Chuyện dọc đường

Văn hóa nơi chắn đường ngang

15/12/2015, 20:39

Cuối giờ sáng, cơn mưa lạnh buốt những ngày đầu đông đã tạnh, trời hửng nắng.

14
Tại một gác chắn đường ngang ở Hà Nội

Cuối giờ sáng, cơn mưa lạnh buốt những ngày đầu đông đã tạnh, trời hửng nắng. Tại chắn đường ngang ở Hà Nội, người đi đường dừng chờ đèn đỏ không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh gần chục nhân viên đường sắt đang lúi cúi nhặt, dọn rác trên đường ngang.

Ngay cả các rãnh, khe dọc thanh ray cũng được làm vệ sinh sạch sẽ. Với người đi đường là chuyện “lạ”, nhưng với nhân viên đường sắt lại là nhiệm vụ thường xuyên.

Một nhân viên gác chắn cho biết: “Mấy hôm rồi mưa lạnh triền miên, không làm vệ sinh mặt đường được. Hôm nay, trời tạnh, tranh thủ thời gian giãn cách dài giữa các chuyến tàu, anh em dọn rác, quét lại cho sạch sẽ; Hơn nữa, nếu có chướng ngại vật trong rãnh ray, cũng phát hiện kịp thời, đảm bảo an toàn hơn khi tàu chạy qua đường ngang”. Anh cho biết thêm, ngoài nhiệm vụ chính gác đường ngang, đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên và là một trong các yếu tố xét danh hiệu thi đua “Chính quy - Văn hóa - An toàn” của các đơn vị quản lý đường sắt.

Còn theo lãnh đạo đơn vị quản lý đường sắt địa bàn, nhân viên gác chắn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quy phạm, tư thế, tác phong trong đón tiễn tàu qua đường ngang cũng như giao tiếp với người dân; Đảm bảo tuyệt đối ATGT đường sắt nơi đường ngang; Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ đe dọa mất an toàn… Không những thế, nhân viên gác chắn phải giữ cho môi trường quanh đường ngang và chòi chắn sạch sẽ, phong quang; Trong chòi sắp xếp bảng biểu, sổ sách, dụng cụ ngăn nắp để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tạo hình ảnh chính quy, nền nếp trong mắt người dân. Nhiều chòi chắn, anh em còn trồng cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp mắt.

Nhưng nghề gác chắn làm việc độc lập, đòi hỏi tính tự giác, tinh thần trách nhiệm là chính. Vì vậy, vừa qua, tại mỗi chòi chắn, ngành Đường sắt gắn biển công bố đường dây nóng do lãnh đạo công ty quản lý đường sắt phụ trách địa bàn xử lý, nhằm tăng cường sự giám sát bằng “tai mắt” người dân về ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của nhân viên gác chắn. “Từ ngày công bố đường dây nóng, anh em cũng cố gắng tập trung làm việc tốt hơn, không dám lơ là. Nhưng cũng phiền toái vì những người hay gọi đường dây nóng lại là các đối tượng say xỉn, tài xế cố tình phản ánh sai vì nhân viên gác chắn không cho họ qua khi tàu sắp tới”, một cán bộ quản lý đường ngang cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.