Đường bộ

Vận động dỡ 6 căn nhà xây trong phạm vi cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

31/05/2023, 13:12
image

Cần Thơ đang vận động 6 hộ dân xây nhà sát ĐT 919 (thuộc phạm vi cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ngày 31/5, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ bước đầu vận động 6 hộ dân xây nhà sát ĐT 919 (thuộc phạm vi dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

img

Dãy nhà 6 căn xây trên đất lúa nằm trong phạm vi dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được ngành chức năng vận động các hộ dân tự tháo dỡ

Theo ngành chức năng, 6 căn nhà này xây dựng liền kề trên đất lúa, mái và vách làm bằng tôn, khung sắt, nền gạch, diện tích mỗi căn khoảng 20m2 trên đất lúa đã vi phạm khi sử dụng đất không đúng mục đích. 6 hộ dân đều là người trong 1 gia đình ở ấp Thới Thạnh, xã Trường Xuân.

Với vi phạm này, hồi tháng 4, UBND xã Trường Xuân đã xử phạt vi phạm hành chính 6 hộ dân trên với số tiền 4 triệu đồng mỗi hộ, buộc khôi phục hiện trạng ban đầu.

img

Hàng trăm cây ăn trái được trồng trước và sau dãy nhà 6 căn nhà liền kề

Ngành chức năng xác định, 6 căn nhà trên xây dựng vào khoảng tháng 9/2022, tức trước thời điểm công bố quy hoạch và thông báo thu hồi đất phục vụ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Việc vận động 6 hộ dân này tự tháo dỡ là theo quyết định xử phạt hành chính cất nhà ở trên đất lúa và buộc khôi phục lại hiện trạng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã xác nhận thông tin trên và cho biết thêm, trong 6 hộ dân này, xã đã làm việc được 2 hộ, những hộ còn lại xã tiếp tục vận động.

Ngoài ra, hàng trăm cây ăn quả như: Xoài, mít, dừa... được trồng quanh dãy nhà trên cũng đang được ngành chức năng xem xét cây nào phù hợp để có hướng xử lý.

>>> Clip: 6 căn nhà xây trên đất lúa thuộc phạm vi dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Như Báo Giao thông đã phản ánh, hồi tháng 4, ngành chức năng huyện Thới Lai cho biết, huyện đã vào cuộc làm rõ 6 hộ dân xây nhà trên đất lúa, 29 trường hợp trồng cây trong phạm vi thu hồi đất của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ở xã Trường Xuân.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, khi chưa có thông báo thu hồi đất, huyện, xã đã tổ chức lấy ý kiến người dân để triển khai quy hoạch.

Trước khi quy hoạch, xã đã lấy ý kiến người dân kiểm kê tài sản trước để đẩy nhanh tiến độ và được người dân thống nhất. Sau khi kiểm kê, phát hiện 29 trường hợp trồng cây trong phần đất quy hoạch và trường hợp cất nhà trên đất lúa.

Qua kiểm kê, 29 trường hợp trồng cây, chủ yếu là chanh, quất, mít... nằm rải rác trên 6,41km dự án, đoạn qua địa bàn xã Trường Xuân. Với 29 trường hợp này, UBND xã Trường Xuân vẫn đang phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Thới Lai xác minh những cây nào phù hợp, không phù hợp để có hướng xử lý.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến sẽ khởi công đồng loạt các dự án thành phần vào ngày 17/6.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và là một trong những dự án được Bộ GTVT xác định ưu tiên đầu tư.

Dự án cao tốc này có chiều dài hơn 188km, đi qua địa phận tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.