Xã hội

Văn bản "TP Vinh thí điểm cho thuê vỉa hè": Người dân nói gì?

06/11/2017, 08:35

Ngoài 1 số ít ý kiến đồng tình việc cho thuê một phần vỉa hè thì đa phần đều phản đối…

z814452201262_2bf7714bdbde88eb63abee962172a0c6

Hầu hết người dân đều phản đối quyết định cho thuê 1 phần vỉa hè để kinh doanh của TP. Vinh

Ngày 31/10, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh (Nghệ An) Lê Sỹ Chiến ký văn bản số 6605/UBND-QLĐT Về việc “Thí điểm cho phép kinh doanh trên một phần vỉa hè đô thị”. Theo đó, TP. Vinh sẽ cho phép thí điểm kinh doanh trên một phần vỉa hè tại đường Phan Đăng Lưu và đường Nguyễn Phong Sắc bắt đầu từ tháng 11/2017 với mức thu từ 25.000 - 50.000 đồng/m2 vỉa hè/tháng.

Ngay khi quyết định được ban hành, lập tức dư luận TP. Vinh cũng như cả nước có rất nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài 1 số ít ý kiến đồng tình việc cho thuê một phần vỉa hè để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ mặt đường kinh doanh buôn bán thì đa phần đều phản đối vì cho rằng sẽ gây phát sinh nhiều vấn đề như: làm mất mỹ quan đô thị, tiếp tay cho hành vi lấn chiếm vỉa hè, tạo tiêu cực trong đấu thầu, thuê mượn vỉa hè.

Muốn thuê vì lợi ích... của mình

z814452028704_dbd843095ffc876173294c60a46348fe

Vì lợi ích của mình, những hộ kinh doanh muốn được thuê luôn vỉa hè trước mặt cửa hàng

Chị Hoàng Thị Vinh – một chủ ki ốt trên đường Nguyễn Phong Sắc (đoạn trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An – đoạn được TP.Vinh thí điểm cho thuê vỉa hè) chia sẻ: hầu hết những hộ kinh doanh trước cổng bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đều là những gia đình khó khăn, không có công ăn việc làm nên phải bám vỉa hè để kiếm sống. Nếu được thành phố cho thuê để kinh doanh ổn định, lâu dài thì hoàn toàn nhất trí.

Có cùng quan điểm, chủ quán bia Thuận Triều, ở số 48 đường Phan Đăng Lưu cũng nói: do nhu cầu của khách muốn ngồi ngoài vỉa hè cho thoáng mát nên cửa hàng cũng muốn thuê lại 1 phần vỉa hè để kinh doanh. Được thuê cũng sẽ an tâm hơn, khỏi cảnh thấy lực lượng chức năng là cả chủ và khách bê bàn chạy.

Dân muốn vỉa hè là… vỉa hè

z814452110752_ac3708579d0cb1dcc9b4ac13c58af330

Người dân muốn vỉa hè là... vỉa hè, không được kinh doanh, buôn bán

Một đảng viên (xin được giấu tên) ở tổ 3, khối 14, phường Trường Thi cho hay: hầu hết người dân ở đây không đồng tình với chủ trương cho thuê một phần vỉa hè đường Phan Đăng Lưu.

"Đoạn đường thí điểm cho thuê hầu hết là kinh doanh bia rượu. Trong quán bia đã có nhà vệ sinh, ngoài đường cũng đã có biển cấm tiểu tiện nhưng không ai thực hiện, khách cứ xả thẳng ra đường, rất mất vệ sinh; chưa kể rượu bia vào nảy sinh nhiều vấn đề an ninh trật tự. Hơn nữa, đường Phan Đăng Lưu là trục đường chính của TP. Vinh, ngay gần Quảng trường Hồ Chí Minh, trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh – là bộ mặt của thành phố, cần phải được quan tâm, chỉnh trang sạch sẽ, văn minh chứ không phải dùng để kinh doanh. Ngoài ra, thành phố có cam đoan được là những người thuê sẽ tuân thủ đúng phạm vi kinh doanh, hay lại lấn chiếm hết cả vỉa hè như bây giờ", người này nói.

153030-van-ban

Theo Chủ tịch UBND TP. Vinh thì TP. sẽ ra quyết định thu hồi quyết định thí điểm cho thuê 1 phần vỉa hè để kinh doanh

“Phải ra quyết định thu hồi”

"Tôi chưa biết việc này. Có ai chủ trương cho kinh doanh trên vỉa hè đâu. Quan điểm của thành phố là không cho phép sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Chỉ một số tuyến phố vỉa hè quá rộng, ít người đi lại thì thành phố tổ chức sơn kẻ các điểm đậu đỗ xe trên vỉa hè để giảm áp lực cho mặt đường. Tôi sẽ kiểm tra lại, nếu ban hành quyết định thí điểm cho thuê rồi thì phải ra quyết định thu hồi" - Chủ tịch UBND TP. Vinh, Nguyễn Hoài An

Một hộ dân ở số 26 đường Phan Đăng Lưu cũng phân tích: Nhà tôi là cán bộ về hưu, 2 con hiện đang công tác ở cơ quan hành chính, ngoài ra còn có các cháu đang học. Gia đình tôi không có nguyện vọng kinh doanh vỉa hè trước mặt nhà mình mà chỉ muốn yên tĩnh để nghỉ ngơi và cho các cháu học tập. Vậy, khi thành phố cho thuê vỉa hè thì ai đảm bảo được an ninh, trật tự hay vấn đề vệ sinh môi trường cho chúng tôi. Chưa hết, người thuê bày bán hàng hóa trước cửa nhà, chúng tôi lấy lối nào để dựng xe, vào nhà nhất là những hôm gia đình có công chuyện như: ma chay, cưới hỏi.

Trên các mạng xã hội, phần đông người dân cũng không đồng tình với chủ trương cho thuê một phần vỉa hè của TP. Vinh. Rất nhiều người dân đồng quan điểm: nếu cho thuê kinh doanh vỉa hè thì người dân lấy đâu ra lối để vào nhà. TP. Vinh có đảm bảo là những hộ kinh doanh sẽ tuân thủ, không lấn ra phần đi bộ của người dân hay đâu lại vào đấy như những năm qua. Cấm mà cũng như không cấm.

Ngoài ra, tài khoản “Chau” chia sẻ: hãy trả vỉa hè thật sự thông thoáng cho người đi bộ, người dân được quyền thừa hưởng các tiện ích này. Nếu người dân buôn bán thì bán trong nhà hoặc có khu dành riêng.

Tài khoản “An Nguyen” cũng viết: Vỉa hè phục vụ cho người đi bộ và là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật chứ không phải nơi để kinh doanh. Trong lúc đó, “minismart.saoviet” so sánh: Thu hồi để rồi lại cho thuê ngay chính vị trí đó. Cách làm chả giống ai. TP. HCM chỉ quy hoạch cho những người bán hàng rong chứ đâu có cho thuê lại vỉa hè kiểu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.