Điều tra

Vẫn chưa ngã ngũ vụ "Đội CSGT Tân Sơn Nhất bị tố vòi tiền người vi phạm"

17/01/2022, 15:48

Gần 2 năm kể từ khi người vi phạm gửi đơn tố giác cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất vòi tiền người vi phạm, đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Ngày 17/1, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, anh Thái Đăng Phú (ngụ TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), người tố cáo cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất (CSGT công an TP.HCM) vòi tiền người vi phạm giao thông, cho biết, đến nay anh vẫn chưa nhận được kết quả cuối cùng từ Bộ Công an về giải quyết đơn thư tố cáo của mình.

Mặc dù, trước đó, ngày 10/8, Thanh tra Bộ Công an đã có đơn phản hồi về vụ việc của anh là “đủ điều kiện thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo và thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ trưởng Bộ Công an”.

Thẩm quyền giải quyết thuộc Bộ trưởng Bộ Công an

Theo văn bản của Thanh tra Bộ Công an ký ngày 10/8/2021, gửi anh Thái Đăng Phú về việc “Xử lý đơn tố cáo tiếp”, viết: "Đã nhận được đơn của anh (tức anh Thái Đăng Phú - PV) đề ngày 22/8/2020, nội dung: “Không đồng ý với kết quả giải quyết của Giám đốc Công an TP.HCM đối với đơn của anh tố cáo đồng chí thượng úy Huỳnh Tấn Minh, cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất (PC08) Công an TP.HCM có hành vi lấy 2 triệu đồng của người vi phạm và tiếp tục đòi thêm 3 triệu đồng thì mới trả giấy phép lái xe”. Sau khi xem xét thấy đơn của anh đủ điều kiện thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo và thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ trưởng Bộ Công an.

img

Chiếc xe của anh Thái Đăng Phú lúc bị CSGT đội Tân Sơn Nhất bắt lỗi. Ảnh: CTV

Theo Thanh tra Bộ Công an, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP.Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Vì vậy, Bộ Công an tạm dừng, chưa thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo đối với đơn tố cáo tiếp của anh.

Thanh tra Bộ Công an cho biết: "Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và có thông báo của các địa phương liên quan bỏ giãn cách xã hội, nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, Bộ Công an có quyết định thụ lý tố cáo và ra văn bản thông báo việc thụ lý tố cáo theo quy định".

Gần 2 năm vẫn treo lơ lửng

Được biết, vụ việc anh Thái Đăng Phú tố cáo cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất vòi tiền người vi phạm giao thông diễn ra từ tháng 5/2020 và kéo dài tới nay.

Từ tháng 5/2020, anh Phú đã có đơn tố cáo gửi Công an TP.HCM tố cáo việc cán bộ CSGT tên Huỳnh Tấn Minh - Đội CSGT Tân Sơn Nhất đòi 6,2 triệu đồng với lỗi đi xe chưa gắn biển số.

Trước đó, ngày 12/5/2020, anh Phú đi xe Exciter 150 mới mua từ cửa hàng (chờ gắn biển số), lưu thông qua quận Tân Bình.

Khi đến công viên Hoàng Văn Thụ thì gặp tổ CSGT đội Tân Sơn Nhất kiểm tra giấy tờ, anh Phú trình giấy phép lái xe và biên nhận giao xe của cửa hàng bán xe.

Cán bộ CSGT tên Minh thông báo lỗi vi phạm của Phú sẽ bị phạt 6,2 triệu đồng và yêu cầu đưa tiền sẽ trả bằng lái ngay lập tức, nhưng anh Phú không đồng ý.

Sau đó, anh Phú được đưa về trụ sở của đội CSGT Tân Sơn Nhất. Tại đây, anh Phú cho biết CSGT tên Minh đã lấy của anh 2 triệu đồng và giữ bằng lái xe, yêu cầu anh về lấy tiền lên giao tiếp. Uất ức, anh Phú gửi đơn tố giác lên Công an TP.HCM.

Ngày 27/5/2020, Công an TP.HCM đã có Quyết định thụ lý giải quyết tố cáo đối với thượng úy Huỳnh Tấn Minh - cán bộ đội CSGT Tân Sơn Nhất. Công an TP.HCM giao bộ phận thanh tra xác minh, làm rõ có hay không việc thượng úy Huỳnh Tấn Minh có hành vi kiểm tra xe vi phạm đã nhận, đòi tiền hối lộ.

Trong tháng 6 và 7/2020, anh Thái Đăng Phú đã được Thanh tra CA TP.HCM mời lên làm việc nhiều lần với một số nội dung: Cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan vụ việc; ký niêm phong các đoạn ghi âm để đưa đi giám định giọng nói, thông qua dự thảo kết quả xác minh nội dung theo đơn của anh Phú…

Đến ngày 7/7/2020, Công an TP.HCM ra quyết định gia hạn giải quyết tố cáo thêm 30 ngày (kể từ ngày 8/7/2020).

Ngày 17/8/2020, Thanh tra Công an TP.HCM đã có thông báo giải quyết khiếu nại tố cáo vụ việc nói trên. Kết quả giải quyết tố cáo nêu: Chiến sĩ CSGT vi phạm quy trình công tác, Ban chỉ huy làm việc "chưa đúng quy định". Tuy nhiên, anh Phú không đồng ý với thông báo trên và tiếp tục gửi đơn lên Thanh tra Bộ Công an và nhiều đơn vị khác để mong làm sáng tỏ sự việc.

Tiếp đó, sang đầu năm 2021, anh Thái Đăng Phú đã được Thanh tra Bộ Công an mời lên làm việc nhiều lần.

Cần làm đơn đề nghị thụ lý lại

Sau khi xem xét đơn phản hồi “Xử lý đơn tố cáo tiếp” mà Thanh tra Bộ Công an đã gửi cho anh Phú ngày 10/8/2021, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM (xin giấu tên) cho rằng: Thông báo này là thông báo tạm hoãn thụ lý vụ việc vì do điều kiện khách quan là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, khi lý do vì giãn cách xã hội do dịch đã hết như hiện nay thì Thanh tra Bộ Công an cần có thông báo thụ lý tố cáo để giải quyết như thông báo đã gửi cho anh Phú trước đó. Trường hợp, đến nay, người tố cáo chưa nhận được thông báo thụ lý thì cần phải tiếp tục có đơn đề nghị thụ lý, kèm theo đơn cũ, kèm theo thông báo nói trên để gửi lại cho Thanh tra Bộ Công an, để vụ việc được sớm giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.