Kinh tế

Vẫn chưa thoát được điểm nghẽn nợ xấu

29/09/2014, 12:59

Tính đến ngày 23/9, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt 6,73% so với cuối năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

img

Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết tại “Diễn đàn Kinh tế mùa thu” tổ chức ngày 27-28/9 tại Ninh Bình. “Với quy luật tín dụng tăng mạnh vào những tháng cuối năm, hi vọng tín dụng cả năm nay sẽ tăng trưởng 10-12%”, bà Hồng nhận định. 


Tuy nhiên, bà Hồng cũng thừa nhận, hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt nhiều khó khăn, trong đó có việc đánh giá thông tin đầy đủ từ doanh nghiệp - cơ sở để ra các quyết định cho vay. Đến nay, công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua 74 nghìn tỷ đồng nợ xấu. 


Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế hàng đầu tại diễn đàn, VAMC thiếu cả năng lực và nguồn lực để hoạt động hiệu quả, trong khi nợ xấu vẫn là điểm nghẽn lớn của phục hồi kinh tế.

Trái với đánh giá của lãnh đạo NHNN lãi suất không còn là vấn đề với các doanh nghiệp, chuyên gia Võ Đại Lược cho rằng, lãi suất của Việt Nam hiện vào hàng cao nhất thế giới khi mức cho vay tới 10-13%/năm trong khi lãi suất ở châu Âu là âm, ở Nhật và Mỹ đều là 0%. “Với lãi suất cao như thế thì doanh nghiệp làm gì cũng “chết”, không thể cạnh tranh được”, ông Lược lo ngại.


Cùng với điểm nghẽn nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng, các diễn giả cũng chung nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức, ổn định vĩ mô mong manh, trong đó, hai rủi ro lớn nhất theo chuyên gia Võ Trí Thành là khó khăn ngân sách và nợ công. Tăng trưởng năm 2014 theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhiều khả năng đạt 5,7 - 5,8%.


Đồng tình với nhận định này, song chuyên gia Trương Đình Tuyển cho rằng, với Việt Nam, tăng thêm vài phần trăm GDP không khó, quan trọng là cách thức tạo ra tăng trưởng còn quan trọng hơn nhiều. 


Cho rằng, áp lực lạm phát không còn đáng lo ngại trong năm 2014, các chuyên gia khuyến nghị, Chính phủ có thể nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bảo Nguyên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.