Công nghệ

Vạch điểm yếu của tàu sân bay Trung Quốc

14/09/2014, 06:54

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, Trung Quốc cần thêm rất nhiều chiến đấu cơ để hoàn thiện Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh còn thiếu các loại chiến đấu cơ chiến lược. Ảnh: AFP
Tàu sân bay Liêu Ninh còn thiếu các loại chiến đấu cơ chiến lược. Ảnh: AFP

Trong một bài báo trên Shanghai Morning Post, Cao Dongwei, đại tá cấp cao đồng thời là thành viên Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh có 24 “cá mập bay” J-15, 6 trực thăng chống tàu Z-18F, 4 trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và hai trực thăng cứu hộ Z-9C để phục vụ tàu sân bay Liêu Ninh.

Tuy nhiên, tạp chí quân sự Defense News có trụ sở tại Washington dẫn lời ông Roger Cliff, thành viên thuộc tổ chức Sáng kiến An ninh châu Á tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho hay mọi thiết bị quân sự gồm phi cơ và tàu sân bay của Trung Quốc đều được thiết kế dựa trên các hệ thống nước ngoài. Liêu Ninh là hàng không mẫu hạm do Nga sản xuất, trong khi trực thăng là sản phẩm dựa trên thiết kế của hãng Eurocopter hay chiến đấu cơ F-15 cũng là bản sao của tiêm kích Sukhoi Su-33 của Moscow.

Trung Quốc đã dành một thập kỷ để tân trang tàu sân bay từ thời Xô Viết mà họ mua lại từ Ukraine trước khi vận hành nó với tên Liêu Ninh vào năm 2012. Tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc chậm và nhỏ hơn so với các tàu sân bay Mỹ. Nó không thể chở nhiều phi cơ.

Richard Fisher, một chuyên gia thuộc Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế, nhận định tàu sân bay Liêu Ninh có thể thực hiện các nhiệm vụ phòng thủ cho tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, nó vẫn cần phải mở rộng khả năng hỗ trợ trên đất liền mới có thể chống tàu sân bay của Mỹ. Hơn thế, theo Fisher, tàu sân bay Liêu Ninh vẫn thiếu radar tầm xa và máy bay chống ngầm cánh cố định.

Trong khi đó, James Bussert, đồng tác giả cuốn Hải quân Nhân dân: Công nghệ hệ thống chiến đấu, nhận định Liêu Ninh cần phải có thêm máy bay tuần tra hàng hải trên bờ - như Tupolev Tu-154 ASW, máy bay cảnh báo sớm Shaanxi Y-8.

Theo Hải Ninh/Zing.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.