Kinh tế

Vải thiều chính vụ không phải đổ bỏ

28/06/2014, 14:22

Vải thiều đang ở những ngày chính vụ. Năm nay, người trồng vải thiều vui hơn bởi tổng sản lượng vải, giá bán đều tăng cao hơn, không còn cảnh phải đổ bỏ khi vải chín hàng loạt không có đầu ra.

Vải thiều đang ở những ngày chính vụ. Năm nay, người trồng vải thiều vui hơn bởi tổng sản lượng vải, giá bán đều tăng cao hơn, không còn cảnh phải đổ bỏ khi vải chín hàng loạt không có đầu ra.

Đến ngày 20/6, tổng sản lượng quả vải tiêu thụ đạt khoảng 61,8 nghìn tấn.
Đến ngày 20/6, đã có 61,8 nghìn tấn vải được tiêu thụ

Báo cáo ngày 27/6 của Bộ Công thương cho biết, năm 2014 tổng sản lượng vải thiều ước đạt khoảng 190 nghìn tấn, tăng 13,6% so với mùa vụ năm 2013. Tiêu thụ trong nước bình quân chiếm 60% và xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng sản lượng.

Năm nay, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy vải thiều đã hiện diện ở hầu khắp các siêu thị, như hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte… đều đã đưa quả vải vào bán tại chuỗi phân phối của hệ thống, đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để kích thích tiêu dùng. Tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên toàn quốc, vải thiều cũng tăng mạnh sản lượng tiêu thụ. Điển hình như sản lượng tiêu thụ quả vải tại 3 chợ đầu mối (chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn và chợ Thủ Đức tại TP. HCM) vụ năm nay trung bình là trên 1.300 tấn/ngày, gấp đôi năm ngoái.

Về xuất khẩu, vải của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng quả tươi sang Trung Quốc, Lào, Campuchia..., trong đó lượng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 90%. Các sản phẩm được chế biến từ quả vải như nước vải ép, vải sấy khô, vải đông lạnh đóng lọ có giá trị gia tăng cao (chiếm khoảng 15% tổng lượng xuất khẩu) chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU…

Nhờ được các Bộ Công thương, Bộ NN&PTNN, Bộ GTVT, chính quyền các địa phương hỗ trợ trong việc tìm kiếm đầu ra, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến khu vực cửa khẩu xuất khẩu... nên trong vụ vải thiều năm nay, không xảy ra tình trạng ùn ứ hàng, dẫn đến phải đổ bỏ. Giá vải thiều xuất khẩu nhờ đó cũng ổn định ở mức bình quân từ 8.500 – 18.000 đồng/kg, cao hơn nhiều mùa vụ trước.

Hải Quỳnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.