Bất động sản

Vẫn chưa có câu trả lời cuối với các dự án cảng container ì ạch

18/11/2022, 16:34

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục giao Sở TTTT chủ trì thực hiện cung cấp thông tin các dự án cảng container ì ạch hơn 10 năm tại thị xã Phú Mỹ.

Báo Giao thông vừa nhận được văn bản phản hồi của Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án cảng container ì ạch hơn 10 năm tại thị xã Phú Mỹ mà Báo Giao thông đã phản ánh trong thời gian qua.

Hai lần giao Sở Thông tin truyền thông cung cấp thông tin

Ba dự án được phản ánh gồm: Bãi container và dịch vụ cảng của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (dự án của Công ty Lưu Nguyễn) và Dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics của Công ty TNHH Tài Tiến (dự án của Công ty Tài Tiến), dự án Trung tâm tiếp nhận phân phối container Cái Mép của Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam (Công ty Cảng Việt Nam) tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ (khu vực Cái Mép Hạ, trước kia là huyện Tân Thành).

img

Cho đến nay các khu đất được giao để thực hiện 3 dự án hiện vẫn là rừng đước, vuông nuôi tôm, cua... Ảnh: Quang Phương.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phan Khắc Duy đã ký văn bản trên gửi đến các Sở: Thông tin truyền thông, Kế hoạch đầu tư, Tài Nguyên Môi Trường, Giao thông vận tải và Văn phòng miền Nam - Báo Giao thông.

Theo văn bản trên, UBND tỉnh có ý kiến giao Sở Thông tin truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải và các sở liên quan nghiên cứu, xử lý theo quy định.

“Thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thông báo để Sở Thông tin truyền thông biết, thực hiện”, văn bản nêu rõ.

Được biết, trước đó 19/10, phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ (bằng văn bản) với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Tài nguyên môi trường để đề nghị phản hồi một số nội dung liên quan đến các dự án cảng container nói trên.

Cụ thể, vấn đề xử lý đối với các dự án do đã hết hạn gia hạn sử dụng đất, gia hạn chủ trương đầu tư; Giao đất rừng phòng hộ làm dự án khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng; Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tài Tiến, Công ty Lưu Nguyễn thực hiện theo “quy trình ngược” (năm 2014 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất sản xuất phi nông nghiệp nhưng tháng 10/2022 Sở kế hoạch đầu tư lại đề nghị các chủ đầu tư tiến hành thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định - PV)…

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Thông tin truyền tin chủ trì cung cấp thông tin liên quan đến các dự án cảng container mà Báo Giao thông phản ánh.

Trước đó, ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cũng ký văn bản (văn bản số 10468/UBND-VP) giao Sở Thông tin truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở (như nêu trên - PV) và các cơ quan liên quan nghiên cứu, cung cấp thông tin cho Văn phòng miền Nam, Báo Giao thông theo quy định.

Tuy nhiên, cho đến nay Báo Giao thông chưa nhận được thông tin liên quan đến 3 dự án cảng container nói trên do Sở Thông tin truyền thông cung cấp.

Hiện dự án vẫn là rừng đước, vuông tôm…

Được biết, liên quan đến 3 dự án cảng container ì ạch nói trên, trong thời gian qua Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh sự ì ạch của dự án làm khổ người dân; Dự án hết hạn gia hạn sử dụng đất, hết hạn gia hạn chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa bị thu hồi; Dự án có nhiều bất thường trong việc giao đất rừng phòng hộ khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định…

img

Ông Nguyễn Văn Phường, một hộ dân có đất bị thu hồi bởi dự án đang trưng giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, phía sau là căn chòi sập sệ của gia đình. Ảnh: CTV.

Cũng liên quan đến các dự án nói trên, tháng 9 vừa qua Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản phản hồi đến Báo Giao thông. Nội dung văn bản cho biết, dự án của Công ty Tài Tiến, Công ty Lưu Nguyễn không nằm trong quy hoạch dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (một trong các dự án trọng điểm của tỉnh với quy mô diện tích toàn khu khoảng 1.763ha tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ).

Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, lý do các dự án chậm triển khai vì không có hạ tầng giao thông đấu nối là không có cơ sở (vấn đề này cũng đã được thanh tra tỉnh kết luận từ năm 2020 - PV).

Mới đây, ngày 21/10 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh “đôn đốc” thực hiện nhiệm vụ, công việc liên quan đến việc xử lý 3 dự án cảng container ì ạch hơn 10 năm tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.

Mới nhất, ngày 26/10, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Đoàn Tiết Phương ký 2 văn bản số 4189-CV/TU và 4190-CV/TU gửi Ban Nội chính tỉnh. Nội dung văn bản cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã nhận được đơn của các hộ dân Trịnh Đình Sảng, M.Th.R. liên quan đến 3 dự án cảng nói trên. Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến: Ban Nội chính Tỉnh ủy xem xét, xử lý đơn và trả lời công dân theo quy định, thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ giải quyết cho Thường trực Tỉnh ủy.

Được biết, từ những năm 2010 - 2014, các dự án nói trên đã được UBND tỉnh chấp chuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được giao đất thực địa (trừ dự án của Công ty Cảng Việt Nam chưa được cấp giấy chủ quyền, chưa giao đất thực địa - PV).

Tuy nhiên, hiện nay theo quan sát của phóng viên, đến nay khu vực đất được giao để thực hiện các dự án cảng container nói trên vẫn chỉ là rừng đước, vuông nuôi tôm, cua, hải sản…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.