Thời sự

Vận động người dân không xả rác ra môi trường

12/05/2019, 09:55

TP.HCM cần quyết liệt hơn nữa để vận động người dân không xả rác ra môi trường.

img
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP.HCM sạch và giảm ngập nước” đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân TP. Tuy nhiên nhìn chung việc xử lý hành vi xả rác thải ra đường và kênh rạch, xử lý điểm đen về ô nhiễm vẫn chưa triệt để.

Vấn đề này được nêu ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 19 do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều ngày 11/5. ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cho biết qua 6 tháng thực hiện, cuộc vận động đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố nhìn chung có cải thiện. Một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả. Cụ thể, nhiều “điểm đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm.

img
Tình trạng người dân vẫn xả rác ra đường

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Hiệp cũng chỉ ra một số cấp ủy địa phương, đơn vị, nhất là trong khối đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy lực lượng vũ trang thành phố chưa quan tâm thực hiện cuộc vận động. Việc xử lý rác thải ra đường và kênh rạch, xử lý “điểm đen” về ô nhiễm chưa được giải quyết triệt để do chế tài chưa đủ mạnh và thiếu người giám sát xử phạt. Tình trạng vứt rác bừa bãi; phát, rải tờ rơi quảng cáo vẫn còn diễn ra ở một số khu vực…

Theo bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, vẫn còn hiện tượng xả rác ra đường và kênh rạch. Việc thu gom rác ở một số địa bàn dân cư vẫn chưa thực hiện tốt, nhất là các hàng quán lấn chiếm lề đường, lòng đường, hàng rong, xe đẩy…

img
Toàn cảnh hội nghị chiều 11/5

“Để công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đi vào hiệu quả thiết thực, đồng bộ, đề nghị các cấp chính quyền nghiêm túc thực hiện cuộc vận động; tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường”, bà Triệu Lệ Khánh cho biết thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tỏ ra băn khoăn: “Qua 6 tháng thực hiện cuộc vận động TP.HCM đã xử lý dứt điểm 277/369 “điểm đen” về rác thải vậy sau khi xóa điểm đen thì các điểm này có luôn được giữ sạch lâu dài hay không? Còn 92 “điểm đen” về rác thải thì bao giờ TP sẽ xóa xong, đến tháng 6 hay tháng 9?… “Sắp tới, TP cần có những đoàn giám sát để hiệu quả thực hiện cao hơn và giữ thành phố luôn sạch sau cuộc vận động.

Ngoài ra, các ban ngành, đơn vị, quận huyện cần phải làm quyết liệt hơn nữa để TP sạch và giảm ngập nước, cần gắn cuộc vận động không xả rác với trách nhiệm của mỗi gia đình, mỗi khu phố, mỗi đoàn thể, mỗi đơn vị… Đặc biệt, ông cũng đề nghị ngành giáo dục TP phải đưa nội dung “không xả rác” vào các cấp học. “Nếu làm tốt công tác giáo dục thì TP sẽ có 1,2 triệu học sinh là 1,2 triệu tuyên truyền viên vấn đề này đến xã hội”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.