Quân sự

Vai trò của Mỹ trong âm mưu đảo chính ở Belarus đang được điều tra

26/04/2021, 15:23

Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết âm mưu đảo chính tại Belarus hiện đang được Ủy ban An ninh Nhà nước Belarus và các cơ quan điều tra.

img

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov, vụ việc đang được Ủy ban An ninh Nhà nước Belarus và các cơ quan của Nga điều tra.

Ông Bortnikov cho biết: "Vấn đề này đang được xem xét như một phần của vụ án hình sự. Hiện vụ việc đang được Ủy ban An ninh Nhà nước và các cơ quan điều tra Belarus xác minh". Ông Bortnikov đã nhắc tới vai trò (bị cáo buộc - PV) của Mỹ trong âm mưu đảo chính.

Ông Bortnikov nhấn mạnh rằng các hồ sơ vụ việc khẳng định rằng đây là một nỗ lực nhằm thực hiện một cuộc đảo chính quân sự.

"Điều này được xác nhận bởi dữ liệu khách quan và đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được sau khi bắt giữ các cá nhân có liên quan ở Moscow.

Hiện tại, các cơ quan điều tra ở Belarus đang tích cực tiến hành. Vì vậy, kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi cuộc điều tra kết thúc", giám đốc FSB cho biết.

Tổng thống Belarus Lukashenko, ngày 17/4 cáo buộc rằng chính trị gia đối lập Grigory Kostusev, nhà phân tích chính trị Alexander Feduta và luật sư Yuri Zenkovich đã âm mưu ám sát ông và các con trai.

Ông Lukashenko ckhi đó cáo buộc rằng "trách nhiệm thuộc về các lực lượng đặc biệt dưới sự chỉ đạo của các nhà lãnh đạo Mỹ".

Theo Chánh văn phòng Ủy ban An ninh nhà nước Belarus, Ivan Tertel: "Những kẻ âm mưu đã lên kế hoạch cho một cuộc đảo chính vào mùa hè này, khoảng tháng 6 hoặc tháng 7".

Sau đó, Trung tâm Quan hệ Công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã báo cáo rằng, các sĩ quan FSB đã theo dõi hoạt động bất hợp pháp của hai công dân Mỹ gốc Belarus có tên Yuri Zenkovich và Alexander Feduta, trong một hoạt động đặc biệt phối hợp với lực lượng KGB của Cộng hòa Belarus.

Theo FSB, những người bị giam giữ đang âm mưu một cuộc đảo chính quân sự ở Belarus thông qua một kịch bản "cách mạng màu", liên quan đến những người theo chủ nghĩa dân tộc địa phương và Ukraine, nhằm vào việc loại bỏ Tổng thống Lukashenko. Cuộc đảo chính quân sự được lên kế hoạch vào ngày 9/5 tại Minsk, trong Lễ diễu hành Ngày Chiến thắng.

Theo các nhà điều tra Belarus, âm mưu thực hiện một cuộc đảo chính được tài trợ từ nước ngoài và những kẻ âm mưu duy trì quan hệ chặt chẽ với các nhóm khủng bố. Ít nhất ba kịch bản lật đổ chính quyền đã được đưa ra.

Trước đó, Mỹ đã từng bác bỏ vai trò chỉ đạo của mình trong cáo buộc của Belarus, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là những cáo buộc vô căn cứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.