Thời sự

Vẫn còn hộ dân không chịu nhận đền bù, giải tỏa

11/03/2014, 19:53

Trong khi, hàng ngàn cán bộ công nhân xây lắp điện lưới 500kV đang chạy đua nước rút, thì vẫn còn những địa điểm người dân không chịu nhận đền bù, di dời và giải tỏa.

Đây là dự án ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, mà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến 30/4 phải hoàn thành. Trong khi, hàng ngàn cán bộ công nhân xây lắp đang chạy đua nước rút, thì vẫn còn những địa điểm người dân không chịu nhận đền bù, di dời và giải tỏa.

Dù nắng, hay mưa các công nhân xây lắp vẫn treo leo trên cao để hoàn thành kịp tiến độ
Dù nắng, hay mưa các công nhân xây lắp vẫn treo leo trên cao để hoàn thành kịp tiến độ

Chạy đua, nước rút

Có mặt tại hiện trường thi công dọc các tỉnh Tây Nguyên, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng ngàn cán bộ, công nhân đang chạy đua với thời gian. Từ tháng 1/2014, các đơn vị thi công bắt đầu triển khai kéo dây trên toàn tuyến và 3 tháng kéo dây với khối lượng trên 437km thực sự là một thành tích kỷ lục. Để bảo đảm tiến độ các đơn vi thi công đều dốc sức đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử như, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 tham gia các gói thầu số 1, số 4 (ở Đắc Lắc) và số 8 (Đắc Nông) gồm mở rộng trạm 500kV Pleiku và 50km đường dây. Thời gian cao điểm công ty bố trí 8 đơn vị tham gia. Hiện khối lượng thực hiện tại trạm 500kV Pleiku đã đạt trên 80%, đảm bảo đúng tiến độ là xong trước tháng 4. Khối lượng còn lại là chờ thiết bị chính về lắp đặt.

Trên những đoạn đèo dốc nguy hiểm công nhân vẫn miệt mải rải giây diện
Trên những đoạn đèo dốc nguy hiểm công nhân vẫn miệt mải rải dây diện

Ngoài ra, EVN còn thường xuyên tổ chức tặng quà động viên anh em công nhân trên tuyến, hội đồng bồi thường các địa phương, từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi trên toàn công trường. Đơn cử như Công ty Xây lắp điện 1, để hoàn thành kéo dây trong tháng 3, Công ty bố trí công nhân làm cả trong những ngày Tết; đồng thời bố trí cán bộ trực với công nhân trên tuyến và có chế độ ưu đãi khuyến khích anh em làm việc trong Tết.

Khẩn chương lắp ráp những cột điện còn lại để bảo đảm tiến độ
Khẩn chương lắp ráp những cột điện còn lại để bảo đảm tiến độ

Cho đến cuối tháng 2, theo báo cáo của Ban quản lý các dự án các công trình điện miền Trung, dự án có chiều dài từ Pleiku (Gia Lai) đến Cầu Bông (Tp.HCM) khoảng 445,2km. Đến nay có 926 cột móng đã giải tỏa đền bù và bàn giao cho các đơn vị thi công và có tới 755 vị trí đã dựng cột xong. Đã kéo dây được 26,59km dây và đang kéo 81,54 km dây. Hầu hết các đơn vị thi công cho biết họ sẽ quyết tâm bàn giao công trình cho đơn vị đầu tư vào cuối tháng 3/2014. 

Quyết giải tỏa xong để bảo đảm tiến độ

Trong giai đoạn nước rút để kịp tiến độ, nhưng những đơn vị thi công đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khó khăn trong công tác giải phóng đền bù. Đắc Nông là một trong những tỉnh phức tạp nhất. Hiện nay còn đến 95 nhà của các hộ dân tại các huyện Cư Jut (3 nhà), Đăk Mil (4 nhà) Đăk Song (28 nhà), Tuy Đức (30 nhà), Đăk R lấp (26 nhà), Krông Nô (4 nhà) làm trên đất nông nghiệp sau thời điểm công bố thu hồi đất nên không được bồi thường hỗ trợ. Nổi cộm lên là việc một số hộ tại huyện Cư Jut quyết không nhận tiền hỗ trợ, và đi khiếu nại nhiều nơi.

Ông Hoàng Phú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jut, cho biết: Huyện Cư Jut chỉ có 6 hộ dân ngoan cố không chịu nhận tiền đền bù. Phía người dân cho rằng giá đền bù quá thấp. Chính quyền địa phương đã nhiều đợt tổ chức tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ đây là công trình. Chính quyền huyện thành lập Hội đồng giải tỏa đền bù, thông báo họp dân tại địa phương để tuyên truyền về vai trò quan trọng của đường lưới điện quốc gia. Sau đó mời người dân ra hiện trường và giải thích cho người dân hiểu rõ Nhà nước chỉ giải tỏa hoàn toàn tại các vị trí móng cột điện, còn tất cả những diện tích nằm trong luồng tuyến chỉ giải tỏa cây trồng lâu năm có khả năng ảnh hưởng đến dây điện, người dân vẫn được dùng đất đó để trồng cây ngắn ngày. Ngoài ra, UBND tỉnh Đắc Nông còn quyết định đền bù thêm 25% giá trị đất cho những hộ dân có đường lưới điện đi qua.

Tuy nhiên, vẫn có 6 hộ dân sống dưới gầm đường dây đoạn qua địa bàn tỉnh Đắc Nông không chịu nhận tiền đền bù và đâm đơn đi khiếu lại với lý do có hộ bỗng dưng được thêm tiền, trong khi một số hộ khác thì bị cắt mất đền bù, dù họ đều chấp hành chủ trương dỡ nhà, nhường đất để Nhà nước triển khai lưới truyền tải điện.

Ông Hoàng Phú, cho biết chính ông đã mời những hộ dân này gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của họ, tuyên truyền cho họ hiểu rõ, nhưng đến nay đã 2 lần mời lên nhận tiền đền bù nhưng họ vẫn không nhận. Đầu tháng 3, chính quyền tiếp tục mời lên nhận tiền đền bù lần 3. Nếu các hộ dân này vẫn ngoan cố, dứt khoát phải tổ chức cưỡng chế, để cho dự án điện lưới 500kV này hòa điện quốc gia đúng tiến độ.

Văn Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.