Kinh tế

Vải tươi lần đầu xuất khẩu sang Nhật có thể bị "đứt gánh"

05/05/2020, 18:14

Phía Nhật Bản không cử chuyên gia sang kiểm tra, công nhận việc xử lý khử trùng quả vải tươi của Việt Nam khiến việc xuất khẩu lần đầu gặp khó.

img
Phía Nhật Bản không cử chuyên gia sang kiểm tra, công nhận việc xử lý khử trùng quả vải tươi của Việt Nam khiến việc xuất khẩu lần đầu gặp khó.

Bộ Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) vừa gửi công hàm thông báo về việc không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi xuất khẩu của Việt Nam do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Do vậy, việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản sẽ không thể triển khai trong vụ thu hoạch vải năm 2020.

Trước thực tế đó, Lãnh đạo Bộ Công thương đã có công văn đề nghị đồng chí Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với MAFF để thuyết phục phía Nhật xem xét các giải pháp khác thay cho việc phải cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra cơ sở khử trùng.

Theo đó, phương án được đề xuất là MAFF tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập tại Việt Nam thực hiện việc này trong thời gian trước mắt hoặc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm tra từ xa (kiểm tra trên hồ sơ và kiểm tra thông qua truyền hình trực tiếp các cơ sở khử trùng.

Cũng trong hôm nay (5/5), Bộ Công thương đã có văn bản gửi Sở Công thương tỉnh Hải Dương và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu quả vải tươi xuất khẩu lần đầu tiên sang Nhật Bản.

Qua đó, Bộ Công thương đề nghị các Sở nắm bắt thông tin và phổ biến kịp thời cho các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Trước đó, để chuẩn bị cho lô vải thiều tươi đầu tiên cho xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật chọn và đề nghị phía Nhật Bản chấp thuận 19 mã số vùng trồng với diện tích 103 ha, sản lượng ước đạt 600 tấn ở huyện Yên Thế và Lục Ngạn.

img

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tiếp tục tăng vọt lên ngưỡng 22 USD/thùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.