Thời sự

Vận hành thương mại Liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

23/12/2018, 19:57

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút chính thức bắt đầu vận hành thương mại liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

IMG_0138

Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các nhà đầu tư, Bộ, ngành bấm nút vận hành thương mại liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 14/4/2008. Tổng vốn đăng ký đầu tư 9 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm; diện tích 395,62 ha trên bờ và 913,7 ha mặt nước; được đầu tư bởi 4 đối tác liên doanh là: Tập đoàn dầu khí Việt Nam chiếm 25,1% vốn điều lệ, Công ty Idenmitsu Kosan 35,1%, Công ty Hóa chất Mitsui 4,7%, Tập đoàn dầu mỏ Cô-oét 35,1%. Dự án khởi công ngày 23/10/2013. Hoàn thành xây dựng cơ khí vào tháng 4/2017, đạt mốc sẵn sàng khởi động nhà máy vào ngày 28/02/2018 và đưa nguyên liệu vào chế biến từ tháng 3/2018.

IMG_0094

Các đại biểu tham dự lễ vận hành thương mại liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Trong tháng 6/2018, tất cả các phân xưởng công nghệ đã được khởi động thành công theo quy trình. Công suất chế biến được nâng lên dần đến giá trị thiết kế để chuẩn bị cho chạy kiểm tra đặc tính kỹ thuật (Performance Test) cho từng phân xưởng công nghệ và cho toàn bộ nhà máy. Ngày 14/11/2018, NSRP đã nhận được Thông báo nghiệm thu ban đầu từ phía nhà thầu EPC. Đây là dấu mốc quan trọng để Dự án chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại.

Hiện nay, NSRP đã hoàn thành 100% công tác tuyển dụng theo yêu cầu của dự án với tổng số nhân sự đạt 1.327 người (trong đó, lao động nước ngoài là 204 người).

Theo thông tin từ phía NSRP, lượng dầu thô nhập về trong năm 2018 đạt hơn 4 triệu tấn, đã sản xuất gần 3 triệu tấn, tổng sản lượng các sản phẩm đã đạt trong năm 2018 đạt khoảng 4,5 triệu tấn. Năm 2018, Dự án đã nộp ngân sách khoảng trên 8.000 tỷ đồng, đưa tổng thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa lên mức 23.000 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong giai đoạn xây dựng, dự án cũng đã đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc nộp thuế của các nhà thầu thi công và thuế nhập khẩu. 

images5399361_D_u

Dự kiến năm 2019, Dự án vận hành đạt khoảng 80% công suất thiết kế

Lễ vận hành Thương mại Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có ý nghĩa rất quan trọng đối với NSRP cũng như đối với tỉnh Thanh Hóa, đánh dấu dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoàn thành nghiệm thu sơ bộ và chính thức chuyển sang giai đoạn vận hành Thương mại. Dự kiến năm 2019, Dự án vận hành đạt khoảng 80% công suất thiết kế. Với tiến độ này, dự án sẽ đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hoàn thành các mục tiêu KT-XH mà tỉnh Thanh Hóa đã đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn hoàn thành đi vào khai thác là 1 sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành dầu khi Việt Nam. Để có được kết quả quan trọng ngày hôm nay, các nhà đầu tư, bộ, ngành đã cố gắng nỗ lực không mệt mỏi để hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ với gần 200 triệu giờ công lao động an toàn.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương nhân dân huyện Tĩnh Gia đã di dời nhà cửa nhường đất cho dự án.

"Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi ghi nhận những đóng góp của các nhà đầu tư, nhà thầu, nhân dân và chính quyền tỉnh Thanh Hóa để đưa và vận hành liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn ngày hôm nay", Thủ tướng nói.

“Tôi yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cần quản lý và vận hành thật tốt để Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động an toàn, ổn định, bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra, không để tồn tại các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành. Phải tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường cũng như hoàn thành các thủ tục nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng pháp luật Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước các công trình xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu dự án theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về xây dựng, bảo đảm vận hành nhà máy tuyệt đối an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ và đạt hiêu quả cao nhất; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá trình xây dựng, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tiếp tục thực hiện thành công các dự án trọng điểm khác về dầu khí góp phần to lớn hơn nữa vào bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, NSRP có trách nhiệm cùng nhau tiếp tục chăm lo giải quyết tốt việc làm, đời sống cho đồng bào địa phương, nhất là đồng bào phải tái định cư đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu. Tiếp tục phát triển những ngành công nghiệp sau hóa dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.