Đời sống

Văn khấn ngày vía Thần Tài 2023 đầy đủ chuẩn nhất

30/01/2023, 19:00

Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày nhiều gia đình làm lễ cúng để tạ ơn và tưởng nhớ đến vị Thần Tài đã mang lại tài lộc cho gia chủ.

Ông Thần Tài là ai, có những vị thần tài nào và tại sao mỗi gia đình đều thờ cúng ông Thần Tài? Cùng tìm hiểu tất tần tật các thông tin thú vị về ông Thần Tài để giải đáp thắc mắc của nhiều người về vị thần đặc biệt này nhé.

Thần Tài là ai?

Tại Việt Nam, hình tượng ông thần tài thường được xuất hiện với hình ảnh một nhân vật râu tóc trắng bạc phơ, ngồi trên ghế vàng tay cầm vàng thỏi, khuôn mặt rất hiền từ và phúc hậu.

Theo quan niệm dân gian thì ông thần tài là vị thần sẽ giúp mang đến nhiều tài lộc cho gia đình nào thờ cúng ông, đa số các gia đình thờ cúng ông thần tài đều có những lần làm ăn phát đạt và có được nhiều may mắn trong cuộc sống.

img

Năm Quý Mão 2023, ngày vía Thần Tài rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày Kỷ Sửu tháng Giáp Dần, tức ngày thứ Ba 31/1/2023 Dương lịch.

Hình bóng ông thần tài luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi, dù ở các con phố hay nơi thôn làng thì bạn đều có thể bắt gặp hình ảnh vị thần này được thờ cúng trong nhà. Còn đôi với những người buôn bán thì việc thờ cúng ông thần tài từ lâu đã là một thói quen trong tập quán của nhiều người vì sẽ giúp họ mua may bán đắt

Theo quan niệm của nhiều người Việt Nam, Thần Tài ban phát tài lộc ở Việt nam chủ yếu được chia làm 2:

Thứ nhất là Văn Thần Tài gồm hai vị Bạch tinh quân và Lộc tinh quân giúp trông coi tiền tài của gia chủ. Bạch tinh quân thường xuất hiện với hình tượng một vị thân mặt trắng, tóc dài dáng vẻ oai phong lẫm liệt còn Lộc tinh quân thì có địa vị thường được xếp ngang với hai vị thần là Phúc và Thọ. Bạch tinh quân và Lộc tinh quân được tượng trưng cho tài lộc và sự thăng quan tiến chức trong công việc.

Thứ 2 là Võ Thần Tài, vị thần tài này tên Triệu Công Minh, vị thần này thường mặc chiến bào, cưỡi hổ, đầu đội mũ vàng với gương mặt sạm đen và râu dài, đậm. Một vị Võ Thần Tài khác hay còn được gọi tên là Quan Công hay Quan Đế, đây là vị thần rất được ưa chuộng và phổ biến trong phong thủy vì có thể giúp trừ ma, trấn công, hộ pháp,...

Thần Tài trong đời sống tâm linh của người Việt Nam là một vị thổ thần được xem như thần thổ địa trong nhà. Ông thường giúp cai quản đất đai, phù hộ và giúp đỡ con người trong làm ăn buôn bán đồng thời còn giúp trông coi gia súc, đất đai và tiền bạc châu báu.

Việc thờ cúng Thần Tài trong tiềm thức của người Việt Nam giúp mang lại một lợi ích tinh thần vô cùng to lớn, nên phần lớn trong các gia đình có sự thờ cúng vị thần may mắn này.

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần cai quản Tài - Phúc - Phú - Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn cho mọi người. Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày nhiều gia đình làm lễ cúng để tạ ơn và tưởng nhớ đến vị Thần Tài đã mang lại tài lộc cho gia chủ.

Bên cạnh đó, ngày này cũng là ngày các gia đình thực hiện cúng Thần Tài để mong muốn được đổi “vía” bởi khi có vía của vị Thần Tài sẽ đem đến cho gia chủ một năm mới sung túc, ăn nên làm ra, tiền tài sinh sôi nảy nở.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều cửa hàng, xí nghiệp, cơ sở buôn bán, người kinh doanh buôn bán sẽ khai trương, mở hàng, có nơi còn tổ chức múa lân có ông địa tại cơ sở kinh doanh với hy vọng một năm mới sung túc.

Dưới đây là một số bài văn khấn ngày vía Thần Tài 2023 theo tập tục được lưu truyền trong dân gian được nhiều người tin dùng.

Văn khấn Thần Tài theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Dưới đây là văn khấn Thần Tài theo cuốn sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” đã được Thượng tọa Thích Thanh Duệ - Phó Viện trưởng Học viện Phật Giáo Việt Nam thẩm định và hiệu đính, do NXB Văn hoá Thông tin phát hành.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kinh lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại...

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão.

Tôi chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngải Thần Tài tiền vị.

Cúi xin Thần Tài thương xót tím chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ củi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Văn khấn Thần Tài được lưu truyền trong dân gian

Ngoài ra, trong dân gian còn lưu truyền bài văn khấn ngày vía thần Tài dưới đây:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Đất

Kính lạy quan Đương niên Hành khiển, Tề vương hành khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần.

Kính lạy các ngài Thành hoàng bản cảnh chư vị đại vương.

Kính lạy ông Địa – thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị tiền chủ hậu chủ.

Con tên là... năm sinh... Cửa hàng tại địa chỉ...

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão.

Tín chủ con thành tâm sắm sửa, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bàn thờ chư vị tôn thần, tín chủ con chắp tay kính cẩn.

Khấu xin Thành hoàng bản địa, ông Địa – thần Tài chứng minh cho tâm lành khấn vái, xin chân thành cảm ơn chư vị thần linh đã phù hộ độ trì cho con trong suốt thời gian qua, cho chúng con kinh doanh buôn bán lo toan công việc tại nhà này xứ này.

Hôm nay tân niên xuân tiết, nhân cát nhật cát nguyệt cát niên, tín chủ con có chút lòng thành dâng lên chư vị. Trước bàn thờ chư vị tôn thần, tín chủ con kính cẩn tấu trình.

Xin chư vị khai ân cho chúng con được khai phúc khai lộc, khai vận khai hoa cho cả năm mưa thuận gió hoà, công việc ổn thoả, lòng người yên ả, nô bộc thuận hoà, cho con buôn may bán đắt, nức tiếng gần xa, hữu xạ tự nhiên hương mà vô hạn tai ương tán.

Không dám mơ những cao xa vọng tưởng, chỉ mong công sức được ra thành quả. Cố gắng được ra thành tựu, chăm chỉ được tới hồi thành công. Thêm chút vận may mà có thêm lộc rơi lộc rụng.

Chúng con người trần mắt thịt, việc dương chưa tỏ việc âm chưa thấu, nếu có điều gì lầm lỡ mong các ngài bỏ qua đại xá cho chúng con.

Con xin Thành hoàng bản địa, ông Địa – thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị tiền chủ hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.