Thời sự Quốc tế

Văn phòng CDC Hoa Kỳ Khu vực Đông Nam Á mới ở Hà Nội sẽ làm gì?

25/08/2021, 15:15

Các chương trình về hợp tác Việt-Mỹ về chống đại dịch COVID-19 và An ninh Y tế đã được công bố.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris củng cố cam kết của Hoa Kỳ trong việc dẫn đầu thế giới trong việc chấm dứt đại dịch COVID-19.

Bà Kamala Harris đã thông báo về đợt tài trợ vaccine COVID-19 mới cho Việt Nam, hỗ trợ quan trọng cho việc phân phối vaccine và việc mở văn phòng CDC khu vực mới để tăng cường hợp tác an ninh y tế.

Nhận thấy thiệt hại nghiêm trọng mà COVID-19 đã gây ra đối với cả nước chúng ta và nỗ lực của Chính quyền Biden-Harris nhằm phục vụ như một kho vaccine cho thế giới, Phó Tổng thống thông báo rằng Hoa Kỳ đang tài trợ thêm một triệu các liều vaccine Pfizer đến Việt Nam, nâng tổng số vaccine Mỹ tặng cho Việt Nam lên 6 triệu liều.

img

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris - ảnh tư liệu.

Về hỗ trợ kỹ thuật và chương trình chống đại dịch COVID-19, thông qua Đạo luật Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ (ARPA) và các nguồn hỗ trợ khẩn cấp khác cho đến nay, Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) và CDC Hoa Kỳ đang hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19 với thêm 23 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ lập trình, mang lại tổng hỗ trợ được cung cấp kể từ khi bắt đầu đại dịch lên đến gần 44 triệu USD.

Sự hỗ trợ này, theo đánh giá của Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, sẽ thúc đẩy việc tiếp cận công bằng và cung cấp vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả, củng cố hệ thống y tế của Việt Nam để ứng phó với COVID-19 và xây dựng năng lực để phát hiện và giám sát COVID-19 và các mối đe dọa dịch bệnh trong tương lai.

USAID cũng tài trợ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 1 triệu USD để giảm tác động và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Về hỗ trợ phân phối vaccine, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cam kết cung cấp 77 tủ đông vaccine nhiệt độ cực thấp để hỗ trợ các nỗ lực phân phối vaccine ở tất cả 63 tỉnh thành.

Các tủ đông này được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu bảo quản vaccine khắc nghiệt nhất, nâng cao đáng kể mạng lưới phân phối vaccine quốc gia cho đối tác Việt Nam.

Về hoạt động khẩn cấp, thông qua cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng, Hoa Kỳ đã cung cấp hai Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Y tế Công cộng Khu vực, hiện đang hoạt động 24/7 để thu thập và chia sẻ thông tin giám sát COVID-19 thông qua Bộ Y tế.

Ra mắt Văn phòng CDC Hoa Kỳ Khu vực Đông Nam Á mới. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tham gia lễ ra mắt Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội cùng với một Phó Thủ tướng Việt Nam và các Bộ trưởng Y tế ASEAN và Papua New Guinea.

Văn phòng CDC này sẽ thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu bằng cách duy trì sự hiện diện bền vững trong khu vực, cho phép phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các mối đe dọa sức khỏe bất cứ khi nào chúng xảy ra và củng cố sứ mệnh cốt lõi của CDC là bảo vệ cho cả người Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.