Du lịch

Vách núi thẳng đứng 105 độ, được đặt theo tên của một vị thần

25/07/2021, 12:00

Được đặt theo tên của thần sấm, đây là một vách núi đá thẳng đứng cao nhất thế giới, khiến nó trở thành một thách thức mà nhiều người mạo hiểm muốn chinh phục.

Núi Thor là một phần thuộc công viên Quốc gia Auyuittuq, đảo Baffin, Canada. Đây không phải là ngọn núi có đỉnh cao nhất trong công viên này, nhưng chắc chắn nó là nơi đáng sợ nhất. Nếu nhìn từ hướng tây, đó là một mặt đá cao 1249m, khiến nó trở thành nơi rơi thẳng đứng cao nhất hành tinh.

img

Trên thực tế, núi Thor cũng dốc thẳng đứng 105 độ. Trong suốt nhiều năm, có hàng chục nhà leo núi muốn chinh phục nơi này nhưng đều thất bại. Cuối cùng vào năm 1985, một đội leo núi người Mỹ cũng đã leo lên tới đỉnh. Đội leo núi này gồm có 4 người, lần đầu tiên leo lên đỉnh núi Thor, họ đối mặt với nhiều khó khăn như đá rơi hay sự trơn trượt… Chuyến leo núi lịch sử kéo dài hơn 33 ngày.

img

img

Donald Morton và Lyman Spitzer là những người đầu tiên lên đến đỉnh núi Thor vào năm 1965 nhưng họ đi theo một con đường dễ dàng ở phía đông thay vì leo trực diện ở phía tây. Phải mất thêm 2 thập kỷ và hơn 30 lần thất bại người ta mới chinh phục được đỉnh vách đá này từ mặt núi ở hướng tây.

img

Núi Thor được những nhà leo núi công nhận là một trong những vách đá khó leo nhất, không chỉ vì độ dốc mà do nó làm từ đá granit, một loại vật liệu cứng và trơn, không có rãnh.

img

Mặc dù công viên Auyuittuq có lệnh cấm nhảy từ trên cao, nhưng vì nơi này ở khu vực hẻo lánh nên người ta vẫn mạo hiểm nhảy. Núi Thor rất nổi tiếng với những người nhảy base (nhảy dù từ trên cao).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.