Đời sống

Văn khấn mồng 1 Tết Tân Sửu 2021 chuẩn nhất

10/02/2021, 07:30

Văn khấn mùng 1 Tết Nguyên Đán: Chuẩn bị mâm cỗ và bài cúng mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 chuẩn nhất theo phong tục thờ cúng của người Việt.

Khấn mùng 1 tết

Sáng mồng 1 Tết, các gia đình bày cỗ cúng gia tiên gọi là lễ Chính đán (ảnh minh họa)

Mâm cúng mồng 1 Tết cần chuẩn bị những gì?

Theo thông tin được ghi lại trong cuốn Phong tục thờ cúng của người Việt do 2 tác giả Song Mai và Quỳnh Trang tuyển chọn, Chính đán là lễ cúng long trọng nhất mở đầu cho cả năm nên được các gia đình rất chú trọng. Lễ phẩm gồm tất cả những thứ gì đã chuẩn bị từ trong Tết.

Ngày xưa cúng Gia tiên xong, các gia đình lại đến nhà thờ Tổ làm lễ tế Tổ. Các bậc hào trưởng, hương lý ra đình làm lễ tế Thần. Những người cùng một họ (chỉ riêng đàn ông), sau khi lễ tổ tiên các nhà trong chi họ mình rồi đến lễ tổ tiên các nhà chi trên và chi dưới, đồng thời chúc Tết.

Họ lớn thì anh em trong gia đình cắt cử nhau đi lễ hết chỉ trong ngày mồng 1 Tết. Người đi lễ Tết phải lễ trước bàn thờ Gia tiên 4 lạy 3 vái, chúc mừng năm mới gia chủ, rồi mới ngồi nói chuyện, uống nước ăn trầu.

Cũng trong ngày này, nhiều gia đình lên đình, chùa, đền, miếu đi lễ với các lễ phẩm chỉ là oản, chuối, hương, hoa chứ không bày cỗ mặn.

Tùy theo điều kiện hoàn cảnh của từng nhà mà mỗi gia đinh có sự chuẩn bị cho phù hợp. Tuy nhiên, lễ vật cơ bản cần phải có để dâng hương ngày rằm, đồ cúng mùng 1 cơ bản cần bao gồm những thứ sau: Hương; Trầu cau; Hoa quả; Tiền vàng; Nước (không dùng nước lã) và rượu

Ngoài lễ chay cũng có thể cúng thêm lễ mặn vào ngày này gồm: Rượu, thịt gà luộc, các món mặn.

Khi cúng bái cần tách bạch ra ban nào thờ hoa quả và ban nào đồ cúng là lễ mặn. Các thứ cần phải được để riêng biệt. Hoa quả có thể để ở ban trên, còn đồ cúng mặn thì nên kê thêm bàn để ở dưới, sau đó mới thắp hương.

Văn khấn gia tiên trong ngày mồng 1 - lễ Chính đán

Hôm nay là ngày…, tháng…, năm…

Con (hoặc cháu) là:… Nguyên quán tại:…. Hiện ở tại:…

Nay nhân dịp đầu năm, xin dọn dẹp Từ đường, sửa soạn lễ nghi, thỉnh tổ tiên liệt vị, kính cẩn thưa rằng:

Nay theo tuế luật

Mồng một đầu xuân

Mưa móc thấm nhuần

Đón mừng Nguyên đán

Cháu con tưởng niệm

Nội ngoại tổ tiên

Kính cẩn dâng lên

Lễ nghi vật phẩm

Cúi xin chứng giám

Biểu lộ lòng thành

Thỉnh cáo tiên linh

Cùng về âm hưởng

Tôn linh tại thượng

Phù hộ độ trì

Năm mới mọi bề

Yên vui khang thái.

Cẩn cáo!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.