Hàng hải

Vận tải biển lãi kỷ lục bất chấp "bão giá" nhiên liệu

29/07/2022, 14:47

Loạt doanh nghiệp vận tải biển báo lãi lớn bất chấp giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

Vận tải biển thắng lớn

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) cho thấy, lợi nhuận sau thuế kết quả kinh doanh hợp nhất đạt hơn 259,9 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của công ty này đạt 315,6 tỷ đồng, cũng tăng 10% so với cùng kỳ.

Đây được đánh giá là mức tăng trưởng ấn tượng, là mức lợi nhuận trước thuế bán niên dự kiến cao nhất từ trước đến nay của “anh cả đỏ” vận tải biển Việt Nam.

img

VOSCO có mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước tới nay

Cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng không kém là Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Theo BCTC hợp nhất, doanh thu thuần trong quý 2 đạt 929,2 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với con số hơn 449,2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 239,6 tỷ đồng, tăng tới 191%.

Giải trình về tình hình kinh doanh trong quý 2, Công ty cho biết đã đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5/2021, dẫn đến số lượng tàu quý 2 năm nay nhiều hơn quý 2 năm trước.

Đồng thời, giá cước vận tải nội địa tăng, giá cho thuê tàu cũng tăng mạnh và số tàu cho thuê kỳ này cũng nhiều hơn. Kết quả luỹ kế 6 tháng, công ty này đạt 1.582 tỷ đồng doanh thu, tăng 96%. Lợi nhuận sau thuế đạt 587 tỷ đồng, tăng hơn 220% so với nửa đầu năm ngoái.

Một trong những công ty cũng ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực là Công ty CP Hàng hải Đông Đô. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý 2 năm nay đạt 14,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 công ty đã lỗ 2,6 tỷ đồng. Kết quả lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 21 tỷ đồng, còn cùng kỳ năm ngoái lỗ 2,3 tỷ.

Thị trường vận tải biển khởi sắc cũng giúp Công ty CP Dịch vụ Vận tải và Thương mại (Transco) có tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận. Theo đó, kết thúc quý 2/2022, tổng doanh thu của công ty đạt 54,1 tỷ đồng, tương đương tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế quý 2 đạt 10,08 tỷ đồng, tăng tới 218%.

Trong khi đó, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cũng lãi đậm với lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 115,2 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với mức 65,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Cước vận tải tăng mạnh, thị trường thuận lợi

img

Dù biến động nhiên liệu gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển nhưng thị trường vẫn có nhiều thuận lợi

Giải trình của Vinaship cho thấy, thị trường vận tải tàu hàng khô quốc tế trong quý II chứng kiến chu kỳ biến động với xu thế tăng ở đầu quý và sụt giảm vào nửa sau của quý.

Tại thị trường chính khu vực Đông Nam Á mà đội tàu của công ty này tham gia, ngoại trừ nhóm tàu nhỏ dưới 15.000 DWT có mức cước ổn định, các nhóm tàu lớn hơn chứng kiến nguồn hàng ít trong khi lượng cung tàu rỗng khá nhiều.

Cùng đó, giá cước vận tải trong quý 2 tuy có thời điểm điều chỉnh giảm, song cơ bản vẫn ở mức cao nên doanh thu vận tải biển của đội tàu công ty này vẫn hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra.

Ngoài ra, khi giá dầu thô liên tục lập đỉnh mới do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Nga – Ukaine, giá nhiên liệu trong nước cũng liên tục tăng.

Nhiều thời điểm, nhiên liệu thậm chí không có sẵn để giao, nhưng công ty vẫn chủ động ứng phó bằng nhiều biện pháp quản lý khác nhau để kiểm soát chi phí và đảm bảo hoạt động của đội tàu.

Theo các doanh nghiệp vận tải biển, kết quả kinh doanh ấn tượng này nhờ thị trường có nhiều thuận lợi cho vận tải biển. Nguồn hàng ổn định, tốc độ làm hàng nhanh, thời gian chờ đợi tại các đầu bến được rút ngắn đã làm tăng thời gian vận doanh của các đội tàu. Đặc biệt, giá cước vận tại tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước tạo tiền đề cho hoạt động kinh doanh của đội tàu.

Đại diện của VOSCO lý giải, công ty này đã ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho các tàu hàng khô và tàu container. Thị trường tàu dầu sản phẩm cũng có sự tăng trưởng trong quý II, giúp đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận chung cho cả công ty.

Doanh nghiệp này cũng phải áp dụng nhiều giải pháp để kiểm soát chi phí, đặc biệt là các chi phí lớn như sửa chữa, nhiên liệu, phụ tùng.. cải thiện kết quả kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn trong khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.