Xã hội

"Vạch mặt" chiêu trò chống phá bầu cử trong điều kiện bùng nổ thông tin

27/04/2021, 15:28

Tuy chỉ là những chiêu trò "bình cũ rượu cũ", nhưng cũng cần nhận diện và cảnh giác, kịp thời đấu tranh với những âm mưu chống phá bầu cử.

img

Một trang web lợi dụng công tác chuẩn bị cuộc bầu cử để kích động, chống phá

Luận điệu không mới, nhưng phải hết sức cảnh giác

Ngày 23/5 tới đây, nhân dân cả nước sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là cơ hội để nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân.

Càng gần đến ngày bầu cử, các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị càng tiến hành nhiều hoạt động chống phá, xuyên tạc thông tin, đưa ra đưa ra những bình luận, nhận xét thiếu trung thực, quy chụp, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử.

Ông Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch không mới, nhưng nhân dân cần phải hết sức cảnh giác.

"Các thế lực thù địch xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử; thực hiện chiêu trò "tự ứng cử", hô hào các hội nhóm dân chủ trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô, ủng hộ cho các "nhà dân chủ" để gây rối, phá hoại cuộc bầu cử; hoặc ra sức xuyên tạc công tác tổ chức bầu cử, tung ra các kiến nghị vô căn cứ...

Do đó, trong quá trình mỗi người tiếp cận thông tin phải hết sức thận trọng, lựa chọn những nguồn tin chính thống, đa chiều. Chỉ khi người dân nghiên cứu kỹ lưỡng và tiếp cận đầy đủ thông tin trên các lĩnh vực, các mặt của thông tin thì sẽ nhận thức ra được là ngay thông tin nào là thông tin chính xác, thông tin nào là những thông tin xuyên tạc với mục đích xấu", ông Lâm nói.

img

ĐBQH Trần Văn Lâm

Về vấn đề này, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, những nội dung chống phá chính mà các đối tượng xấu đang tiến hành hiện nay có thể kể đến việc xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử.

"Các thế lực thù địch đang coi mạng xã hội là "mặt trận" chống phá chính hiện nay, đặc biệt là về tư tưởng, nhận thức, đồng thời có nhiều công cụ tiện ích từ không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc nên việc ngăn chặn gỡ bỏ, giảm thiểu tác hại gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng", ông Ngân nói.

Nhân dân luôn tin tưởng tính dân chủ và công bằng trong bầu cử

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, không lấy gì làm lạ cứ mỗi kỳ đại hội hay bầu cử lại thấy một "làn sóng" thay phiên nhau xuyên tạc, bôi xấu chế độ, đất nước ta.

"Nhưng những âm mưu của chúng đều thất bại, bởi những luận điệu đó đều được nhân dân ta cảnh giác và cho rằng là xuyên tạc và lừa bịp", ông Túc khẳng định.

Theo ông Nguyễn Túc, những thế lực thù địch biết đường lối chính sách của Đảng ta là đúng đắn nhưng vẫn muốn xóa đi tất cả những cái mà nhân dân ta đã thống nhất trong hiến pháp cũng như trong luật.

"Những thế lực thù địch này không hiểu rằng những điều họ nêu ra thì người dân có chấp nhận hay không? Qua điều tra xã hội học và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiến hành thì hầu hết nhân dân ta đều phản bác và cho rằng đấy là những phần tử lừa bịp, không đáng tin cậy" ông Nguyễn Túc nói.

Ông Túc cho biết, sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cử tri nhân luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

"Đại đa số cử tri đã nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND các cấp. Mọi người đều phấn khởi mong chờ ngày bầu cử và tuyệt đối tin tưởng rằng, cuộc bầu cử HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội sẽ diễn ra trong không khí dân chủ và công bằng", ông Túc cho hay.

Theo ông Túc, trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay, mỗi cán bộ đảng viên, người dân trong và ngoài nước cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tỉnh táo tiếp nhận những thông tin đúng đắn; tránh rơi vào luận điệu xuyên tạc, sai trái của những tổ chức, cá nhân phản động, góp phần giữ vững ổn định, đóng góp vào thành công trong ngày hội lớn của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.