tại Singgapore cho biết, vaccine thật được đựng trong các lọ thuỷ tinh nhỏ trong suốt không màu, dung tích 2ml, chứa chưa đầy một nửa là dung dịch màu trắng đục.

Lọ nắp lật có dãn nhãn, mỗi lọ có 6 liều, không đựng sẵn trong ống tiêm, cũng không phải liều uống, không ở dạng viên nén hoặc viên nang.

"Tại hầu hết các quốc gia, nhãn dán sẽ ghi Pfizer & BioNTech. Tại Hồng Kong, Macau, Đài Loan, nhãn dán sẽ ghi Fosun and BioNTech", vị này nói.

Cũng theo vị này, Vaccine Pfizer chỉ được vận chuyển từ Bỉ, không vận chuyển từ Trung Quốc, Ấn Độ và đi đến các địa điểm tiêm chủng đã định trước thông qua liên lạc trực tiếp với Chính phủ các nước, không vận chuyển theo liều riêng lẻ.

Nhận định tình hình hoạt động mua bán vaccine trên thị trường, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Công an) cho biết, qua nắm tình hình cho thấy việc buôn bán vaccine giả đang căng thẳng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Trung Quốc, đầu năm 2021 lực lượng chức năng cũng thu giữ 3 nghìn liều vaccine Covid-19 giả. Trong khi, ở Việt Nam, mặc dù chưa phát hiện tội phạm nào liên quan đến vaccine giả nhưng vị này cho rằng, có nhận thấy nguy cơ tiềm tàng đối với loại tội phạm này ở Việt Nam.

"Việt Nam dễ dàng trở thành điểm trung chuyển của các đối tượng buôn bán sản xuất vaccine giả. Do vậy, việc đẩy mạnh kiểm tra là hết sức cần thiết", ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.