Điều tra

Vạch mặt nhân viên giữ xe BX Miền Đông gian lận tiền

27/09/2016, 09:05

Một số nhân viên giữ xe (nằm trong Bến xe Miền Đông) thu tiền của người gửi xe vượt mức quy định.

nhân viên thu gian tiền xe
Nhân viên giữ xe trong bến xe Miền Đông đã có hành vi gian lận tiền của khách (ảnh cắt từ clip )

Nhiều bạn đọc điện thoại đến đường dây nóng Báo Giao thông tại TP.HCM phản ánh một số nhân viên giữ xe (nằm trong Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh) thu tiền của người gửi xe vượt mức quy định.

Gian lận, cãi tay đôi với khách

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV vào cuộc ghi hình và bằng chứng cho thấy bảng thông báo chỉ 3.000 đồng/xe nhưng nhân viên thu lên 4.000 đồng (xe gắn máy) và 4.000 đồng lên 5.000 đồng đối với xe tay ga. Theo ước tính, hàng ngày có từ vài trăm đến cả nghìn xe máy của khách vào gửi ở đây.

Theo tìm hiểu của PV, lãnh đạo Bến xe Miền Đông ký hợp đồng và giao việc giữ xe cho Công ty CPTM & DV công nghiệp Hoàng Gia chịu trách nhiệm. Công ty này trúng thầu từ cuối năm 2015 và hoạt động từ đầu năm 2016 với ba bãi giữ xe. Cả ba bãi xe đều có bảng niêm yết giá treo trước nơi kiểm soát vé. Tuy nhiên, trước tấm bảng báo giá là cây dù gần như che khuất tầm mắt của khách…

Trưa 21/9, chúng tôi đi xe gắn máy dưới 175cm3 vào gửi tại bãi xe số 2. Khoảng một giờ sau chúng tôi quay ra lấy xe và đưa 5.000 đồng nhưng không thấy nhân viên trả lại tiền thừa nên thắc mắc và được nam nhân viên trả lời “5.000 đồng”. Chúng tôi thắc mắc tại sao bảng giá niêm yết 3.000 đồng thì người này phản ứng: “Năm nghìn! Xưa giờ vẫn thu vậy mà”. PV tiếp tục chỉ vào bảng giá bị dù che khuất có ghi rõ quy định thì một nhân viên khác đứng gần nói: “Bảng đó treo lâu rồi, từ lúc mới lập!”. Tuy nhiên, khi thấy PV không đồng ý với việc thu gian này, nhân viên mới trả lại 2.000 đồng và giọng nhát gừng: “Ừ, thì ba nghìn!”.

Trưa 22/9, chúng tôi tiếp tục cho xe gắn máy dưới 175cm3 vào gửi tại bãi số 1. Khoảng 30 phút sau, quay ra PV được nhân viên tại bãi này thu 5.000 đồng. PV tiếp tục thắc mắc thì nhân viên ở đây cãi: “Ở đâu thu ba nghìn? Xưa giờ vẫn năm nghìn!” Một nhân viên khác đứng cạnh tiếp tục xía vào: “Giữ ở đâu ba nghìn, không có ở đâu ba nghìn hết! Năm nghìn!”. Khi PV tiếp tục phản ứng, chỉ vào biển giá bị che khuất, nhân viên này gằn giọng: “Ừ ba nghìn thì ba nghìn, thối tiền cho nó đi!” .

Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi thường xuyên chứng kiến tình trạng nhân viên tại bãi giữ xe này thu gian tiền của khách bằng thủ thuật tương tự.

Sẽ chấn chỉnh đội ngũ nhân viên

thi gian tiền xe
Bảng giá bị nhân viên dùng dù che khuất tại bãi giữ xe số 1(chụp trưa 22/9)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tấn Lực, Phó phòng nhân sự Công ty Hoàng Gia khẳng định: Công ty không hề có chủ trương thu cao tiền hơn giá niêm yết. Theo ông Lực, các nhân viên giữ xe khi được tuyển dụng đều có hợp đồng lao động, điều lệ quy định rõ ràng. “Trước đó, công ty đã sa thải nhiều nhân viên. Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, chúng tôi sẽ lập tức trích xuất camera, xem xét kỷ luật các nhân viên có hành vi gian lận, thái độ không lịch sự với khách, dùng dù che khuất bảng niêm yết giá. Chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng nếu vi phạm nặng…”, ông Lực nói.

Cũng theo ông Lực, bãi số 1 có công suất chứa tối đa khoảng 750 xe, bãi số 2 tối đa 1.700 xe, bãi số 3 tối đa 450 xe. Trung bình mỗi ngày (thường) có 600-800 lượt xe vào gửi tại ba bãi ở Bến xe Miền Đông. Riêng những ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ lượng xe vào gửi nhiều hơn, có khi các bãi hết chỗ phải nới rộng thêm ra phía bên ngoài.

Bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, khi ký hợp đồng, phía bến xe cũng nghiêm cấm việc thu gian lận tiền giữ xe. Công ty Hoàng Gia cũng cam kết nếu vi phạm về tình trạng thu tiền giữ xe hay việc khác mà quá bốn lần sẽ chấm dứt hợp đồng. Bà Dung khẳng định: Việc thu tiền giữ xe chênh lệch của khách hàng là sai. Bến xe Miền Đông là bến xe lớn của TP HCM, quan điểm của bến luôn làm sao phục vụ hành khách tốt nhất nên không dung túng một trường hợp sai phạm nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.