Bình luận

Văn Hậu và bài học Đình Trọng

12/05/2021, 06:35

Từ câu chuyện của Đình Trọng, HLV Park Hang-seo nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định sử dụng Văn Hậu.

img

Đoàn Văn Hậu phải nghỉ thi đấu thời gian dài do chấn thương . Ảnh: Zing

Trong thành phần đội tuyển Việt Nam đang hội quân và tập luyện tại Hà Nội, Đoàn Văn Hậu và Trọng Hoàng là hai cầu thủ đang điều trị chấn thương. Nếu như chấn thương của Trọng Hoàng mới xảy ra và cơ hội để anh thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 rất cao thì Văn Hậu lại không khả quan như vậy.

Cầu thủ này khoảng một năm qua liên tục phải vật lộn với chấn thương dây chằng đầu gối. Lần gần nhất anh lên bàn mổ là hồi tháng 12 năm ngoái và phải nghỉ thi đấu tới nay. Từ đó tới nay, Hậu tập phục hồi tích cực và về cơ bản đã hoàn thành các lộ trình.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, anh vẫn còn một lộ trình cuối cùng trước khi trở lại thi đấu. Lộ trình này cần 3 - 4 tuần, khối lượng tập luyện tăng dần giúp anh có cảm giác bóng. Đáng nói, nếu chiếu theo lộ trình này, anh khó kịp đồng đội dự vòng loại World Cup 2022.

Về mặt lý thuyết, Hậu có thể thi đấu nhưng thực tế trong thể thao gần như không HLV nào sử dụng một cầu thủ vừa kết thúc điều trị. Thông thường, trường hợp như vậy cần thêm ít nhất một tháng để làm quen bóng và cường độ vận động, đồng thời hồi phục thể lực.

Sẽ chẳng phải băn khoăn nhiều nếu Hậu không là nhân tố trụ cột, lựa chọn số 1 ở đội tuyển Việt Nam ở vị trí hậu vệ cánh trái. HLV Park Hang-seo chắc chắn không triệu tập anh chỉ để tiện chăm sóc. Ông mong chờ một màn hồi phục ngoạn mục của cầu thủ Thái Bình để ra sân ở ba trận cầu nảy lửa sắp tới.

Ngặt nỗi, đây là toan tính cực mạo hiểm với cá nhân Văn Hậu. Trung tâm đào tạo PVF, nơi cầu thủ sinh năm 1999 điều trị hậu phẫu thuật cũng đã gửi thư khuyến cáo tới đội tuyển Việt Nam đề nghị tuân thủ đúng lộ trình, không rút ngắn giai đoạn để Hậu thi đấu.

Bài học từ quá khứ với chấn thương của Đình Trọng rõ ràng vẫn còn nguyên giá trị. Trọng bị đứt dây chằng, chưa phục hồi hoàn toàn nhưng lại cố gắng ra sân tại VCK U23 châu Á 2020 và sau đó mọi chuyện trở nên cực kỳ phức tạp. Anh phải nghỉ thi đấu gần hai năm và mới trở lại thi đấu tại V-League 2021.

Vẫn biết vị trí của Văn Hậu khó tìm nhân tố đủ sức thay thế đảm bảo sự yên tâm. Tuy nhiên, sự nghiệp của một cầu thủ tài năng cũng rất quan trọng.

Bóng đá Việt Nam hai năm gần đây liên tục chứng kiến những ca chấn thương của các trụ cột đội tuyển vì quá tải. Thế mới thấy, tạo ra được cầu thủ giỏi đã khó, sử dụng họ sao cho hợp lý lại càng khó hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.