Hàng hải

Vận tải biển lãi lớn, cảng biển ngày càng hiệu quả

29/12/2022, 06:30

Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023.

Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải VN chiều 28/12, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, năm 2022, Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã đi gần hết “quãng đường” xây dựng quy hoạch, tổng kết quá trình 20 năm quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và đề xuất quy hoạch cho 10 năm tới, tầm nhìn tới năm 2050.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo tại Hội nghị

"Tới đây, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và cảng cạn, làm tiền đề cho việc tiếp tục trình phê duyệt các quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước các cảng biển để hoàn thiện hệ thống các quy hoạch của ngành cảng biển", Thứ trưởng thông tin.

Về cảng biển, Thứ trưởng khẳng định: Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt như Covid-19.

Đối với vận tải biển, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa. Điều này được Thứ trưởng Sang nhận định là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế.

“Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng, một phần do cước vận tải tăng, phần khác là do chất lượng đội tàu cũng được tiếp tục cải thiện, cơ cấu đội tàu ngày càng hợp lý", Thứ trưởng nhận định.

Trong năm mới 2023, lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt nhấn mạnh việc tập trung hoàn thiện quy hoạch cảng biển, tổ chức giám sát triển khai thực hiện quy hoạch, chủ động trong việc kêu gọi đầu tư và quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải; Triển khai hiệu quả Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam.

Theo thông tin của Báo Giao thông, nhiều doanh nghiệp vận tải biển tàu container đã công bố mức lợi nhuận khả quan trong năm 2022.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý III, Hải An có lãi gấp 1,5 lần kế hoạch cả năm sau 9 tháng, với 2.360 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế đạt 861 tỷ đồng. Công ty CP Gemadept gần cán đích kế hoạch lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng (chỉ còn khoảng 6%) khi đạt 806 tỷ đồng.

“Anh cả đỏ vận tải biển” là Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) có lãi trước thuế lũy kế trong 9 tháng là 566 tỷ đồng, vượt 45% so với kế hoạch cả năm và đã bù được hết số lỗ lũy kế.

Các chuyên gia cho rằng, vận tải biển vẫn có lãi vì dư địa từ thời điểm Covid-19 tới nay tăng rất cao. Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã có được kết quả kinh doanh thuận lợi.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao tặng khen thưởng của Chính phủ cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động

733 triệu tấn hàng thông qua cảng biển Việt Nam

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang cho biết năm 2022, các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022.

Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (trên 200.000 DWT).

img

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN phát biểu tại Hội nghị

Hàng hóa thông qua các cảng biển, đặc biệt các cảng biển phát triển mới như Bà Rịa - Vũng Tàu được các tạp chí hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực.

“Điều này cho thấy dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế”, ông Giang nhận định.

Năm qua, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3% so với năm 2021. Hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2% so với năm 2021. Hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021.

Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế do đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao. Các tuyến vận tải chủ yếu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.

img

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN khẳng định, Cục sẽ tiếp tục phát huy những hành động trọng tâm trong năm 2023, cam kết thực hiện những chỉ đạo của Bộ GTVT và những ý kiến đóng góp để thực hiện hiệu quả hơn nữa các hoạt động trong năm 2023, để “phấn đấu ngành hàng hải luôn là điểm sáng trong ngành GTVT”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.