Thời sự

Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục "nóng" tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2

04/12/2019, 14:24

Nhiều câu hỏi về bồi thường Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục được nhiều cử tri đặt ra cần sớm được giải quyết thỏa đáng.

img
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 2 sáng 4/12.

Sáng 4/12, rất đông người dân có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 (TP.HCM), nơi diễn ra buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TP.HCM.

Vấn đề thu hồi đất và đền bù khu Thủ Thiêm tiếp tục nóng lên bởi những câu hỏi chất vấn của người dân liên quan đến việc bồi thường, tái định cư cho người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM Thủ Thiêm). An ninh xung quanh khu vực luôn được thắt chặt hơn các đơn vị tiếp xúc cử tri khác, song không xảy ra tranh cãi với người dân như những lần trước.

Đây là lần thứ 8 tổ đại biểu Quốc hội gặp người dân Thủ Thiêm, gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố); ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP.HCM).

img
Rất đông cử tri Thủ Thiêm đến dự buổi tiếp xúc.

Lý do là một số người dân tiếp tục khiếu kiện vì cho rằng cả 5 khu phố thuộc 3 phường: An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) cùng nằm ngoài quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm chứ không chỉ có 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An) như Thanh tra Chính phủ kết luận. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu làm rõ các vấn đề: khu tái định cư 160 ha, chính sách bồi thường, thu hồi đất...

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) đặt câu hỏi với cơ sở của kết luận này khi bản đồ quy hoạch 1/5.000 của Thủ Thiêm đã mất. “Thanh tra Chính phủ phải có cơ sở thì mới đưa ra phán quyết công bình được. Nếu không có cơ sở thì kết luận đó không có giá trị”, cử tri Tuyết nhận định.

Cử tri Đào Bé, phường Cát Lái nêu ý kiến UBND TP.HCM cần cho người dân biết sai phạm của quy hoạch Thủ Thiêm mà 20 năm qua người dân đấu tranh là đúng hay sai. ĐBQH và HĐND TP.HCM đại diện quyền lợi cho cử tri đã có ý kiến gì với cơ quan nhà nước về vấn đề Thủ Thiêm chưa. Cử tri Trần Thị Mỹ (78 tuổi) cho rằng không có chuyện mất bản đồ Thủ Thiêm cần giải thích rõ việc quy hoạch và các khu tái định cư của người dân.

img
Cử tri Trần Thị Mỹ phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ với những bức xúc của cử tri và cam kết sẽ trao đổi với các Bộ ngành Trung ương để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm dựa trên tinh thần "không được tiếp diễn sai sót nào khác". Vấn đề Thủ Thiêm chưa được thảo luận tại Quốc hội kỳ họp vừa qua, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ngay sau buổi tiếp xúc cử tri tháng 10/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đã có văn bản chính thức gửi đến Ban dân nguyện về các bức xúc và yêu cầu của cử tri.

Đoàn ĐBQH đã ghi nhận ý kiến của các cử tri và cam kết tiếp tục thực hiện trách nhiệm giám sát trong thời gian tới. “Trước buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, lãnh đạo Ban dân nguyện Quốc hội đã đồng ý sớm thành lập đoàn công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH TP nhằm giải quyết các kiến nghị và bức xúc của người dân”, ông Khuê cho hay.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa yêu cầu các bộ ngành, TP.HCM, kiểm tra khiếu nại của người dân Thủ Thiêm, báo cáo kết quả đối thoại trước ngày 1/1/2020. Trước đó, Thanh tra Chính phủ hai lần kết luận hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ ngành liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.