Thị trường

Vải thiều Lục Ngạn được Trung Quốc chuyển tiền, đặt mua hàng chục nghìn tấn

12/06/2021, 10:45

Mới vào đầu vụ thu hoạch, tiêu thụ, đã có hàng chục thương nhân Trung Quốc chuyển tiền, đặt cọc mua hàng chục nghìn tấn vải thiều Lục Ngạn.

img

Sơ chế, đóng gói vải thều Lục Ngạn phục vụ xuất khẩu.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thịnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Tổ trưởng tổ tuyên truyền, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang chia sẻ, đến nay, dù mới vào vụ thu hoạch, tiêu thụ vải thiều chính vụ, nhưng đã có hàng chục thương nhân Trung Quốc chuyển tiền, đặt mua vải thiều Lục Ngạn.

Do vậy, nhiệm vụ của các thương nhân Việt Nam hiện nay là thu mua, đóng gói và vận chuyển đến giao hàng tại cửa khẩu. Do vậy, công tác vận chuyển, tiêu thụ vải thiều, nhất là việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều thuận lợi.

Hiện nay, tại các cửa khẩu không có tình trạng xe chở vải thiều bị ùn ứ, khó bán vì đây đều là hàng hóa của chủ hàng Trung Quốc nên được vận chuyển, thông quan ngay, các bên không còn phải xem hàng, đàm phán, trả giá cả như với nhiều loại nông sản khác.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Lục Ngạn cũng thông tin, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc không cho phép thương nhân sang Việt Nam thu mua vải thiều. Tuy vậy, thông qua các bạn hàng lâu năm, có uy tín nhiều năm hợp tác trên địa bàn huyện, các thương nhân Trung Quốc đã chuyển tiền, đặt cọc mua hơn 30.000 tấn vải thiều. Đây là tín hiệu vui, góp phần giúp vải thiều Lục Ngạn tiêu thụ thuận lợi trong những ngày gần đây.

Theo đó, đến nay tổng sản lượng vải thiều Lục Ngạn đã tiêu thụ là gần 40.000 tấn, trong đó, vải sớm là 26.807 tấn, còn lại là vải thiều.

Trong số 15.805 tấn được xuất khẩu hiện nay thì thị trường Trung Quốc đã chiếm 13.211,15 tấn.

Ngoài ra, vải thiều Lục Ngạn còn được tiêu thụ chủ yếu lại thị trường phía Nam, hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc; xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Campuchia, Lào, Malaixia, Thái Lan...

Giá bán dao động từ 15.000 đồng/kg - 32.000 đồng/kg. Riêng giá bán vải thu mua tại các vườn sản xuất theo tiêu chuẩn xuất sang thị trường Nhật Bản là 25.000 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.