Chuyện dọc đường

“Văn hóa làng” trên cao tốc tỷ đô

06/04/2016, 15:20

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài nhất Việt Nam mới đưa vào khai thác đang bị bủa vây bởi những vi phạm ATGT.

2

Nhiều xe quá tải dồn về trạm thu phí gây áp lực

Thật khó hình dung tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tầm cỡ và dài nhất Việt Nam chỉ mới đưa vào khai thác chưa lâu lại đang bị bủa vây bởi những vi phạm trật tự ATGT mà mới nghe qua nhiều người lầm tưởng chỉ xảy ra trên... đường làng.

Từ chuyện xe quá tải lộng hành, đến xe khách vô tư dừng đỗ, đón trả khách, xe tải đổ nước mui tràn lan xuống mặt đường; rồi đến việc người dân coi thường tính mạng ngang nhiên phá rào đi bộ, xe thô sơ băng qua đường cao tốc; chăn thả trâu bò, gia súc nghênh ngang trước mũi những chiếc xe đang lao với tốc độ chóng mặt... Tất cả những vi phạm đó tưởng chừng chỉ diễn ra ở đường làng, đường xã, cùng lắm là đường huyện, đường tỉnh hay một số tuyến quốc lộ.

Đáng nói, trước thực trạng trên, Bộ GTVT nhiều lần trực tiếp có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua chấn chỉnh và xử lý nghiêm, nhưng tình hình không mấy tiến triển, thậm chí, vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. Mới đây nhất, cuối tháng 3, trực tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện yêu cầu các cơ quan liên ngành xử lý triệt để vấn nạn dân phá rào, ôtô dừng đón trả khách trên cao tốc này.

Chưa đề cập tới trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên do ai, chủ đầu tư, cơ quan quản lý bất lực, hay do chính quyền địa phương buông lỏng, không vào cuộc triệt để, nhưng rõ ràng để những vi phạm kiểu “văn hóa làng” đó xâm lấn cao tốc hiện đại đã làm giảm hiệu quả khai thác của tuyến đường được đầu tư hàng tỷ đô la, giảm tuổi thọ công trình, đồng thời gây mất ATGT và đe dọa tính mạng người tham gia giao thông. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn, va chạm giao thông mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ chính những vi phạm đó.

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng và trực tiếp các địa phương phải xắn tay vào cuộc và coi đây là những việc làm cấp bách trả lại sự an toàn và khai thác hiệu quả cho tuyến cao tốc hiện đại Nội Bài - Lào Cai. Tất cả những bất cập cần được chấn chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn khai thác. Ngược lại, bất kỳ vi phạm nào còn tái diễn phải bị xử lý, trừng trị nghiêm minh, tránh để nhờn luật và tái diễn triền miên như thời gian vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.