Thời sự Quốc tế

Vấn đề Đài Loan, Hong Kong "làm nóng" phiên khai mạc Quốc hội Trung Quốc

05/03/2021, 17:06

Nhiều vấn đề quan trọng được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề cập trong bài phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

img

Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội với sự tham gia của 5.000 đại biểu

Ngày 5/3, Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ 4 của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) khóa XIII, tại thủ đô Bắc Kinh với sự tham gia của 5.000 đại biểu.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề cập tới những vấn đề quan trọng liên quan tới khôi phục kinh tế, đặt mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2021... và đặc biệt là khẳng định quan điểm trong các điểm nóng Đài Loan, Hong Kong, Macau.

Về Đài Loan, Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố quan điểm của chính phủ Trung Quốc đó là quyết tâm “thúc đẩy mối quan hệ hòa bình giữa hai bên eo biển Đài Loan và tái thống nhất Trung Quốc”. Song, ông Lý nhấn mạnh: Bắc Kinh vẫn cảnh giác cao độ, ngăn chặn mọi động thái ly khai, đòi độc lập cho Đài Loan.

Hiện nay căng thẳng tại Eo biển Đài Loan đang dâng cao. Trong nhiều tháng gần đây, Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan với tần suất gần như hàng ngày. Về phần mình, Đài Loan kêu gọi đàm phán với Bắc Kinh nhưng kiên quyết không khuất phục trước sức ép từ đại lục.

Về vấn đề Hong Kong, Thủ tướng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh “kiên quyết đề phòng và răn đe” thế lực nước ngoài can thiệp vào đặc khu hành chính Hong Kong và Macau. Đồng thời, Bắc Kinh sẽ tiếp tục “hỗ trợ cả 2 khu vực trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân, duy trì thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong và Macau”.

Cũng trong bài phát biểu, ông Lý tuyên bố Trung Quốc sẽ đảm bảo thực thi luật pháp và các cơ chế thi hành đối với Hong Kong để đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời tiếp tục thực hiện chính sách "một quốc gia, hai chế độ" một cách "toàn diện và trung thực".

Tại phiên họp, Bắc Kinh đề xuất dự luật bao gồm một số thay đổi để cải thiện hệ thống bầu cử Hong Kong, được nhận định là nhằm siết chặt quản lý đối với khu tự trị này.

Trước đó, Trung Quốc đã ban hành luật an ninh quốc gia với đặc khu hành chính từ năm ngoái, trong đó coi nhiều tội danh như hành vi li khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và "cấu kết với thế lực nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia" tại Hong Kong là tội hình sự. Luật áp dụng mức án phạt tối đa là tù chung thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.