Thời sự Quốc tế

Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ: Nền kinh tế Việt Nam sôi động rất quan trọng

25/08/2021, 14:51

Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 25/8 ra thông báo đặc biệt về “Tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Theo nội dung thông cáo, năm ngoái, Hoa Kỳ và Việt Nam đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong vài thập kỷ vừa qua, mối quan hệ song phương giữa các nước chúng ta đã đạt được những bước tiến đáng kể, đến mức các quốc gia của chúng ta hiện hợp tác trong nhiều vấn đề, bao gồm chống lại COVID-19 và chuẩn bị cho các mối đe dọa an ninh y tế trong tương lai, chống biến đổi khí hậu, và giải quyết những di sản chung của chiến tranh.

Hoa Kỳ đã làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế của mình với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và thị trường xuất khẩu hàng đầu trên toàn thế giới, và sự hỗ trợ lẫn nhau của hai nước đang củng cố lẫn nhau.

img

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Một nền kinh tế Việt Nam sôi động là rất quan trọng đối với các chuỗi cung ứng mà người Mỹ phụ thuộc vào, điều mà dịch bệnh COVID-19 đã chỉ ra rõ ràng rằng khi ngừng sản xuất ở nước ngoài đã dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa trong nước.

Mối quan hệ an ninh của Hoa Kỳ và Việt đã mở rộng đáng kể khi chúng tôi ủng hộ độc lập và chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải.

Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã nâng cao năng lực để ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm thông qua quan hệ đối tác của chúng ta trong Chương trình An ninh Y tế Toàn cầu.

Mối quan hệ đối tác vốn đã bền chặt và ngày càng phát triển giữa các dân tộc của hai nước đã dẫn đến gần 30.000 người Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ, đóng góp gần 1 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ và mở văn phòng của Tổ chức Hòa bình tại Hà Nội.

Chuyến công du của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tới Việt Nam thể hiện cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ không chỉ đối với khu vực, mà còn đối với mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam.

Trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, lành mạnh và kiên cường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.