Vận tải

Văn phòng Bộ GTVT cần chủ động đổi mới, cải cách hành chính

15/12/2017, 16:11

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Văn phòng Bộ GTVT.

20171215_150759

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Văn phòng Bộ GTVT

Chiều nay (15/12), Văn phòng Bộ GTVT tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017, tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT Hồ Đức Thắng cho biết năm 2017, Văn phòng Bộ đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục, Tổng cục và các cơ quan có liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 23 văn bản quy phạm pháp luật và 4 đề án; trình Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền 30 thông tư, thông tư liên tịch, phê duyệt 6 đề án. Hoàn thành vai trò là đầu mối đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện 106 đề án, báo cáo kịp thời với Lãnh đạo Bộ để chỉ đạo.

Văn phòng Bộ đã tổ chức hơn 1.600 cuộc họp, hội nghị, sự kiện và các đoàn công tác do lãnh đạo Bộ chủ trì; trực tiếp soạn thảo và tham gia soạn thảo hơn 400 thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ. Hoàn thành vai trò là đầu mối đôn đốc, tổng hợp và lập báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ báo cáo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có liên quan theo yêu cầu.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện, thủ tục thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành, Văn phòng Bộ đã tham mưu Bộ GTVT trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ; trình lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch đánh giá nội bộ và xem xét của Lãnh đạo về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại Cơ quan Bộ, công bố danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, phê duyệt danh mục chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, ban hành 11 Quyết định công bố TTHC và 10 văn bản công khai TTHC; đã cơ bản hoàn thành việc thực thi phương án đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực GTVT.

Văn phòng Bộ cũng triển khai thực hiện việc sử dụng văn bản điện tử và chữ ký số trong hoạt động của Bộ, các loại văn bản như Thông tư, Thông báo, công văn xin ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật… được thực hiện gửi bằng văn bản điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sang năm 2018, ông Thắng cho biết, Văn phòng Bộ tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc lãnh đạo Bộ, điều phối hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ theo chương trình công tác của Bộ; Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của lãnh đạo Bộ; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ giao, báo cáo kịp thời đến lãnh đạo Bộ các nhiệm vụ đã hoàn thành, chưa hoàn thành, đang thực hiện và những nhiệm vụ còn vướng mắc để Lãnh đạo Bộ biết, xử lý.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục giải quyết trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức, Văn phòng Bộ sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò đầu mối đôn đốc, kiểm soát việc thực hiện của khối cơ quan Bộ về các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

20171215_142805(0)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Có hoàn thành nhiệm vụ hay không, cốt lõi là ở con người.

Biểu dương Văn phòng Bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị mỗi cán bộ, nhân viên trong văn phòng phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa. “Có hoàn thành nhiệm vụ hay không, cốt lõi là ở con người. Mỗi người phấn đấu một chút, nỗ lực một chút thì công việc mới tốt hơn được”, Thứ trưởng nói.

Nhấn mạnh đặc thù hoạt động của Văn phòng Bộ là công việc rất đa dạng, Thứ trưởng lưu ý Văn phòng Bộ cần chuẩn hóa các quy trình hoạt động liên quan đến công tác tổng hợp, thư ký. Với vai trò tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Bộ, công tác văn phòng có vị trí rất quan trọng, không tách rời hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước. Do vậy, một khi phát hiện thấy vấn đề bất cập, hoặc có ý tưởng hay, cán bộ văn phòng cần chủ động đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ để kịp thời triển khai, nhất là trong việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính.

Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cam kết sẽ nỗ lực tối đa để làm tốt nhiệm vụ được giao năm 2018. Để làm được điều này, ông Đức cho rằng sự nỗ lực của từng cá nhân người lao động trong văn phòng, đặc biệt là người đứng đầu các phòng, ban, bộ phận.

20171215_150016(0)

Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cam kết sẽ nỗ lực tối đa để làm tốt nhiệm vụ được giao năm 2018

“Trong năm 2018, Văn phòng Bộ sẽ phấn đấu làm tốt công tác đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ công chức người lao động để làm sao đánh giá đúng người, đúng việc, tinh giảm những nhân sự không nỗ lực, không phấn đấu, 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ”, ông Đức khẳng định.

Riêng với công tác truyền thông, ông Đức nhấn mạnh thời gian qua, Văn phòng Bộ đã bám sát các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trên tất cả các lĩnh vực của ngành, định kỳ hàng quý hoặc đột xuất tổ chức họp báo về các vấn đề được dư luận và xã hội quan tâm. Định kỳ hàng tháng, quý hoặc đột xuất có thông cáo báo chí về hoạt động của ngành, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin với báo chí, xã hội và người dân. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, kịp thời chuẩn bị nội dung trên 50 bài viết, trả lời phỏng vấn của Lãnh đạo Bộ.

Chủ động, phối hợp với Báo Giao thông, Tạp chí GTVT, Cổng thông tin điện tử của Bộ và các cơ quan, đơn vị trong ngành tuyên truyền về những chủ trương của Bộ trong công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL về giao thông vận tải; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, kiểm soát tải trọng phương tiện... Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức cho phóng viên tham gia các chuyến công tác thực tế tại các dự án, công trình trọng điểm của ngành để các cơ quan thông tấn báo chí hiểu, nắm bắt được thực tế và phản ánh đúng về những hoạt động của ngành, bảo đảm khách quan, trung thực.

Trong năm 2018, Văn phòng Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng công tác truyền thông của Bộ, bảo đảm về nội dung và chất lượng theo yêu cầu; Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện công tác truyền thông, nhất là các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GTVT, bảo đảm kịp thời và hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để định hướng công tác tuyên truyền, đồng thời công khai, minh bạch thông tin; Tổ chức triển khai thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí sau khi được lãnh đạo Bộ ban hành; Tập huấn cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.