Giao thông

Văn phòng Chính phủ có công văn liên quan đến xe dù bến lậu

21/02/2017, 18:17

Văn phòng chính phủ yêu cầu UBND TPHCM trả lời các kiến nghị của các doanh nghiệp về “xe dù bến lậu”

FullSizeRender (7)

Văn phòng Chính phủ yêu cầu trả lời các vấn đề liên quan đến xe dù bến cóc mà DN kiến nghị trước ngày 3-3-2017

Ngày 20/2, Văn Phòng chính phủ cho biết Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có công văn chính thức gửi UBND TP HCM đề nghị trả lời các kiến nghị của Các doanh nghiệp (DN)vận tải về tình trạng “xe dù, bến lậu” tại địa bàn.

Công văn của Văn phòng chính phủ nêu rõ: thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tương về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Nghị Quyết 35 ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến 2020. Văn phòng chính phủ chuyển văn bản kiến nghị của các DN vận tải đã gửi đến UBND TP HCM để xem xét xử lý trả lời các doanh nghiệp vận tải hành khách tại TP HCM theo thầm quyền trước ngày 3/3/2017.

Được biết, từ tháng 5/2016, 12 DN vận tải đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP HCM  và các cơ quan liên quan điều tra, xử lý và chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật về tổ chức “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu” trên địa bàn. Với mong muốn lập lại môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh, tránh tình trạng “xe dù” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách. Đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Trong năm 2016 Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm xe dù, bến lậu trên địa bàn... Nhất là bến xe trái phép ở số 419 - Lê Hồng Phong, Quận 10 mà Công ty CP Giày Sài Gòn cho nhà xe Thành Bưởi thuê trái phép. Việc xử lý bến xe này phải hoàn thiện trong tháng 8/2016.

3

Bến xe số 419 Lê Hồng Phong của Công ty Thành Bưởi vẫn hoạt động dù quận 10 đã nhiều lần yêu cầu đóng cửa.

 UBND Quận 10 đã có báo cáo số 8489/BC-UBND, nêu rõ: Đoàn kiểm tra liên ngành của Quận 10 (có sự tham gia của Thanh tra Sở GTVT) kết luận bến xe, bãi đỗ xe trá hình tại 419 - Lê Hồng Phong có nhiều vi phạm về cho thuê đất của nhà nước trái phép, việc xây dựng và hình thành bến xe tại đây là trái pháp luật, không được được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe và gây ách tắc giao thông, phức tạp về an ninh trật tự, tạo bức xúc lớn trong nhân dân...

UBND Quận 10 cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi “Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh tại địa chỉ 419, Lê Hồng Phong” của Công ty TNHH Thành Bưởi; đề nghị thu hồi đất cho thuê trái phép của Công ty CP giày Sài Gòn liên quan đến hoạt động của bến xe trá hình bàn giao cho Quận 10 để xây dựng trường học...

Đến đầu tháng 10/2016, UBND TP TPHCM lần nữa lại ban hành văn bản số 5386/ UBND – ĐT, nêu rõ: Giao Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo qui hoạch hoặc được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách lậu) theo Điều 14, Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Yêu cầu tập trung chấn chỉnh và làm chuyển biến ngay tình hình, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 30/10/2016.

UBND TP cũng yều cầu ngành chức năng đến ngày 31/12/2016 phải xử lý dứt điểm xe dù trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên mới đây tại cuộc họp với các ngành chức năng, quận huyện, ông Nguyễn Thành Phong nhận định rằng tình trạng xe dù bến cóc vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Nguyên nhân được chỉ rõ là sự phối hợp giữa UBND quận, huyện với Sở GTVT, Công an TP chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.