Đời sống

Văn khấn bao sái ban thờ Tết Tân Sửu 2021 chuẩn nhất

03/02/2021, 05:10

Trước khi dọn dẹp bàn thờ, rút chân nhang để đón Tết Tân Sửu 2021, gia chủ cần phải đọc văn khấn bao sái để tránh phạm những điều kiêng kỵ.

img

Văn khấn bao sái ban thờ Tết Tân Sửu 2021 nhằm xin phép dọn dẹp bàn thờ ngày cuối năm (hình ảnh minh hoạ).

Văn khấn bao sái ban thờ Tết Tân Sửu 2021

Theo quan niệm của nhà Phật, bao sái ban thờ là lau dọn ban thờ. Đây là việc quan trọng vào dịp cuối năm nhằm vệ sinh sạch sẽ ban thờ để chuẩn bị đón năm mới. Qua đó thể hiện lòng thành kính, nhớ ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Thời gian bao sái thường thực hiện vào ngày cúng ông Công, ông Táo tức là ngày 23 tháng chạp hàng năm.

Theo quan niệm dân gian, trước khi bao sái cần phải bày biện lễ vật, khấn để báo, xin phép ông bà tổ tiên.

Nội dung văn khấn bao sái:

Con nam mô A Di Đà Phật!

Con nam mô A Di Đà Phật!

Con nam mô A Di Đà Phật!

Con xin tấu lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng Thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ tên là: ...

Cư ngụ tại địa chỉ: ...

Hôm nay ngày 23 tháng 12 năm Canh Tý, xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án bị bụi, xin thành tâm sám hối.

Tín chủ xin kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh giám hộ.

Mong các vị độ cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

(Xong vái 3 vái).

Kết thúc bài văn khấn, chờ hương tàn thì bắt đầu dọn dẹp bàn thờ.

Lưu ý khi bao sái ban thờ Tết Tân Sửu 2021

Lau dọn bàn thờ nên dùng nước ấm, rượu hoặc nước gừng để lau chùi đồ thờ cúng cho thơm, sạch sẽ và thanh tịnh.

Bao sái nên hạ đồ thờ muốn lau dọn xuống một chiếc bàn to, phủ vải hoặc giấy đỏ, để ngay ngắn toàn bộ đồ thờ cúng lên bàn. Nếu bàn thờ có đặt chung bài vị gia tiên với các thần thì phải để ra hai chỗ khác nhau. Không lau đồ trực tiếp trên bàn thờ.

Dùng khăn sạch đã ngâm rượu gừng lau toàn bộ các đồ thờ. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Lau lần lượt từng món, không để đồ thờ cúng lăn lóc, mà phải xếp ngay ngắn, trang nghiêm.

Tuyệt đối không hạ hoặc di chuyển bát hương bởi theo dân gian, bát hương đã an vị, chuẩn phương hướng và vững chắc, nếu bát hương bị di chuyển rất dễ xoay sang hướng xấu, thậm chí có thể gây ra xui xẻo cho gia chủ.

Lau dọn, bao sái bát hương

Khi bao sái ban thờ lưu ý không xoay chuyển bát hương. Tuy nhiên, bát hương cũng cần phải dọn dẹp, lau chùi và rút chân hương. Việc thực hiện bao sái bát hương cũng được thực hiện từng bước: Khấn xin phép, bao sái và cuối cùng khấn sau bao sái.

Văn khấn trước khi rút chân hương

Nam mô A Di Ðà Phật!

Nam mô A Di Ðà Phật!

Nam mô A Di Ðà Phật!

Tín chủ tên là: ...

Cư ngụ tại địa chỉ: ...

Hôm nay ngày... tháng... năm..., tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chư toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên.

Tín chủ xin kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ có thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cũng tài không động, cũng lộc không hao.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Xong vái 3 vái , cắm 3 nén hương, đợi hương tàn rồi bắt đầu lau dọn.

Lưu ý khi bao sát bát hương, bát hương chỉ nên để lại 3 chân hương. Với những bát hương của người đã mất nhưng chưa qua 3 năm, nếu là đàn ông thì để lại 7, còn đàn bà để lại 9 chân hương. Bát hương quan thần linh tỉa hết, chỉ giữ lại 5 chân nhang.

Sau khi lau dọn, tỉa chân hương xong, gia chủ đặt lại đồ thờ cúng đúng vị trí, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có). Bày biện lễ vật và khấn xin thỉnh các ngài, ông bà, tổ tiên về.

Lễ vật gồm: 1 đĩa xôi, 1 miếng thịt luộc, 1 đĩa hoa trái theo mùa, 1 ấm trà và bộ 5 chén nhỏ, 3 chén rượu nhỏ, 1 tách nước sôi để nguội, 3 lễ tiền vàng, 2 lọ hoa. Sau đó khấn.

Con lạy 9 phương trời, Con lạy 10 phương đất, Con kính lạy chư Phật 10 phương, Con kính lạy 10 phương chư Phật, Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh.

Con kính lạy các Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân.

Tín chủ con tên là: ...

Cư trú tại địa chỉ:...

Hôm nay tân niên xuân tiết, ngày lành tháng tốt. Con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án.

Nay việc đương đã tròn, cũng thỉnh các vị các ngài hồi vị hương án cho con được tiếp tục phát tâm thờ phụng cốt vị.

Năm cư lộc tài con xin tạ!

Năm mới lộc mới con mong cầu!

Xin các vị các ngài độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con được an bình, thuận lợi. Xuất hành đi đến nơi về đến chốn.

Cuộc sống duyên lành mang tới, duyên dữ mang di.

Tài lộc đủ đầy, việc đương thăng tiến.

Tâm trần con có.

Lễ trần con dâng.

Nếu âm điều con có thiếu sót, kính xin được tha thứ, chở che.

Mong các vị các ngài linh thiêng giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo.

Nam mô A Di Ðà Phật!

Nam mô A Di Ðà Phật!

Nam mô A Di Ðà Phật!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.